'Nữ hoàng hài độc thoại' Trung Quốc trả giá sốc

Gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc đã cắt đứt hợp tác với nữ diễn viên hài Yang Li sau khi nhận được nhiều lời phàn nàn từ khách hàng nam.

 Yang Li nhiều lần bị chỉ trích khi lấy nam giới ra làm trò đùa.

Yang Li nhiều lần bị chỉ trích khi lấy nam giới ra làm trò đùa.

Yang Li là ngôi sao lớn trong thế hệ diễn viên hài độc thoại mới, người tạo dựng danh tiếng thông qua những trò đùa về nam giới. Nhưng những lời chế giễu dựa trên giới tính này đồng thời biến cô thành nhân vật nhận vô số chỉ trích, nhiều người cho rằng cô gieo rắc tư tưởng "chống đàn ông".

JD.com ban đầu ký hợp đồng với một số ngôi sao của hai chương trình hài độc thoại đình đám tại Trung Quốc, trong đó có Yang, để quảng bá cho chiến dịch lễ hội mua sắm "Ngày độc thân" (11/11) của công ty, được phát động vào ngày 14/10.

Nhưng sự xuất hiện của Yang tại buổi lễ ra mắt nhanh chóng gây ra cơn giận dữ từ số đông khách hàng nam của JD.com. Họ đã tràn vào các kênh truyền thông của thương hiệu này và để lại bình luận bức xúc.

Cơn giận dữ của khách hàng nam

Theo Sixth Tone, JD.com đặc biệt nổi tiếng với việc bán các thiết bị điện tử và cơ sở người dùng của họ chủ yếu là nam giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường iiMedia, nam giới chiếm gần 63% người dùng nền tảng vào năm 2019, năm gần đây nhất có dữ liệu.

Bởi vậy, nhiều khách hàng nam của JD.com dường như rất sốc khi nền tảng này lại hợp tác với một diễn viên hài nổi tiếng với việc chế giễu đàn ông.

Trên mạng xã hội, nhiều người dùng nhắc lại câu thoại nổi tiếng nhất của Yang về đàn ông là "trông họ rất bình thường, tôi không hiểu sao họ lại rất tự tin" để chứng minh việc cô đại diện cho JD.com - nền tảng mà phần đông khách hàng là nam giới - là không phù hợp.

Những người khác phản đối việc công ty này "lấy tiền của nam giới để trả phí quảng cáo cho Yang Li", đồng thời kêu gọi JD.com hoàn lại tiền đăng ký JD Plus, một chương trình thành viên tương tự như Amazon Prime.

 Yang Li được hàng triệu phụ nữ ủng hộ nhưng lại trở thành "phản diện" trong mắt nhiều đàn ông.

Yang Li được hàng triệu phụ nữ ủng hộ nhưng lại trở thành "phản diện" trong mắt nhiều đàn ông.

JD.com lập tức có phản hồi. Vào ngày 18/10, công ty đã xóa tất cả các bài đăng quảng cáo liên quan đến Yang khỏi kênh của mình trên nền tảng Weibo và đưa ra lời xin lỗi.

"Nếu sự tham gia của diễn viên hài trong các sự kiện tiếp thị Ngày độc thân của JD khiến bạn có trải nghiệm không tốt, chúng tôi thành thật xin lỗi! Chúng tôi không có kế hoạch hợp tác nào nữa với diễn viên hài đó", bài đăng cho biết.

Yang cũng đã xóa các bài đăng liên quan đến chiến dịch của JD.com khỏi tài khoản Weibo của mình.

Nhân vật gây chia rẽ

Đây không phải là lần đầu tiên Yang bị một đối tác doanh nghiệp cắt hợp đồng vì những câu chuyện cười về đàn ông của cô. Nghệ sĩ hài độc thoại này đã trở thành "nhân vật gây chia rẽ" kể từ khi cô nổi tiếng qua chương trình tìm kiếm tài năng "Rock and Roast" vào năm 2019.

