Nữ doanh nhân Thái Hương: Doanh nghiệp không chỉ là cỗ máy kiếm tiền, mà còn là chủ thể kiến tạo giá trị nhân văn

Chia sẻ tại Diễn đàn 'Đưa thương hiệu Việt ra thế giới' do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 5/5, bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á cho biết, giữa 'bão' sữa nhiễm melamine năm 2008, bà đã quyết định họp hội đồng đầu tư và đề xuất đi vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. 'Khi TH ra đời, thị trường đang có khoảng 500 nhãn mác sữa nhập nhèm thông tin, TH chọn cách đơn giản và bình dị nhất đó là 'vì sức khỏe cộng đồng và chọn định vị là chữ True- Thật'.

Bà Hương cho biết, trong bối cảnh hiện nay, với con đường sữa tươi sạch, TH không đi một mình mà tiên phong và dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng đi. Sự vào cuộc của Tập đoàn TH đã thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi tại Việt Nam, làm thay đổi bản chất ngành sữa.

Bà Thái Hương trao đổi tại Diễn đàn " Đưa thương hiệu Việt ra thế giới" do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 5/5/2025

Bà Thái Hương trao đổi tại Diễn đàn " Đưa thương hiệu Việt ra thế giới" do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 5/5/2025

Doanh nghiệp không chỉ là cỗ máy kiếm tiền, mà còn là chủ thể kiến tạo giá trị nhân văn

Bà đã từng chia sẻ, quyết định làm một ly sữa tươi sạch bắt nguồn từ trái tim và tấm lòng người mẹ tại thời điểm sự cố sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc gây nguy cơ chảy máu thận trẻ em. Và TH True Milk ra đời. Trong bối cảnh hiện tại, giá trị cốt lõi mà TH True Milk tiếp tục theo đuổi là gì, thưa bà?

Là người tư vấn và là “kiến trúc sư trưởng” của thương hiệu TH, tôi xin kể lại câu chuyện về sự ra đời của TH True Milk. Đó là năm 2008, sự cố sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc làm tôi thực sự đau thắt trái tim, bởi nó gây nguy cơ chảy máu thận trẻ em.

Ngay sáng hôm sau, tôi họp hội đồng đầu tư của ngân hàng và đề xuất đi vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. Tôi quyết định phải làm một ly sữa tươi sạch thực sự bằng cả tấm lòng và trái tim người mẹ.

Giá trị cốt lõi đầu tiên của TH là “vì sức khỏe cộng đồng”. Khi TH ra đời, thị trường đang có khoảng 500 nhãn mác sữa nhập nhèm thông tin, TH chọn cách đơn giản và bình dị nhất đó là “vì sức khỏe cộng đồng và chọn định vị là chữ True (thật). True Happiness ra đời chính là “Hạnh phúc đích thực”. Dù tiếng nói hay màu da khác nhau đi nữa thì cái quan trọng nhất với mỗi người là sức khỏe bản thân. Thương hiệu muốn phát triển được thì giá trị đầu tiên phải là “vì sức khỏe cộng đồng”. Nhất là khi chúng ta đi theo ngành thực phẩm, muốn đi dài hạn, chúng ta càng phải xem giá trị cốt lõi này như phẩm hạnh của con người”- bà Thái Hương nhấn mạnh.

Để thương hiệu đi nhanh nhưng vẫn theo hướng phát triển bền vững như xu hướng mà toàn cầu đang hướng tới, tôi cũng nhấn mạnh tôn chỉ “Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy”. TH lấy Mẹ Thiên nhiên làm nền tảng, con người là trọng tâm và theo chiến lược phát triển bền vững, đó chính là công thức cốt lõi cho thành công của thương hiệu. Chúng tôi đã tư vấn cho TH true MILK thực hiện mô hình kinh tế xanh, với khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau để làm ra những sản phẩm chất lượng quốc tế với chi phí giá thành hợp lý.

Và “True Happiness – Vì hạnh phúc đích thực”, câu slogan của TH bao hàm cả nghĩa hạnh phúc cho muôn loài, trong đó không chỉ có con người mà cả tự nhiên. TH bắt nhịp với cách mạng tiêu dùng mới: an toàn và xanh, trách nhiệm xã hội, đồng thời trân quý Mẹ Thiên nhiên. Mới đây, chúng tôi cũng có hai công ty đạt trung hòa carbon.

Một câu chuyện đang rất thời sự hiện nay là sữa giả, sữa quảng cáo không đúng sự thật. Có vẻ như nhiều doanh nghiệp đang chạy theo làm thương hiệu để kinh doanh, là cỗ máy kiếm tiền mà quên đi những giá trị cốt lõi?

