Nữ sinh giáo dục thường xuyên đạt 29 điểm khối C00 từng trượt lớp 10 THPT

Lê Thị Kim Ngân, học viên Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên thị xã Sơn Tây (Hà Nội) gây ấn tượng với thành tích xuất sắc khi đạt 29 điểm tổ hợp C00. Ít ai biết, tại kỳ thi lớp 10 của 3 năm trước, nữ sinh đã từng thất vọng vì trượt công lập.

Lấy lại tinh thần sau vấp ngã

3 năm trước, khi trượt 3 nguyện vọng lớp 10 công lập, Lê Thị Kim Ngân ngậm ngùi theo học tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) thị xã Sơn Tây. Ở thời điểm đó, em rất buồn, ân hận và trách giận bản thân vì đã không cố gắng; nhưng rồi được người thân an ủi, động viên, em nhanh chóng lấy lại tinh thần, quyết tâm làm lại từ đầu.

Lê Thị Kim Ngân- Trung tâm GDNN - GDTX Sơn Tây, Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 khối GDNN - GDTX của TP Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Lê Thị Kim Ngân- Trung tâm GDNN - GDTX Sơn Tây, Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 khối GDNN - GDTX của TP Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Không như những gì mọi người nghĩ về khối GDNN- GDTX, Trung tâm GDNN - GDTX Sơn Tây- nơi Ngân theo học thực sự là một ngôi nhà ấm áp; thầy cô luôn quan tâm, động viên học trò cố gắng vươn lên để khẳng định bản thân, thay đổi cái nhìn của xã hội.

Thầy Nguyễn Văn Toàn – Giám đốc Trung tâm GDNN- GDTX thị xã Sơn Tây chia sẻ: “Học viên theo học tại trung tâm có điểm đầu vào thấp, phần lớn trượt các nguyện vọng công lập nên nhiều em không tránh khỏi tâm lý tự ti, mặc cảm. Hiểu được điều đó, chúng tôi xác định, ngoài chú trọng chất lượng dạy học, lên kế hoạch củng cố kiến thức ngay từ đầu, thì sau khi các học viên vào trung tâm, chúng tôi cố gắng nhất có thể để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của học viên cùng gia đình các em. Tiếp đó, trung tâm tổ chức đánh giá năng lực của học viên thông qua kết quả học tập ở bậc THCS và kết quả thi để nắm bắt được thế mạnh, điểm yếu của từng em; từ đó có những định hướng phù hợp với năng lực”.

Cũng theo thầy Toàn, qua kỳ đánh giá khảo sát này, trung tâm sẽ nhận biết, xác định được học viên nào có tố chất tốt và khuyến khích các em tham gia đội tuyển học sinh giỏi, phân công giáo viên kèm cặp, bồi dưỡng, định hướng để em phát huy sở trường của mình.

“Kim Ngân là một trong những học sinh được đánh giá cao ngay từ năm lớp 10”- là nhận xét của thầy Nguyễn Tiến Vượng - giáo viên chủ nhiệm của Ngân tại Trung tâm GDNN- GDTX thị xã Sơn Tây. Theo thầy Vượng, Ngân có hoàn cảnh khó khăn, tuy nhiên em luôn chăm chỉ, nỗ lực và có tinh thần tự học cao.

“Ngân bền bỉ, kiên trì suốt 3 năm qua. Trong 5 đợt thi đánh giá năng lực (4 đợt do Trung tâm GDNN- GDTX thị xã Sơn Tây và 1 đợt do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức) ở năm lớp 12, em luôn đạt điểm cao. Riêng môn Lịch sử, cả 5 đợt thi thử em đều đạt 10 điểm. Vì vậy các thầy cô không quá bất ngờ về kết quả của em tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 mà cho rằng, điều đó xứng đáng với nỗ lực và năng lực của em”- thầy Vượng nói.

Khi biết Kim Ngân sẽ theo đuổi ước mơ làm cô giáo, thầy Vượng rất ủng hộ, cho rằng, nghề đó phù hợp với em và chúc em sẽ duy trì được phong độ, thành công hơn nữa trong tương lai.

