Ông Donald Trump dự kiến xóa sổ nhiều chính sách ưu đãi xe điện
Sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới, ông Donald Trump được cho là sẽ hủy bỏ nhiều chính sách về điện khí hóa và khí thải của người tiền nhiệm Joe Biden.
Những thay đổi đáng kể trong chính sách với xe điện
Ông Donald Trump sẽ trở lại Nhà Trắng vào tháng tới và nhóm chuyển giao quyền lực của ông đã lên kế hoạch cho nhiều thay đổi sẽ tác động rộng rãi đến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô. Trong đó, các tiêu chuẩn về hiệu quả nhiên liệu từng được Tổng thống Biden áp dụng có thể bị bãi bỏ, bao gồm các ưu đãi cho xe điện.
Theo kế hoạch được thông qua trong nhiệm kỳ Tổng thống Biden, Chính phủ Mỹ cần phải mua thêm xe điện thay thế cho các loại xe cũ ngốn xăng. Ngoài ra, loạt xe công phục vụ cho Chính phủ bắt buộc phải là xe không phát thải vào năm 2027. Tuy nhiên, ông Trump được cho là sẽ hủy bỏ lệnh này.
Tổng thống đắc cử cũng dự kiến chấm dứt các chương trình của Bộ Quốc phòng (DOD) nhằm mục đích mua hoặc phát triển xe quân sự chạy điện. Như vậy, Chính phủ liên bang cùng quân đội Mỹ có thể không được phép mua thêm xe điện trong ít nhất 4 năm tới.
Dưới thời Tổng thống Biden, một số loại xe quân sự chạy bằng điện hoặc có mô tơ điện hỗ trợ đã được phát triển mạnh. Ví dụ, vào giữa năm 2023, GM Defense đã tiết lộ một mẫu xe quân sự dựa trên Hummer EV có tên là eMCV. Xe sử dụng bộ pin 212 kWh như xe Hummer chạy trên đường nhưng được bổ sung thêm máy phát điện chạy bằng dầu diesel 12 kW để hỗ trợ sạc pin.
Vào tháng 10 năm nay, GM Defense cũng đã ra mắt xe chiến thuật 'Next Gen' mới dựa trên Chevrolet Silverado 2500HD ZR2, được trang bị động cơ turbo-diesel 2.8 lít bổ sung thêm một cặp động cơ điện. Một phiên bản điện xe bộ binh 9 chỗ ngồi của GM cũng đang được phát triển. Bộ Quốc phòng hiện cũng muốn toàn bộ đội xe không phải xe chiến thuật của mình chuyển sang xe điện vào năm 2035.
Những thay đổi lớn trong ngành sản xuất ô tô
Nhiều nguồn tin cho thấy, chính quyền của ông Donald Trump sắp tới sẽ ban hành lại tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu từng áp dụng từ năm 2019. Điều này có thể tăng lượng khí thải trung bình cho phép lên 25%.
Ông Trump cũng được cho là nhắm đến California và có thể sẽ ngăn chặn tiểu bang này đặt ra các tiêu chuẩn khí thải xe nghiêm ngặt hơn của riêng mình. Nếu ông thực hiện điều này, 17 tiểu bang khác sử dụng các tiêu chuẩn của California có thể phải tuân theo các tiêu chuẩn chung của liên bang.
Thực tế, xe điện cũng đang đối mặt với một tương lai bấp bênh. Trong đó, việc Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ khoản tín dụng thuế dành cho xe điện trị giá 7.500 USD, có khả năng gây ra sự sụt giảm doanh số trên toàn nước Mỹ.
Giới chuyên gia cũng cho rằng, chính quyền mới của ông Trump còn muốn rút bớt khoản tiền còn lại từ cam kết chi 7,5 tỷ USD của Biden để phát triển trạm sạc sang ưu tiên cho mục đích quốc phòng, bao gồm đảm bảo nguồn cung pin và khoáng sản quan trọng không phụ thuộc vào Trung Quốc.
Trump cũng có thể xóa bỏ các quy định bắt buộc đánh giá về môi trường với những thứ như trạm sạc, nghĩa là các công ty tư nhân cũng có thể tham gia nhanh chóng vào việc mở trạm sạc riêng.
Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump cam kết sẽ nới lỏng các quy định đối với ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đảo ngược điều mà ông gọi là "yêu cầu bắt buộc về xe điện" của Tổng thống sắp mãn nhiệm Joe Biden. Đội ngũ chuyển giao quyền lực dự kiến cũng đề xuất áp thuế đối với tất cả nguyên liệu sản xuất pin trên toàn cầu nhằm thúc đẩy sản xuất của Mỹ, sau đó đàm phán các trường hợp miễn trừ riêng lẻ với các đồng minh.
Nhìn chung, các đề xuất này đánh dấu một sự chuyển hướng rõ rệt so với chính sách của chính quyền Tổng thống Biden, vốn tìm cách cân bằng giữa việc thúc đẩy chuỗi cung ứng pin trong nước tách biệt khỏi Trung Quốc và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, các chính sách này có thể giáng một đòn mạnh vào doanh số và sản xuất xe điện tại Mỹ.