Tôi quan điểm “doanh nghiệp không chỉ là cỗ máy kiếm tiền, mà còn là chủ thể kiến tạo giá trị nhân văn”. Thương hiệu không thể chỉ dựa vào hình ảnh bên ngoài, mà phải bắt nguồn từ triết lý phát triển vì con người, cộng đồng và môi trường.

Thương hiệu nào cũng vậy, muốn vươn xa cần được nuôi dưỡng từ bên trong bằng tính trung thực, minh bạch và đặc biệt là trách nhiệm xã hội. Khi thương hiệu gắn liền với những giá trị tốt đẹp và hành động thiết thực, thì sự lan tỏa sẽ vượt xa mọi chiến dịch truyền thông.

Phát triển bền vững và thương hiệu mạnh là hai yếu tố song hành. Một thương hiệu bền vững phải biết “làm thật – làm tử tế – làm có trách nhiệm” với từng khách hàng, từng dòng vốn và cả tương lai của xã hội.

Với con đường sữa tươi sạch, TH không đi một mình mà tiên phong, dẫn dắt

Khi TH mới ra đời, bà từng có một câu nói nổi tiếng “Tôi không có đối thủ”. Đến nay bà nghĩ câu nói đó có còn đúng?

Câu nói này ngay từ khi ra đời đã gây dậy sóng và có nhiều người nói tôi ngạo mạn, ngoa ngôn. Tuy nhiên đứng trước 500 nhãn mác trong bối cảnh thị trường còn nhập nhèm thông tin lúc bấy giờ, trước yêu cầu về an toàn thực phẩm, thì cái quan trọng nhất là chất lượng, sự an toàn của sản phẩm. Tôi chọn một từ bình dị nhất cho sản phẩm sữa tươi TH true MILK là “sạch”.

Người ta hỏi tôi: “Đối thủ của bà là ai?”, tôi nói vào thời điểm tôi ra đời thì tôi chưa có đối thủ. Nguyên nhân là vì trên thị trường lúc đó 92% sữa nước chế biến từ sữa bột nhập khẩu về pha lại thành sữa hoàn nguyên, chỉ có 8% chế biến từ sữa tươi; tôi bước chân vào chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi – đi một con đường khác- con đường sữa tươi sạch- thế thì tôi không có đối thủ.

Tôi dẫn dắt ngành sữa trong nước sản xuất ly sữa tươi bằng công nghệ cao và quy trình khép kín từ đồng cỏ tới bàn ăn. Đối với chúng tôi, sữa tươi sạch là con đường duy nhất. TH ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, đặc biệt là công nghệ chăn nuôi bò sữa của Israel, kết hợp với khoa học quản trị tiến tiến, ứng dụng phần mềm quản trị hiện đại SAP của Đức.

Vào thời điểm TH bước vào thị trường sữa, dư địa thị trường sữa nước còn rất lớn bởi các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, trong tổng lượng sữa họ sử dụng thì đến 93% là sữa tươi, còn lại là sữa bột công thức.

Có thể thấy, ngành sữa hiện nay đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt. TH có chiến lược gì để đi đường dài và kiên định với mục tiêu mà mình lựa chọn, thưa bà?

Sự cạnh tranh là rất cần thiết nhưng cần cạnh tranh lành mạnh để mang lại những lợi ích lớn nhất cho người tiêu dùng.

Với con đường sữa tươi sạch, TH không đi một mình mà tiên phong và dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng đi.

Sự vào cuộc của Tập đoàn TH đã thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi tại Việt Nam, làm thay đổi bản chất ngành sữa. Từ chỗ tỷ lệ sữa tươi chỉ chiếm 8% tổng lượng sữa nước vào năm 2008 khi TH gia nhập thị trường, đến nay tỷ lệ này đã là 62%. Sữa bột pha lại từ 92% giảm xuống chỉ còn chưa đến 40%. Bình quân lượng sữa tươi mà mỗi người dân sử dụng tăng từ 8-12 lít/đầu người vào thời điểm 2008 nay đã tăng lên 25 lít/người. Vậy thì, con đường này không chỉ một mình TH mà nhiều hãng khác cùng đi. Bây giờ chúng tôi có nhiều đối thủ rồi, bởi họ cũng thấy sản xuất sữa tươi sạch là con đường cần thiết.

Hà Lâm

Nguồn Thị Trường Tài Chính: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/bao-hiem/nu-doanh-nhan-thai-huong-doanh-nghiep-khong-chi-la-co-may-kiem-tien-ma-con-la-chu-the-kien-tao-gia-tri-nhan-van-141740.html