Ô tô Giải Phóng lại lỗ, 15 năm chưa thoát khỏi khủng hoảng

Dù doanh thu quý 2/2025 tăng mạnh nhờ thanh lý hàng tồn, Ô tô Giải Phóng vẫn lỗ hơn 4 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên 353 tỷ và đánh dấu 15 năm chưa có lãi.

CTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với doanh thu tăng trưởng đột biến, song lợi nhuận vẫn âm sâu. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 15,5 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với chỉ vài trăm triệu đồng cùng kỳ năm trước.

Theo lý giải từ phía doanh nghiệp, mức tăng doanh thu chủ yếu đến từ việc thanh lý hàng tồn kho. Tuy nhiên, do bán dưới giá vốn nên lợi nhuận gộp bị âm hơn 860 triệu đồng. Đây tiếp tục là nguyên nhân chính khiến GGG chưa thể thoát lỗ dù doanh thu cải thiện đáng kể.

Chi phí tài chính tiếp tục là gánh nặng lớn, khi riêng trong quý 2, công ty ghi nhận hơn 2,1 tỷ đồng tiền lãi vay, tăng 28% so với cùng kỳ. GGG cho biết không thể tiếp cận vốn ngân hàng và buộc phải vay từ cá nhân, bao gồm cả cổ đông lớn, với lãi suất rất cao từ 15–18%/năm. Các khoản vay đều được đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, tài sản nhà máy và 19 xe ô tô.

Do hoạt động kinh doanh dưới giá vốn và chi phí lãi vay lớn, công ty lỗ sau thuế hơn 4 tỷ đồng trong quý 2. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, GGG ghi nhận khoản lỗ sau thuế lên tới 7,6 tỷ đồng – cao hơn mức lỗ 7,2 tỷ đồng cùng kỳ năm 2024, dù doanh thu tăng vọt lên 36 tỷ đồng, gấp 48 lần. Đáng chú ý, đây là năm thứ 15 liên tiếp công ty không có lợi nhuận kể từ năm 2011.

Tính đến cuối quý 2/2025, lỗ lũy kế của GGG đã vượt 353 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu âm gần 59 tỷ đồng. Dù hàng tồn kho đã giảm gần một nửa so với đầu năm, công ty vẫn đang đối mặt với áp lực nợ lớn, trong đó riêng nợ lãi tại Eximbank đã vượt 21 tỷ đồng và tiếp tục tăng theo từng quý.

Theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ, trong 6 tháng đầu năm, GGG đã chi gần 13 tỷ đồng để trả nợ gốc vay – gấp đôi cùng kỳ – khiến lượng tiền mặt cuối quý chỉ còn 222 triệu đồng, gần như cạn kiệt thanh khoản.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mặc dù tình hình tài chính hết sức khó khăn, GGG vẫn đặt mục tiêu kinh doanh tham vọng trong năm 2025, với kỳ vọng đạt 76 tỷ đồng doanh thu và 13,6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Công ty đặt mục tiêu tiêu thụ 200 xe ô tô và thu 30 tỷ đồng lợi nhuận từ hợp tác đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, kết quả thực tế sau nửa đầu năm cho thấy các mục tiêu này vẫn còn rất xa vời.

Trước tình hình đó, GGG đang thực hiện tái cấu trúc hoạt động. Doanh nghiệp đã ký kết hợp tác với Chery Commercial Vehicle (Trung Quốc) và KITA Group để triển khai sản xuất xe thương mại điện Paidi STSE tại Nhà máy Ô tô Giải Phóng ở Hà Giang. Dự kiến, công suất có thể lên tới 20.000 xe/năm và hướng tới xuất khẩu sang Đông Nam Á, song thời gian triển khai cụ thể vẫn chưa được công bố. Đồng thời, GGG cũng đang mở rộng sang lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản nhằm đa dạng hóa nguồn thu.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2025, GGG đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 100 tỷ lên 400–600 tỷ đồng thông qua phát hành riêng lẻ, nhằm cải thiện dòng tiền và phục vụ cho các kế hoạch mở rộng. Ban lãnh đạo cho biết việc thiếu hụt vốn đã khiến nhiều hoạt động không thể triển khai, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh.

GGG tiền thân là Công ty Cơ điện Hà Giang, thành lập năm 2001, từng là một phần của nhóm công ty Long Giang. Hiện doanh nghiệp sở hữu Nhà máy Ô tô Giải Phóng tại khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang), với công suất thiết kế 5.000 xe/năm, sản xuất các dòng xe tải nhẹ, xe chuyên dùng và xe du lịch.

Tuy nhiên, sau nhiều năm kinh doanh bết bát, tình hình tài chính của GGG ngày càng xấu đi. Việc thanh lý hàng tồn kho giúp doanh thu tăng tạm thời nhưng không đủ bù đắp chi phí, đặc biệt là chi phí lãi vay cao. Trong khi đó, các dự án chuyển hướng sang xe điện và bất động sản vẫn đang ở giai đoạn kế hoạch. Rủi ro mất thanh khoản và phá sản vẫn là nguy cơ hiện hữu nếu doanh nghiệp không thể nhanh chóng cải thiện dòng tiền và huy động được nguồn vốn mới.

Lê Vy

Nguồn Vietnamdaily: https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/o-to-giai-phong-lai-lo-15-nam-chua-thoat-khoi-khung-hoang-post1555390.html