OCOP tạo động lực xây dựng nông thôn mới bền vững ở Lâm Đồng
Chương trình OCOP tại Lâm Đồng đã và đang góp phần nâng cao thu nhập, tạo ra động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo chiều sâu.
Chương trình OCOP tại Lâm Đồng đã và đang góp phần nâng cao thu nhập, tạo ra động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo chiều sâu.

Lâm Đồng có vị trí địa lý thuận lợi, điều kiện tự nhiên đa dạng, khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch canh nông.

Lâm Đồng có điều kiện tự nhiên thuận lợi để hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn
Lâm Đồng cũng sở hữu nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh cao như cà phê, chè, rau, hoa Đà Lạt, dược liệu, trái cây ôn đới, mật ong. Bên cạnh đó là các sản phẩm chế biến từ nông sản và sản phẩm thủ công truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.
Trên cơ sở đó, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh theo hướng gia tăng giá trị và phát huy nội lực.
Những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành và triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch thực hiện OCOP. Chương trình được gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đổi mới tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm đặc sản, nghề truyền thống và dịch vụ du lịch nông thôn.
Qua đó, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng (bên phải ảnh là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười) rất quan tâm đến việc xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP
Đến nay, Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn tỉnh hiện có 926 sản phẩm OCOP. Trong số này, 75 sản phẩm đạt 4 sao, 844 sản phẩm đạt 3 sao.
Tỉnh dự kiến trình 7 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng cấp quốc gia (5 sao), với 529 chủ thể tham gia. Các sản phẩm chủ yếu thuộc nhóm thực phẩm, nông sản, đồ uống, thảo dược và dịch vụ du lịch nông thôn.
Nhiều sản phẩm OCOP của Lâm Đồng đã có mặt tại hệ thống siêu thị, cửa hàng đặc sản và các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Một số sản phẩm từng bước tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Chương trình OCOP tại Lâm Đồng đã và đang mang lại nhiều ý nghĩa cho khu vực nông thôn
Thông qua chương trình, các chủ thể đã chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Các đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị. Nhiều sản phẩm được cải tiến mẫu mã, bao bì, áp dụng truy xuất nguồn gốc, qua đó gia tăng giá trị so với trước.

Các đơn vị, cá nhân từng bước nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP của mình
Các địa phương cũng phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh để phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng. Nhiều sản phẩm tiêu biểu như cà phê, mắc ca, ca cao, thanh long, các sản phẩm chế biến từ atiso, rau củ quả và hải sản chế biến sâu từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Cùng với đó, tỉnh tập trung hình thành và quy hoạch các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển ngành nghề nông thôn, gắn với bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống.

Lâm Đồng hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn, mang lại giá trị cao
Nhờ sự hỗ trợ của Chương trình OCOP, chất lượng, thương hiệu và khả năng cạnh tranh của sản phẩm ngày càng được nâng cao. Thị trường tiêu thụ tiếp tục được mở rộng.
Thu nhập bình quân của các chủ thể OCOP tăng từ 15 - 20% mỗi năm, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Các sản phẩm OCOP từng bước khẳng định uy tín và được người tiêu dùng tin tưởng.


Từ ngày 19 - 24/12, tại Công viên Trần Quốc Toản (phường Xuân Hương - Đà Lạt) diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP nông nghiệp công nghệ cao và thương mại năm 2025. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP tại Lâm Đồng. Ảnh: Diễm Thương
Không gian triển lãm quy tụ 200 gian hàng của 120 đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước. Hội chợ giới thiệu hơn 1.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 5 sao, cùng nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu đến từ các xã, phường, đặc khu của tỉnh Lâm Đồng và 9 tỉnh, thành trên cả nước.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Quảng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại tỉnh Lâm Đồng, hội chợ là nơi hội tụ các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của nhiều địa phương. Đây không chỉ là dịp quảng bá tiềm năng, thế mạnh vùng miền mà còn tạo cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã của Lâm Đồng gặp gỡ, giao lưu, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Hội chợ diễn ra từ 19 - 24/12/2025 tại Lâm Đồng

Hội chợ thu hút các gian hàng của 9 tỉnh, thành phố trong nước

Một gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP đến từ Cà Mau

Có khoảng 1.000 sản phẩm OCOP được giới thiệu tại Lâm Đồng

Nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền

Các sản phẩm OCOP khá đa dạng

Hội chợ là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP
Thông qua đó, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản. Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, nhà sản xuất và nhà phân phối.
Tiếp nối các hoạt động xúc tiến, ngày 20/12, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng tham dự Festival OCOP Việt Nam 2025. Đây là sự kiện do UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và lan tỏa”.
Tại Festival, Lâm Đồng tham gia một gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng, góp phần quảng bá hình ảnh và thương hiệu sản phẩm của tỉnh tới thị trường trong và ngoài nước.

Các đại biểu trung ương, địa phương tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của Lâm Đồng
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Trọng Yên, Lâm Đồng đã xác định 7 định hướng và giải pháp trọng tâm để triển khai Chương trình OCOP trong thời gian tới.
Trong đó, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường được xác định là nhiệm vụ then chốt. Tỉnh sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, gắn sản phẩm OCOP với du lịch, đồng thời phát triển hệ thống phân phối và các điểm bán hàng OCOP trên địa bàn.

Đơn Dương là một vùng sản xuất rau hàng đầu của Lâm Đồng với nhiều sản phẩm nông sản chủ lực, có thương hiệu trên thị trường
Bên cạnh đó, Lâm Đồng tập trung đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm. Tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể áp dụng quy chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất tiên tiến, chú trọng công tác đánh giá, phân hạng trước khi công nhận sản phẩm. Việc phát triển OCOP được định hướng theo chuỗi giá trị, phát huy nội lực và gắn với lợi thế đặc thù của từng địa phương.

Việc tham gia tích cực các chương trình xúc tiến thương mại sẽ góp phần quảng bá sản phẩm OCOP của Lâm Đồng
Tỉnh cũng sẽ tiếp tục tăng cường vai trò quản lý nhà nước, huy động nguồn lực xã hội để đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư cho chương trình OCOP.
Song song đó là chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho các chủ thể và cộng đồng tham gia chương trình.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh: Với lợi thế diện tích tự nhiên lớn, sản phẩm đa dạng, Lâm Đồng sẽ tập trung phát triển các sản phẩm OCOP có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, mang tính đặc trưng và khác biệt.
Tỉnh khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư nghiên cứu, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nội dung, ảnh: Lê Phước
Trình bày: Nguyệt Nga - Xuân Hùng














