'Ông lớn' Amazon báo lợi nhuận kỷ lục đạt 15,3 tỷ USD trong quý III
Mảng kinh doanh điện toán đám mây của gã khổng lồ công nghệ này đã phát triển mạnh mẽ và mảng kinh doanh bán lẻ cũng cho thấy khả năng phục hồi.
Ngày 31/10, Amazon đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục khi doanh số điện toán đám mây tăng tốc và hoạt động kinh doanh bán lẻ của công ty cho thấy khả năng phục hồi.
Cụ thể, doanh số quý III/2024 đạt 158,9 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận Amazon báo khoản tăng 55%, lên mức 15,3 tỷ USD. Kết quả này vượt qua kỳ vọng của Phố Wall.
Hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của Amazon tiếp tục tăng tốc, một phần là nhờ vào dịch vụ trí tuệ nhân tạo. Doanh số dịch vụ Amazon Web Services tăng 19%, lên 27,5 tỷ USD, chiếm 60% lợi nhuận hoạt động của công ty.
Lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh bán lẻ cốt lõi của 'gã khổng lồ' thương mại điện tử này phải đối mặt với áp lực khi người tiêu dùng chuyển hướng chi tiêu sang các sản phẩm giá rẻ hơn và các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như dầu gội đầu, thức ăn cho thú cưng - vốn có xu hướng ít sinh lời.
Amazon từng nhận định, hành vi của người tiêu dùng rất khó dự đoán trong mùa bầu cử, khi khiến người tiêu dùng không còn chú trọng vào việc mua sắm. Tuy nhiên, 'gã khổng lồ' thương mại này có niềm tin vào mùa lễ hội cuối năm với doanh số ước đạt 188,5 tỷ USD.
Công ty cũng chi mạnh tay vào một số lĩnh vực như xây dựng trung tâm dữ liệu cung cấp năng lượng cho AI, đồng thời đặt mục tiêu phóng vệ tinh để thiết lập mạng lưới vệ tinh internet băng thông rộng trên quỹ đạo tầm thấp của Trái đất.
Trong một cuộc trao đổi với giới đầu tư, ông Andy Jassy, Giám đốc điều hành của Amazon cho biết, công ty sẽ dự chi 75 tỷ USD cho các khoản chi tiêu vốn trong năm nay và thậm chí còn nhiều hơn vào năm tới, chủ yếu là để xây dựng các trung tâm dữ liệu cho A.I.
Ngoài ra, Amazon sẽ bổ sung thêm nhiều cánh tay robot hơn, qua đó tăng tính cạnh tranh với các đối thủ cũng đang tham vọng tự động hóa dây chuyền. Việc hoàn tất đơn hàng, giao hàng nhanh, hiệu quả đồng thời giúp giảm chi phí vận chuyển sẽ phần nào thúc đẩy khách hàng mua nhiều đơn hơn.
Ông Jassay cho biết, trong một thử nghiệm của hãng chỉ ra, việc Amazon giao hàng nhanh sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng thông qua Amazon nhiều hơn.
Chi phí vận chuyển tăng 8%, trong khi số lượng mặt hàng mà khách hàng mua tăng 12%. Các giám đốc điều hành Amazon mong đợi tìm thấy nhiều hiệu quả hơn bằng cách cải thiện cách thức giao hàng và dự đoán tốt hơn nhu cầu mua sắm của khách.
Để phục vụ cho mùa lễ, Amazon cũng thường tăng cường tuyển dụng vào mùa thu, hiện công ty có 1,55 triệu nhân viên, tăng 3%.