Ô tô Trung Quốc không còn rẻ
Với giá bán vượt ngưỡng 1 tỷ đồng, loạt mẫu ô tô xuất xứ từ Trung Quốc dường như đang muốn thay đổi quan niệm 'tiền nào của nấy' của khách Việt.
Cách nay 1 thập niên trở về trước, thị trường ô tô Việt Nam đã từng đón nhận một làn sóng du nhập của các loại xe xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, hàng loạt thương hiệu như Brilliance, Beijing, Chery, Lifan, Foton, Zoyte hay Haima… đã không thể nào làm nên chuyện. Giá rẻ đã không thể đánh đổi với chất lượng bị đánh giá là quá tệ. Đối với phần đông người tiêu dùng Việt, "tiền nào của nấy" vẫn là câu cửa miệng và chỉ dẫn cho các quyết định mua sắm, đặc biệt là với những sản phẩm có giá trị lớn như ô tô.
Ở đợt đổ bộ tiếp theo, các thương hiệu ô tô Trung Quốc dường như đang muốn thay đổi quan niệm của người tiêu dùng Việt Nam. Các nhà nhập khẩu và phân phối đang hướng đến những thương hiệu được cho là cao cấp hơn, các mẫu xe cũng có giá bán không còn rẻ, thậm chí là ngang ngửa với những dòng xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.
Haval là một thương hiệu tiêu biểu. Ngay với mẫu xe đầu tiên chào sân hồi đầu tháng 8/2023, nhà phân phối GWM Thành An đã giới thiệu Haval H6 Hybrid với mức giá bán lẻ đề xuất 1,096 tỷ đồng. Tại thời điểm ra mắt, H6 Hybrid đã ít nhiều gây bất ngờ với mức giá bán lẻ khiến cho tâm thế chờ đợi giá rẻ của nhiều người tiêu dùng trở thành việt vị.
Haval H6 Hybrid nằm ở phân khúc SUV cỡ C nơi đang có sự cạnh tranh của các mẫu xe Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage và Peugeot 3008. Sở dĩ mẫu xe đến từ Trung Quốc được định giá trên ngưỡng 1 tỷ đồng là bởi được trang bị hàng loạt tính năng hiện đại nhất của hãng và đặc biệt là công nghệ lai điện hybrid.
Mới đây nhất, thương hiệu Haima đã quay trở lại thị trường ô tô Việt Nam bằng sự kiện ra mắt mẫu xe 7X, trong đó biến thể thuần điện 7X-E có mức giá bán lẻ lên đến 1,111 - 1,23 tỷ đồng.
Haima 7X định vị ở phân khúc MPV 7 chỗ ngồi nơi đang có sự cạnh tranh của Toyota Innova Cross và Hyundai Custin. Mức giá bán lẻ đến 1,2 tỷ đồng đối với một mẫu xe thuần điện Haima 7X-E trên thực tế có thể coi là không đắt. Tuy nhiên, nếu so sánh phiên bản động cơ xăng Haima 7X có mức giá bán lẻ 865 triệu đồng với các đối thủ thì rõ ràng mẫu xe đến từ Trung Quốc không hề rẻ.
Không chỉ tham gia vào thị trường xe phổ thông, các thương hiệu ô tô Trung Quốc còn đặt tham vọng cạnh tranh với các thương hiệu hạng sang đến từ Nhật Bản, châu Âu.
Đầu năm ngoái, mẫu xe hạng sang Hongqi H9 cũng đã chính thức được giới thiệu ra thị trường Việt Nam. Mẫu xe có 5 phiên bản 2.0 Elegance giá 1,508 tỷ đồng); 2.0 Luxury giá 1,688 tỷ đồng; 2.0 Premium giá 1,888 tỷ đồng; 3.0 Premium giá 2,468 tỷ đồng và 3.0 Flagship giá 2,688 tỷ đồng.
Tập đoàn FAW (First Automobile Works) định vị Hongqi ở phân khúc siêu sang và được xem như "Rolls-Royce của Trung Quốc". Bởi vậy, các mức giá bán hàng tỷ đồng của mẫu sedan H9 không phải là điều gì quá bất ngờ.
Lynk & Co cũng là một thương hiệu đáng chú ý. Ngày 17/12/2023, mẫu SUV full-size Lynk & Co 09 đã chính thức ra mắt thị trường ô tô Việt Nam với mức giá bán lẻ 2,199 tỷ đồng.
Điểm đáng lưu ý là Lynk & Co được định vị ở nhóm thương hiệu hạng sang và bởi vậy, mức giá bán lẻ của Lynk & Co 09 có thể xem là không đắt khi thấp hơn đôi chút so với Ford Explorer và rẻ hơn nhiều so với Volvo XC90.
Tất nhiên, bên cạnh các thương hiệu nêu trên, ô tô Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam vẫn còn đó những mẫu xe giá rẻ và chất lượng không được đảm bảo. Haima 7X phiên bản xăng, BAIC Q7, Brilliance V7, Zotye Z8 hay MG5 vẫn đang chỉm nghỉm trên thị trường. Mới đây, mẫu xe MG5 bị chương trình đánh giá xe mới của Australia (ANCAP) đánh giá điểm an toàn 0 sao đã như một gáo nước lạnh đổ vào thương hiệu vẫn đang cố gắng đưa yếu tố nguồn gốc Anh ra làm bảo chứng.
Tuy nhiên, có thể thấy với sự xuất hiện của Haval, Hongqi hay Lynk & Co, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang xây dựng một mặt bằng giá cao hơn, qua đó nỗ lực "xí xóa" những mặc định "tiền nào của nấy" của người tiêu dùng Việt. Rất có thể khi những mẫu ô tô Trung Quốc… không rẻ gặt hái được thành công, một trào lưu mới sẽ được thiết lập. Thậm chí tới đây, ngay cả các thương hiệu đến từ châu Âu, Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng sẽ nhập khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc về bán tại Việt Nam, giống như Volkswagen chuẩn bị làm với mẫu xe Viloran vào cuối tháng 12/2023.
Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/o-to-trung-quoc-khong-con-re-183231219093554248.htm