Pha quay xe của taxi Mai Linh với xe điện

Trái với những chia sẻ của Chủ tịch Mai Linh hồi đầu năm, cuối cùng hãng taxi truyền thống hơn 30 năm tuổi đã có đội xe điện đầu tiên cùng Xanh SM.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 4 năm nay, ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh vẫn quyết tâm nói không với xe ô tô thuần điện.

Vị lãnh đạo này thừa nhận, xe điện đang trở thành xu hướng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, các dòng xe điện cũng được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi nhờ những lợi ích mà chúng mang lại.

Tuy nhiên sau khi nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, phía Mai Linh nhận thấy xe điện chưa thật sự phù hợp và tối ưu tại thị trường Việt Nam bởi những bất cập về cơ sở hạ tầng cũng như rủi ro liên quan đến rác thải pin.

Vì lý do này, Mai Linh đã chọn chuyển đổi xe xăng thuần túy, sang các dòng xe hybrid. Năm ngoái, hãng taxi truyền thống này thậm chí đã bắt tay cùng Toyota Việt Nam đầu tư 10.000 xe taxi trong vòng 5 năm tới.

Chủ tịch Hồ Huy tin rằng, xe của Toyota là phù hợp nhất với dịch vụ taxi, vốn từ lâu được các khách hàng, nhà đầu tư ưa chuộng.

Những biến chuyển đầu tiên

Trên các phương tiện truyền thông, dù Mai Linh vẫn nói không với xe điện, nhưng chỉ ba tháng sau đó, hãng taxi này lại âm thầm tiếp xúc Tập đoàn Phillips International (Hàn Quốc) nhằm phân phối sản phẩm xe điện tại thị trường Việt Nam.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Mai Linh đã đến thăm các nhà máy sản xuất xe điện như Gimje, TTS Asan và một số nhà máy liên kết khác của Phillips để trải nghiệm các dòng sản phẩm xe buýt điện, taxi điện và xe máy điện.

Theo đó, Phillips và Mai Linh đã lên kế hoạch hợp tác cho việc phân phối các dòng sản phẩm xe điện tại thị trường Việt Nam, đồng thời thành lập nhà máy sản xuất chung tại Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ.

Tới tháng 9/2024, Mê Kông Xanh thuộc Tập đoàn Mai Linh bất ngờ công bố hợp tác toàn diện cùng GSM mở chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô quy mô lớn tại Việt Nam với thương hiệu "MeKong Xanh SM".

Tập đoàn Mai Linh và Công ty GSM tại nhà máy VinFast Hải Phòng. Ảnh: DN

Tập đoàn Mai Linh và Công ty GSM tại nhà máy VinFast Hải Phòng. Ảnh: DN

Các xưởng MeKong Xanh SM sẽ sửa chữa, bảo dưỡng cho cả xe xăng và xe điện của Xanh SM, Mai Linh, các đối tác nhượng quyền và đối tác cá nhân tham gia nền tảng Xanh SM Platform, các đối tác của Mê Kông Xanh, cũng như toàn bộ xe mang thương hiệu VinFast trên toàn quốc.

Dự kiến đến hết năm 2025, MeKong Xanh SM sẽ có 99 xưởng dịch vụ trên toàn quốc, cộng hưởng với hơn 80 xưởng dịch vụ sẵn có của VinFast.

Cột mốc mới của Mai Linh với xe điện

Không dừng lại ở các xưởng dịch vụ xe điện, Mai Linh đã có một quyết định mang tính bước ngoặt khi công bố đầu tư 3.999 xe điện VinFast từ nay đến cuối năm 2025, thông qua Xanh SM.

Đội xe điện Mai Linh sẽ bao gồm các dòng xe VinFast VF e34 và VF 5, giữ nguyên màu xanh lá đặc trưng, đồng thời gắn thêm logo "Đối tác của Xanh SM".

Theo kế hoạch, các xe sẽ vận hành tại các thành phố lớn trên toàn quốc, góp phần gia tăng tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về di chuyển thân thiện với môi trường.

Ông Phạm Minh Sương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh cho biết, việc đầu tư xe điện là chiến lược quan trọng, không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Mai Linh trong xu hướng giao thông bền vững.

Ngoài gia tăng quy mô đội xe điện, Mai Linh còn nhận được các ưu đãi tài chính trong quá trình đầu tư xe điện và được hỗ trợ lắp đặt trạm sạc thông qua Công ty V-Green. Các chi nhánh của Mai Linh sử dụng xe điện sẽ được tích hợp trên ứng dụng Xanh SM, giúp gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023, Tập đoàn Mai Linh ghi nhận doanh thu thuần 1.589 tỷ đồng, giảm 3% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt gần bốn tỷ đồng. Tính đến thời điểm cuối năm 2023, Mai Linh đang lỗ lũy kế 1.306 tỷ đồng, lớn hơn cả vốn góp của chủ sở hữu 1.246 tỷ đồng.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/pha-quay-xe-cua-taxi-mai-linh-voi-xe-dien-d38284.html