Vào thời điểm đó, Yang là ngôi sao nữ tạo được đột phá trong bối cảnh hài độc thoại do nam giới thống trị. Cô tạo dấu ấn đặc trưng khi chuyên tạo ra những câu chuyện cười dựa trên giới tính, với sở thích chế giễu sự kiêu ngạo của đàn ông.

Phong cách này giúp cô trở thành người hùng của hàng triệu phụ nữ Trung Quốc, được gọi với biệt danh "Nữ hoàng hài kịch". Nhưng nhiều đàn ông không hiểu được trò đùa này, từ đó có nhiều dân mạng hướng sự chỉ trích vào cô.

 Yang Li từng bị nhiều nhãn hàng ngừng hợp tác vì tranh cãi nổ ra trên mạng xã hội.

Yang Li từng bị nhiều nhãn hàng ngừng hợp tác vì tranh cãi nổ ra trên mạng xã hội.

Năm 2021, gã khổng lồ công nghệ Intel đã hủy thỏa thuận với Yang và đưa ra lời xin lỗi sau khi chiến dịch quảng cáo hợp tác với cô gây ra phản ứng dữ dội trên mạng.

Nhưng công ty đồng thời vấp phải chỉ trích từ những người ủng hộ Yang, với hashtag "Tôi là phụ nữ và tôi ủng hộ Yang Li" nhận được hơn 71 triệu lượt xem trên Weibo.

Một năm sau, thương hiệu rượu Trung Quốc Shede Spirits cũng phải đối mặt với loạt khiếu nại sau khi Yang xuất hiện với tư cách diễn giả khách mời trong một chương trình trò chuyện do công ty đồng sản xuất. Nhiều dân mạng chế giễu sản phẩm rượu của công ty là "trung bình nhưng tự tin".

Yang đã nhiều lần lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh cô. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2020, cô nói rằng rất xin lỗi nếu ai đó thấy xúc phạm bởi những trò đùa của mình, nhưng Yang nhấn mạnh rằng khiếu hài hước đến từ những trải nghiệm của cô với tư cách một phụ nữ và là điều tự nhiên.

"Tôi không muốn tấn công hay làm tổn thương bất kỳ ai, tôi cũng không thực sự muốn khiến đàn ông và phụ nữ đối đầu với nhau. Đó chỉ là quan điểm của tôi, kỹ thuật hài kịch của tôi. Một số người nói rằng tôi đang chiều chuộng khán giả nữ và rằng tôi đã tìm ra bí quyết kiếm tiền. Nhưng tôi chỉ chia sẻ những quan sát của mình", Yang nói.

Yang đang là biên kịch chính trong một chương trình hài, và cô tiếp tục lên tiếng bảo vệ những diễn viên hài độc thoại đề cập đến vấn đề giới tính trong câu chuyện của họ.

Cô nói đùa trong một tập gần đây của "King of Stand-up Comedy" rằng: "Từ bây giờ, chúng tôi sẽ chỉ nói về chuyện này, và nếu bạn cảm thấy bị xúc phạm, tại sao không xem thứ gì khác".

JD.com cũng nhận về ý kiến trái chiều sau khi hủy hợp tác với Yang. Nhiều người hâm mộ nữ đã lên tiếng bảo vệ cô. Đàn ông cũng lên tiếng ủng hộ cô, cho rằng JD.com đã sai.

"Cách JD.com xử lý vấn đề này khá tệ. Sự chế giễu của Yang đối với đàn ông chúng tôi thực ra khá lịch sự. Thực tế, theo như tôi thấy, đàn ông nói chung 'rất tệ, nhưng lại rất tự tin'", một nam Influencer có 443.000 người theo dõi trên Weibo viết.

Đinh Phạm

Ảnh: Rock and Roast/YouTube

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/nu-hoang-hai-doc-thoai-trung-quoc-tra-gia-soc-post1506038.html