Nút giao Trì Bình - Dung Quất vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dang dở 6 năm

Gần 6 năm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào sử dụng nhưng nút giao Trì Bình - Dung Quất vẫn còn dở dang, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sớm thi công, tạo điều kiện phát triển giao thông, kinh tế Khu kinh tế Dung Quất.

Sáng 12-6, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy đã có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan nội dung kiến nghị của cử tri về nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình - Dung Quất tại huyện Bình Sơn.

 Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khảo sát thực tế tại tuyến Trì Bình - Dung Quất

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khảo sát thực tế tại tuyến Trì Bình - Dung Quất

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài toàn tuyến gần 140 km đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ Km99+500 đến Km139+204 gồm 32,4km đường cao tốc và 7,7km đường nối cao tốc với Quốc lộ 1. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, chính thức thông xe toàn tuyến vào tháng 9-2018.

Thế nhưng đã gần 6 năm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào sử dụng, nút giao Trì Bình - Dung Quất thuộc địa phận 2 xã Bình Nguyên và Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn còn dở dang. Đây là nút giao cuối cùng trong 8 nút giao trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được khớp nối.

 Nút giao Trì Bình - Dung Quất vẫn còn dang dở sau 6 năm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào sử dụng

Nút giao Trì Bình - Dung Quất vẫn còn dang dở sau 6 năm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào sử dụng

Ông Đặng Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc chưa hoàn thành nút giao Trì Bình - Dung Quất là do công tác bàn giao mặt bằng chậm, ảnh hưởng của Covid-19 (2020, 2021), Việt Nam phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài, nên lãnh đạo các nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện các khối lượng còn lại của nút giao. Đồng thời, từ năm 2019, một số cơ chế chính sách có sự điều chỉnh, dẫn đến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư dự án.

Mới đây, ngày 24-5-2024, VEC đã có tờ trình trình Bộ GTVT để báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có nội dung điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh về nguồn vốn để thi công các hạng mục còn lại.

Ông Nam cho biết: "Trong trường hợp được thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024 và hoàn thành điều chỉnh dự án trong quý 1-2025 thì chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện thi công hoàn thiện nút giao trong năm 2025”.

 Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy phát biểu tại buổi làm việc

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cho rằng, những kiến nghị của cử tri là chính đáng. Do đó, đề nghị VEC sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng nút giao Trì Bình - Dung Quất trong năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất.

NGUYỄN TRANG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/nut-giao-tri-binh-dung-quat-vao-cao-toc-da-nang-quang-ngai-dang-do-6-nam-post744267.html