Nút thắt đang được gỡ, liệu dự án Vành đai 2 đoạn 3 có sớm tái khởi công?

Sau hơn 5 năm chìm trong cảnh hoang phế, đoạn 3 của đường Vành đai 2 TP.HCM, nối Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, đang đứng trước cơ hội lớn để tái khởi động trở lại.

Theo thông tin từ Ban QLDA các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), tuyến Vành đai 2 có chiều dài 64km, đã hoàn thành 47km. Hiện còn 14km chưa hoàn thành, trong đó có 3 đoạn trên địa bàn TP Thủ Đức. Đến nay, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp và đoạn 2 từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng đang triển khai, dự kiến khởi công trong tháng 9/2025.

Theo thông tin từ Ban QLDA các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), tuyến Vành đai 2 có chiều dài 64km, đã hoàn thành 47km. Hiện còn 14km chưa hoàn thành, trong đó có 3 đoạn trên địa bàn TP Thủ Đức. Đến nay, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp và đoạn 2 từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng đang triển khai, dự kiến khởi công trong tháng 9/2025.

Riêng đoạn 3 dài 2,7km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa hiện đang "án binh bất động". Khởi công năm 2017, tuyến đường này từng được kỳ vọng sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông khu Đông TP.HCM, giảm tải cho QL13 và đường Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, đến tháng 3/2020, khi mới hoàn thành khoảng 44% khối lượng công việc, dự án dừng thi công do vướng mặt bằng cùng các thủ tục điều chỉnh dự án và thanh toán quỹ đất nền theo hợp đồng BT.

Riêng đoạn 3 dài 2,7km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa hiện đang "án binh bất động". Khởi công năm 2017, tuyến đường này từng được kỳ vọng sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông khu Đông TP.HCM, giảm tải cho QL13 và đường Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, đến tháng 3/2020, khi mới hoàn thành khoảng 44% khối lượng công việc, dự án dừng thi công do vướng mặt bằng cùng các thủ tục điều chỉnh dự án và thanh toán quỹ đất nền theo hợp đồng BT.

Sau khoảng 5 năm bỏ dở, dự án nay chỉ còn những đống vật liệu hoen gỉ, nằm lẫn trong các đám cỏ dại um tùm. Một phần cầu cạn được xây dựng trước đó đã xuống cấp, nằm trơ trọi bên các dòng nước bốc mùi.

Sau khoảng 5 năm bỏ dở, dự án nay chỉ còn những đống vật liệu hoen gỉ, nằm lẫn trong các đám cỏ dại um tùm. Một phần cầu cạn được xây dựng trước đó đã xuống cấp, nằm trơ trọi bên các dòng nước bốc mùi.

Tại nhiều khu vực, người dân tận dụng công trường dang dở làm nơi chăn thả heo, bò và đổ trộm rác thải, biến những hạng mục bê tông, sắt thép hoen gỉ thành bãi chăn nuôi tự phát cũng như điểm tập kết rác.

Tại nhiều khu vực, người dân tận dụng công trường dang dở làm nơi chăn thả heo, bò và đổ trộm rác thải, biến những hạng mục bê tông, sắt thép hoen gỉ thành bãi chăn nuôi tự phát cũng như điểm tập kết rác.

Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân xung quanh.

Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân xung quanh.

Trong ảnh, hàng loạt những thanh sắt trên cầu cạn của dự án đã hoen gỉ; bên cạnh đó là rác thải chất đống bốc mùi hôi thối. Người dân tận dụng bản mặt cầu làm nơi phơi phóng. Ông Hải, người dân sống gần khu vực cho biết, do bỏ hoang nhiều năm nên cây cối rậm rạp, biến nơi đây thành khu vực nhếch nhác và tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh, trật tự.

Trong ảnh, hàng loạt những thanh sắt trên cầu cạn của dự án đã hoen gỉ; bên cạnh đó là rác thải chất đống bốc mùi hôi thối. Người dân tận dụng bản mặt cầu làm nơi phơi phóng. Ông Hải, người dân sống gần khu vực cho biết, do bỏ hoang nhiều năm nên cây cối rậm rạp, biến nơi đây thành khu vực nhếch nhác và tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh, trật tự.

Sau nhiều năm dang dở, đoạn 3 Vành đai 2 TP.HCM đang đứng trước một cơ hội lớn để "hồi sinh" khi "nút thắt" về mặt bằng dần được tháo gỡ. Theo thông tin từ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức, đã có 453/469 hộ dân nhận chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, chính quyền đã tiếp nhận mặt bằng từ 427 hộ dân, tương đương 19,03ha, đạt hơn 92% tổng diện tích cần thu hồi.

Sau nhiều năm dang dở, đoạn 3 Vành đai 2 TP.HCM đang đứng trước một cơ hội lớn để "hồi sinh" khi "nút thắt" về mặt bằng dần được tháo gỡ. Theo thông tin từ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức, đã có 453/469 hộ dân nhận chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, chính quyền đã tiếp nhận mặt bằng từ 427 hộ dân, tương đương 19,03ha, đạt hơn 92% tổng diện tích cần thu hồi.

Với 16 hồ sơ chưa hoàn tất, UBND TP Thủ Đức đang chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh vận động, tuyên truyền để người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Mục tiêu rõ ràng là nhanh chóng tháo gỡ nút thắt cuối cùng, đưa công trình trọng điểm này trở lại guồng quay thi công.

Với 16 hồ sơ chưa hoàn tất, UBND TP Thủ Đức đang chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh vận động, tuyên truyền để người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Mục tiêu rõ ràng là nhanh chóng tháo gỡ nút thắt cuối cùng, đưa công trình trọng điểm này trở lại guồng quay thi công.

Theo Ban Giao thông TP.HCM, nếu các thủ tục được tháo gỡ đúng tiến độ, các đoạn còn lại của Vành đai 2 sẽ hoàn thành trước tháng 6/2027. Khi đó, tuyến Vành đai 2 sẽ được khép kín, giúp kết nối các khu vực ngoại vi, giảm áp lực giao thông nội đô và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Ban Giao thông TP.HCM, nếu các thủ tục được tháo gỡ đúng tiến độ, các đoạn còn lại của Vành đai 2 sẽ hoàn thành trước tháng 6/2027. Khi đó, tuyến Vành đai 2 sẽ được khép kín, giúp kết nối các khu vực ngoại vi, giảm áp lực giao thông nội đô và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hướng tuyến đoạn 3 Vành đai 2 TP.HCM

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nut-that-dang-duoc-go-lieu-du-an-vanh-dai-2-doan-3-co-som-tai-khoi-cong-19225061008485344.htm