Nhà phân phối xe điện Wuling Mini tại Việt Nam lỗ gần 200 tỷ đồng
TMT cho biết doanh nghiệp chấp nhận kết quả kinh doanh thua lỗ vào năm 2024 để đảm bảo chuẩn bị tốt cho chu kỳ kinh doanh mới.
Báo cáo tài chính quý III/2024 của Công ty CP Ôtô TMT - TMT Motors (HoSE:TMT) cho biết nhà phân phối này đã ghi nhận hơn 352 tỷ đồng doanh thu trong quý vừa qua, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước.
Do kinh doanh dưới giá vốn, TMT lỗ gộp gần 42 tỷ đồng trong quý III, trong khi cùng kỳ vẫn lãi hơn 59 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, TMT lỗ sau thuế 93 tỷ đồng quý gần nhất, đánh dấu quý thua lỗ thứ 2 liên tiếp của doanh nghiệp này.
Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của TMT đã âm hơn 191 tỷ đồng, trái ngược với khoản lãi hơn 2 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2024. Đây cũng là mức thua lỗ lớn nhất mà doanh nghiệp này từng ghi nhận.
Theo giải trình từ phía TMT, việc kinh doanh thua lỗ có nguyên nhân khách quan đến từ khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường bất động sản, rủi ro lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ôtô giảm sút.
Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do chi phí tài chính tại TMT quá cao trong nhiều năm qua và hàng tồn kho lớn, công ty cũng phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh.
Do đó, HĐQT TMT đã mạnh tay chi cho hoạt động bán hàng để cắt lỗ chuẩn bị cho chu kỳ hoạt động kinh doanh mới, đồng thời triển khai tái cấu trúc lại toàn bộ doanh nghiệp bao gồm tái cấu trúc sản phẩm, tái cấu trúc lại nhà cung cấp, và tái cấu trúc lại toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Với sản phẩm xe điện, nhà phân phối này đã thống nhất giá với đối tác nước ngoài để chọn sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam, đảm bảo cạnh tranh.
Lãnh đạo TMT cũng cho biết chấp nhận kết quả kinh doanh thua lỗ năm 2024 để đảm bảo chuẩn bị tốt cho chu kỳ kinh doanh mới, hướng tới sự ổn định và tăng trưởng bền vững cho những năm tiếp theo.
Theo đó, nhà lắp ráp và phân phối ôtô này đặt mục tiêu tiết giảm chi phí sản xuất tối thiểu 25-30% để gia tăng năng lực sản xuất. Ngoài ra, đặt mục tiêu đến quý I năm sau nhà máy sẽ tuyển tối thiểu thêm 700 công nhân mới.
Tại thị trường Việt Nam, TMT Motors hiện là đơn vị phân phối ôtô điện Wuling Mini EV - phiên bản ôtô điện mini có kích thước nhỏ nhất với chiều dài chưa đến 3 m, bán kính quay đầu chỉ 4,2 m. Mẫu xe này được xem là đối thủ với mẫu VF3 của VinFast.