Ôn thi tốt nghiệp THPT phù hợp với chương trình GDPT 2018
Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng tổ chức tọa đàm 'Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2025 - những điều thay đổi và vấn đề cần quan tâm'.

Tọa đàm thu hút CBQL các sở GD&ĐT, trường THPT các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam Bộ tham dự.
Ngày 28/2, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng tổ chức chương trình tọa đàm “Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 – những điều thay đổi và vấn đề cần quan tâm”.
Tham dự chương trình tọa đàm có ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, đại diện Vụ Giáo dục đại học, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT và các trường THPT một số địa phương ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Tọa đàm do Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng chủ trì với tinh thần “Cùng hiểu - Cùng làm - Cùng đổi mới”.
PGS.TS Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua, nhà trường luôn chủ động và tích cực đối với các hoạt động do Bộ GD&ĐT triển khai, cũng như phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong cả nước, thực hiện bồi dưỡng giáo viên; tư vấn và hỗ trợ học sinh, phụ huynh... như là một phần trách nhiệm với cộng đồng xã hội.
Thông qua các hoạt động kết nối, ban giám hiệu Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng nhận thấy tại các địa phương và các trường phổ thông, thầy cô, phụ huynh, học sinh còn có nhiều băn khoăn, lo lắng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
"Nhận thấy vai trò và trách nhiệm của một trường đại học sư phạm đối với xã hội và ngành GD&ĐT, nhà trường mong muốn tạo diễn đàn hôm nay để tất cả chúng ta cùng nhau trao đổi, thảo luận, qua đó “Cùng hiểu - Cùng làm - Cùng đổi mới” với tinh thần hợp tác và trách nhiệm cao nhất”, PGS.TS Võ Văn Minh thông tin.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT trao đổi tại Tọa đàm.
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Huỳnh Văn Chương lưu ý: Đề thi năm nay sẽ có nhiều đổi mới, định hướng đánh giá năng lực của thí sinh. Học sinh phải chú trọng vào việc hiểu bản chất vấn đề, phát huy năng lực tự học, khả năng vận dụng kiến thức. Khác với trước đây, Chương trình GDPT 2018 có nhiều bộ sách giáo khoa. Vì vậy, trong ôn tập, học sinh cần bám sát Chương trình GDPT 2018 và những nội dung nhà trường đã dạy và ôn thi cho các em.
Vì có nhiều bộ sách giáo khoa nên năm nay, môn Ngữ văn sẽ có thể sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. Học sinh phải học theo hướng rèn năng lực cảm thụ, diễn đạt, phân tích và đánh giá vấn đề. Có như vậy thì mới dễ dàng giải quyết các tình huống đặt ra từ đoạn văn, đoạn thơ... trong đề. Điều này sẽ tránh được việc học lệch, học tủ, văn mẫu. Học sinh cũng lưu ý tình huống mang tính thời sự, đời sống xã hội nào đó.
Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 mục tiêu chính: xét tốt nghiệp THPT, đánh giá quá trình dạy và học, xét tuyển sinh đại học theo hướng tự chủ tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học. Tỷ lệ phân bố câu hỏi các cấp độ tư duy biết, hiểu, vận dụng là 4-3-3. Với cấu trúc như vậy, đề thi sẽ phân rõ phổ điểm xét tốt nghiệp đồng thời để các trường đại học lựa chọn đúng thí sinh, điểm 7, 8, 9, 10 sẽ có sự phân hóa rất rõ.

Các đại biểu trao đổi tại buổi Tọa đàm.
Ngoài hai tham luận chính gồm Những điểm mới trong kỳ thi TN THPT năm 2025 và Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2025, các đại biểu đến từ Sở GD&ĐT, trường THPT các địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức lớp ôn tập trong điều kiện không dạy thêm - học thêm có thu tiền trong nhà trường. Định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh từ lớp 10 để lựa chọn môn học phù hợp...
Đại diện Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết, việc không tổ chức xét tuyển sớm sẽ giúp học sinh duy trì động cơ học tập cho đến khi thi tốt nghiệp THPT, tránh chủ quan và kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng điểm thi tốt nghiệp. Việc thay đổi số môn thi từ 6 môn xuống còn 4 môn cũng đã phần nào hạn chế được tình trạng học sinh chọn các môn thuộc tổ hợp Khoa học xã hội mà gắn việc chọn môn tự chọn gắn với tổ hợp môn xét tuyển sinh đại học.
Sở GD&ĐT Đà Nẵng thông tin hầu hết các trường THPT trên địa bàn thành phố đều bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ để trích kinh phí hỗ trợ cho giáo viên dạy ôn tập cho học sinh lớp 12.