PC Quảng Trị tích cực triển khai chuyển đổi số

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) của ngành điện trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, năm 2021 Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chọn chủ đề chuyển đổi số để triển khai trong toàn ngành.

 CBCNV PC Quảng Trị theo dõi hình ảnh hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng tiện ích của ngành điện từ điện thoại thông minh - Ảnh: T.N

CBCNV PC Quảng Trị theo dõi hình ảnh hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng tiện ích của ngành điện từ điện thoại thông minh - Ảnh: T.N

Theo đó, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi nhận thức về chuyển đổi số trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV). Tạo dựng chuyên mục chuyển đổi số trên trang tin công ty và mạng nội bộ để phổ biến các thông tin, kiến thức, tài liệu về chuyển đổi số nội bộ cho CBCNV. Tổ chức các lớp đào tạo về chuyển đổi số, giới thiệu về công nghệ số cho CBCNV và phát động cuộc thi về “ý tưởng chuyển đổi số” để thu hút các đơn vị, cá nhân tham gia với nhiều ý tưởng được đăng ký trong năm 2021.

Trong đó, có các ý tưởng được đánh giá cao và đưa vào áp dụng như nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới về xây dựng kho dữ liệu dùng chung, ứng dụng AI trong nhận diện hình ảnh, IoT phục vụ SX - KD… Đặc biệt là đưa vào sử dụng chương trình “phản ánh hiện trường ngành điện” lên ứng dụng Quảng Trị IOC, qua đó, giúp người dân trên địa bàn phản ánh về các dịch vụ điện một cách nhanh nhất, giúp ngành điện tiếp nhận và xử lý kịp thời. Việc đưa vào sử dụng các chương trình này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, giúp ngành điện thay đổi phương thức làm việc truyền thống khi phải tiếp nhận hồ sơ của khách hàng tại các điểm giao dịch, từ đó kết nối người dân đến gần hơn với ngành điện.

Đặc biệt, khi người dân có nhu cầu về dịch vụ điện như cấp mới, thay đổi thông tin hợp đồng, thanh toán,… khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến như “Dịch vụ điện” trên ứng dụng Quảng Trị IOC hay dịch vụ cấp điện một cửa liên thông trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Trị.

Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng thành công các ứng dụng như ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tự động kiểm tra, phát hiện các bất thường đối với hình ảnh giám sát thi công công trình trên chương trình IMIS; xây dựng hệ thống theo dõi, cảnh báo trạng thái các thiết bị đóng cắt, trạng thái kết nối modem về trung tâm điều khiển; xây dựng hệ thống thông báo/cảnh báo cho chương trình kỹ thuật an toàn đến các cấp để kiểm soát tốt hơn các phiếu công tác đến hạn, quá hạn; tự động cung cấp thông tin sản lượng điện sử dụng cho khách hàng.

Triển khai và hoàn thành kết nối hệ thống phản ánh hiện trường điện cho người dân trên hệ thống đô thị thông minh của UBND tỉnh; xây dựng hệ thống giám sát phòng máy thông minh…Bên cạnh đó, công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát toàn cảnh để giám sát tình trạng vận hành của thiết bị và kết nối liên thông dữ liệu thông tin 100% các thiết bị đang vận hành trên lưới điện như máy cắt, dao cách ly, tụ bù, máy cắt tự động đóng lặp lại tại các trạm biến áp 110 kV không người trực trên địa bàn với Trung tâm điều khiển hệ thống điện, giúp nhân viên vận hành chủ động nắm bắt tình trạng lưới điện để xử lý nhanh các sự cố bất thường.

Sau gần 2 năm tích cực triển khai chuyển đổi số theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, PC Quảng Trị đã hoàn thành 100% kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022. Hoàn thành tất cả 17 nhiệm vụ do Tổng công ty Điện lực miền Trung giao và 5 nhiệm vụ do đơn vị đề ra trong các lĩnh vực công tác như: chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp, kinh doanh-dịch vụ khách hàng, quản lý kỹ thuật, viễn thông-công nghệ thông tin.

Những thành quả về chuyển đổi số của PC Quảng Trị đã đạt được như phát động phong trào tham gia ý tưởng chuyển đổi số của EVNCPC với hơn 32 ý tưởng được đăng ký trong năm 2021, đạt hơn 100% kế hoạch. Hoàn thành kết nối liên thông văn bản với chính quyền địa phương và cấp chứng thư số nội bộ cho CBCNV có nhu cầu; áp dụng quy trình sửa chữa RCM/CBM cho thiết bị trạm biến áp 110kV, trạm biến áp phân phối, thiết bị đóng cắt trung thế (đạt 100%); số hóa công tác quản lý kho (đạt 100%)…

Có thể khẳng định, chuyển đổi số với những tiện ích mang lại của các hệ thống đã đáp ứng tốt các mặt hoạt động SX-KD của đơn vị. Việc xây dựng các hệ thống nhằm kiểm soát số liệu đã nâng cao hiệu quả quản trị, năng suất lao động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện các chương trình, ứng dụng… người lao động trực tiếp đã ngày càng sử dụng thành thạo hơn các công cụ phục vụ công việc, minh bạch hơn trong công tác quản lý, vận hành lưới điện và chăm sóc khách hàng.

Bám sát định hướng thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025, trong thời gian đến, PC Quảng Trị sẽ tiếp tục nỗ lực đảm bảo cung ứng điện cho phát triển KT-XH và đời sống của người dân; đảm bảo công tác vận hành an toàn, tin cậy và liên tục lưới điện. Để đạt được mục tiêu, công ty sẽ tập trung triển khai thực hiện các nội dung và 6 nhóm giải pháp đã đề ra, trong đó chuyển đổi số là nhiệm vụ cốt lõi để giúp PC Quảng Trị hội nhập và phát triển.

Tân Nguyên

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=72&modid=419&itemid=171510&title=pc-quang-tri-tich-cuc-trien-khai-chuyen-doi-so