Ông Mã Tuấn Trọng sẽ làm Giám đốc điều hành Grab Việt Nam từ 1/7

Ngày 5/5, Grab, siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á công bố bổ nhiệm hai vị trí lãnh đạo mới tại Singapore và Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Theo đó, ông Mã Tuấn Trọng được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Grab Việt Nam.

Theo quyết định bổ nhiệm, từ 1/7/2025, ông Mã Tuấn Trọng sẽ phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam, từ dịch vụ kết nối di chuyển, giao nhận, dịch vụ tài chính cũng như hoạt động cộng đồng.

Ông Mã Tuấn Trọng đã có kinh nghiệm gần bảy năm làm việc tại Grab Việt Nam, từng đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của bộ phận Marketing, bộ phận Giao hàng và bộ phận Thương mại. Ông là lãnh đạo chủ chốt thiết lập nền tảng cho dịch vụ giao đồ ăn cho Grab tại Việt Nam từ những ngày đầu, định hướng chiến lược và dẫn dắt dịch vụ này phát triển đến vị thế dẫn đầu thị trường hiện tại.

 Ông Mã Tuấn Trọng được bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Việt Nam từ 1/7/2025. Ảnh Grab Việt Nam.

Ông Mã Tuấn Trọng được bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Việt Nam từ 1/7/2025. Ảnh Grab Việt Nam.

Ông cũng là người thúc đẩy mảng dịch vụ giao hàng hóa và đi chợ online của Grab, cùng với các giải pháp thương mại đa kênh, quảng cáo và dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ngoài ra, dưới sự lãnh đạo chiến lược của ông Trọng, hai mảng dịch vụ Di chuyển và Giao hàng của Grab đã phát huy sức mạnh tương hỗ để tung ra các giải pháp bán chéo dịch vụ Grab một cách sáng tạo, hiệu quả. Nhờ có những giá trị cộng thêm này, mức độ gắn kết của người dùng và đối tác thương nhân với nền tảng Grab đã tăng lên đáng kể.

Những thành quả này đã giúp củng cố vị thế của Grab là ứng dụng đặt xe số 1 về thương hiệu được sử dụng nhiều nhất và là dịch vụ giao đồ ăn dẫn đầu tại thị trường Việt Nam, tương ứng theo xác nhận của Kantar và báo cáo của Momentum Works.

Năng lực chuyên môn của ông Trọng trong việc khai mở và phát triển dịch vụ mới cũng như thúc đẩy tăng trưởng bền vững chứng tỏ ông sẽ là lãnh đạo phù hợp để tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam, tăng cường năng lực kinh tế cho người dân và đóng góp tích cực vào các chiến lược quốc gia trọng điểm của đất nước.

Cùng với đội ngũ lãnh đạo và các Grabber đầy nhiệt huyết khắp Việt Nam, ông Trọng khẳng định sẽ tiếp tục tận dụng sức mạnh công nghệ và quy mô hoạt động để mang lại nhiều giá trị thiết thực hơn nữa cho người dùng, đối tác tài xế, đối tác thương nhân và cộng đồng trên khắp cả nước. Tiến trình chuyển đổi số đã cải thiện sâu sắc cuộc sống của rất nhiều người dân và cộng đồng.

Người tiền nhiệm của ông Mã Tuấn Trọng là ông Alejandro Osorio (người Mỹ). Từ 1/7/2025, ông Alejandro Osorio sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành của Grab Singapore.

Ông Alejandro bắt đầu hành trình của mình tại Grab với vai trò là Giám đốc Khu vực phụ trách xây dựng Chiến lược & Kế hoạch, làm việc tại trụ sở chính tại Singapore.

Sau đó, ông Alejandro được chỉ định giữ chức vụ Giám đốc Điều hành của Grab Thái Lan và Grab Việt Nam. Năng lực lãnh đạo của ông Alejandro đóng vai trò rất quan trọng trong việc củng cố vị thế dẫn đầu của Grab thông qua việc không ngừng mở rộng các thị trường chiến lược, cùng với triển khai các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo được thiết kế phù hợp với nhu cầu của người dùng và đối tác...

 Ông Alejandro Osorio. (Ảnh: Grab Việt Nam).

Ông Alejandro Osorio. (Ảnh: Grab Việt Nam).

Năm 2024, Grab ghi nhận khoản lỗ ròng 158 triệu USD, giảm đáng kể so với mức lỗ 485 triệu USD của năm trước. Doanh thu tăng 19%, đạt 2,79 tỷ USD nhờ nhu cầu cao hơn đối với dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn.

Tính theo EBITDA điều chỉnh (lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ), Grab lần đầu tiên có lãi trong một năm tài chính. Công ty đạt lợi nhuận 313 triệu USD, trong khi năm trước lỗ 22 triệu USD. Kết quả này cũng ở mức cao nhất so với dự báo trước đó công ty đưa ra.

Năm 2025, Grab dự kiến doanh thu sẽ đạt từ 3,33 tỷ USD đến 3,4 tỷ USD, tăng từ 19% đến 22% so với năm 2024. Mức dự báo này tương đương với ước tính trung bình của các nhà phân tích, khoảng 3,38 tỷ USD, theo dữ liệu từ QUICK FactSet.

Grab hiện hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á. Công ty đang mở rộng đội ngũ tài xế thông qua nhiều hình thức hợp tác. Tháng trước, Grab bắt tay với hãng xe điện Trung Quốc BYD để triển khai 50.000 xe điện trong khu vực.

Tại Việt Nam, sau nhiều năm liền có thị phần dẫn đầu thị trường gọi xe công nghệ, tới quý IV năm 2024, Grab đã bị đánh bại bởi tân binh Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Báo cáo của Mordor Intelligence chỉ ra, trong quý IV/2024, Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ với 37,41% thị phần, vượt qua Grab (36,62%) và bỏ xa các đối thủ khác như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%), Vinasun (2,44%).

Đông Bắc

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/ong-ma-tuan-trong-se-lam-giam-doc-dieu-hanh-grab-viet-nam-tu-17.html