Phác thảo tuyến metro từ trung tâm TPHCM đến Cần Giờ chỉ 12 phút

Tuyến metro nối trung tâm TPHCM với xã Cần Giờ dài gần 50km, đi hoàn toàn trên cao, giúp rút ngắn hành trình chỉ còn khoảng 12 phút.

Sở nông nghiệp và Môi trường TPHCM đã có văn bản đề nghị Sở tài chính xem xét, tham mưu triển khai dự án tuyến metro kết nối trung tâm TPHCM với xã Cần Giờ. Dự án do công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.

Tuyến metro sẽ nối từ trung tâm TPHCM đi xã Cần Giờ, được đề xuất tốc độ tối đa 350 km/h, chỉ mất khoảng 12 phút cho hành trình. Metro được xây dựng hoàn toàn trên cao và có chiều dài 48,5km.

Tuyến metro sẽ nối từ trung tâm TPHCM đi xã Cần Giờ, được đề xuất tốc độ tối đa 350 km/h, chỉ mất khoảng 12 phút cho hành trình. Metro được xây dựng hoàn toàn trên cao và có chiều dài 48,5km.

Hướng tuyến metro sẽ xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), đi theo dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh.

Hướng tuyến metro sẽ xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), đi theo dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh.

Đến nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, rẽ trái và đi giữa theo đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1, vượt cầu Rạch Đĩa sang khu tái định cư (TĐC) Hồng Lĩnh - Nhà Bè. Sau đó đi thẳng theo đường số 11 khu TĐC Vạn Phát Hưng - Nhà Bè.

Đến nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, rẽ trái và đi giữa theo đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1, vượt cầu Rạch Đĩa sang khu tái định cư (TĐC) Hồng Lĩnh - Nhà Bè. Sau đó đi thẳng theo đường số 11 khu TĐC Vạn Phát Hưng - Nhà Bè.

Sau khi đi qua khu đô thị Phú Mỹ Hưng, địa bàn huyện Nhà Bè cũ, tuyến metro này sẽ vượt sông Soài Rạp đoạn gần phà Bình Khánh. Tuyến đi song song với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường Rừng Sác thì rẽ phải và bám theo đường Rừng Sác đến cuối tuyến.

Sau khi đi qua khu đô thị Phú Mỹ Hưng, địa bàn huyện Nhà Bè cũ, tuyến metro này sẽ vượt sông Soài Rạp đoạn gần phà Bình Khánh. Tuyến đi song song với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường Rừng Sác thì rẽ phải và bám theo đường Rừng Sác đến cuối tuyến.

Cung đường xuyên rừng đẹp bậc nhất TPHCM.

Cung đường xuyên rừng đẹp bậc nhất TPHCM.

Điểm cuối của tuyến Metro được quy hoạch tại cổng dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ – khu đô thị lấn biển có quy mô gần 2.900ha.

Điểm cuối của tuyến Metro được quy hoạch tại cổng dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ – khu đô thị lấn biển có quy mô gần 2.900ha.

Tuyến sẽ có 2 ga (ga đầu cuối là ga Tân Phú và ga Cần Giờ), 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 39ha, Long Hòa, Cần Giờ và 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 20ha, phường Bình Thuận, quận 7 (cũ).

Tuyến sẽ có 2 ga (ga đầu cuối là ga Tân Phú và ga Cần Giờ), 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 39ha, Long Hòa, Cần Giờ và 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 20ha, phường Bình Thuận, quận 7 (cũ).

Theo đề xuất, dự án có tổng mức đầu tư 2,93 tỉ đô la (hơn 76.000 tỉ đồng). Doanh nghiệp cam kết tự chi trả toàn bộ chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án và dự phòng, với cơ cấu 15% vốn tự có, 85% vốn vay. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng hơn 7.600 tỉ đồng sẽ do Nhà nước thực hiện. Dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

Theo đề xuất, dự án có tổng mức đầu tư 2,93 tỉ đô la (hơn 76.000 tỉ đồng). Doanh nghiệp cam kết tự chi trả toàn bộ chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án và dự phòng, với cơ cấu 15% vốn tự có, 85% vốn vay. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng hơn 7.600 tỉ đồng sẽ do Nhà nước thực hiện. Dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

Tuyến metro kết nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ là một trong 12 tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch trước thời điểm thành phố thực hiện việc sáp nhập.

Tuyến metro kết nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ là một trong 12 tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch trước thời điểm thành phố thực hiện việc sáp nhập.

Nếu tuyến metro hình thành, hành khách sẽ có trải nghiệm độc đáo khi được ngắm nhìn toàn cảnh rừng ngập mặn, sông nước và hệ sinh thái đặc trưng của vùng đất Cần Giờ ngay trên hành trình di chuyển hiện đại, tốc độ cao.

Nếu tuyến metro hình thành, hành khách sẽ có trải nghiệm độc đáo khi được ngắm nhìn toàn cảnh rừng ngập mặn, sông nước và hệ sinh thái đặc trưng của vùng đất Cần Giờ ngay trên hành trình di chuyển hiện đại, tốc độ cao.

Sự kết hợp giữa hạ tầng hiện đại và dự án quy mô tầm cỡ được kỳ vọng sẽ đưa Cần Giờ trở thành một cực tăng trưởng mới của TPHCM, góp phần định hình diện mạo đô thị biển hiện đại, năng động trong tương lai.

Sự kết hợp giữa hạ tầng hiện đại và dự án quy mô tầm cỡ được kỳ vọng sẽ đưa Cần Giờ trở thành một cực tăng trưởng mới của TPHCM, góp phần định hình diện mạo đô thị biển hiện đại, năng động trong tương lai.

Đồ họa tuyến Metro Cần Giờ.

Đồ họa tuyến Metro Cần Giờ.

Lê Vũ

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/phac-thao-tuyen-metro-tu-trung-tam-tphcm-den-can-gio-chi-12-phut/