Muốn thay đổi định kiến xã hội

Từ trải nghiệm của bản thân, Kim Ngân cho rằng, đúng là khi trượt tất cả các nguyện vọng, khó tránh khỏi cảm giác buồn và thất vọng; nhưng theo em, nếu rơi vào tình huống này, các em không nên sống trong cảm xúc đó quá lâu mà cần tự vươn lên, quyết tâm làm lại từ đầu bởi sống trong cảm xúc tiêu cực sẽ không mang lại lợi ích gì.

Lớp 12A2 Trung tâm GDNN - GDTX thị xã Sơn Tây của Lê Thị Kim Ngân. (Ảnh: NVCC)

Lớp 12A2 Trung tâm GDNN - GDTX thị xã Sơn Tây của Lê Thị Kim Ngân. (Ảnh: NVCC)

Khi trượt công lập, Ngân biết nguyên nhân là do mình chưa chăm chỉ và cố gắng nên em đã có kế hoạch khắc phục ngay. Trên lớp học, Ngân tập trung nghe thầy cô giảng bài, hiểu bài và hoàn thành bài ngay trên lớp. Về nhà, Ngân tìm tài liệu để mở rộng kiến thức.

“Em tập trung nắm vững kiến thức cơ bản rồi tự luyện đề. Sau mỗi lần chữa đề em đều có thói quen ghi lại các kiến thức nâng cao để nghiên cứu thêm”, Ngân bộc bạch.

Có niềm yêu thích và sở trường với các môn khoa học xã hội, Ngân đặt mục tiêu xét tuyển đại học bằng 3 môn văn, sử, địa nên dành nhiều thời gian hơn để học ba môn này. Với các môn sử, địa em chọn cách học hiểu thông qua các từ khóa và sự kiện thay vì học vẹt học thuộc lòng. Mỗi ngày em đầu đi ngủ sớm, không thức đêm để giữ sức khỏe tốt.

Sau nhiều nỗ lực, Ngân được thầy cô, bố mẹ ghi nhận, động viên, khích lệ. Thầy cô cũng nhìn thấy năng lực của em nên luôn tạo điều kiện tốt, mời các thầy cô giỏi về bồi dưỡng cho em và các học viên khác. Trong 3 năm học liền, em luôn là học viên giỏi của trung tâm; lớp 12 đạt giải Nhì môn lịch sử cấp thành phố.

Luôn xác định ngoài kiến thức cần trang bị cả kỹ năng, Ngân không tạo áp lực cho mình và lúc nào cũng sắp xếp thời gian tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp. Nhờ vậy, em hình thành mục tiêu khá sớm. Ước mơ của em là làm giáo viên dạy lịch sử.

Chia sẻ về điểm số tại kỳ thi tốt nghiệp (văn 9, sử 10, địa 10) và cách thức làm bài đạt điểm cao, Kim Ngân khiêm tốn cho biết: "Em không đi học thêm; tập trung nghe và hiểu bài trên lớp. Với những phần chưa hiểu, em tìm tài liệu, các video giảng của thầy cô trên mạng để học. Với sử, địa, em chịu khó làm đề, nghe chữa đề qua các lớp học online rồi ghi chép lại. Em cũng tích cực tham gia các kỳ thi thử do Sở GD&ĐT, trường và các bài thi online. Khi làm bài, em thận trọng để tránh mắc sai sót ở những câu đơn giản nhất".

Nói về thông điệp sau khi đạt điểm cao tại kỳ thi tốt nghiệp, Kim Ngân chia sẻ: "Điều em mong muốn là thay đổi định kiến của mọi người về khối GDNN – GDTX. Không phải cứ học tại trường chuyên, trường điểm hoặc trường công lập mới có thể học giỏi và thành công. Chỉ cần luôn nỗ lực, tự tin cùng tinh thần quyết tâm, mỗi học sinh đều có thể đạt được ước mơ của mình”.

Nam Du

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/nu-sinh-giao-duc-thuong-xuyen-dat-29-diem-to-hop-c00-tung-truot-cong-lap.html