Phải xử lý dứt điểm tình trạng nhà ga T3- Tân Sơn Nhất mới khánh thành đã bị dột
Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chỉ đạo kiểm tra hiện trường nhà ga T3- Tân Sơn Nhất và yêu cầu ACV rà soát các vấn đề phát sinh trong quá trình đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
Liên quan đến sự việc xuất hiện hiện tượng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tại tầng 3 Nhà ga T3-Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, (Bộ Xây dựng), Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng công trình này.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã chỉ đạo kiểm tra hiện trường và yêu cầu ACV rà soát các vấn đề phát sinh trong quá trình đưa công trình vào khai thác, sử dụng; có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, đảm bảo không ảnh hưởng đến khả năng khai thác, vận hành công trình. Đặc biệt lưu ý xử lý dứt điểm tình trạng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ; có kế hoạch đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão.
ACV khẩn trương hoàn thiện các phần việc còn lại theo cam kết của chủ đầu tư; kịp thời báo cáo kết quả thực hiện và việc khắc phục các tồn tại phát sinh trong quá trình vận hành, khai thác về Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Nhà ga T3- sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
Khởi công từ tháng 8/2022, sau hơn 20 tháng triển khai thi công quyết liệt, “vượt nắng, thắng mưa”, “thi công xuyên lễ, xuyên Tết”, Nhà ga T3-Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch và được khánh thành vào ngày 19/4, góp phần giảm tải cho Nhà ga T1.
Đây là ga quốc nội lớn nhất nước với công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm, phục vụ 7.000 hành khách/giờ cao điểm. Nhà ga T3 giúp nâng tổng công suất khai thác của Sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách/năm.
Nhà ga hành khách có quy mô gồm 1 tầng hầm, 4 tầng nổi, với tổng diện tích sàn lên đến 112.500 m2. Thiết kế nhà ga tách biệt thành hai cao trình đi và đến nhằm tối ưu luồng di chuyển; có 90 quầy thủ tục truyền thống, 20 quầy thả hành lý tự động (bag drop), 42 kiosk check-in tự động, cùng 27 cửa ra tàu bay, trong đó có 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe buýt. Tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, nhà ga có 6 đảo xử lý hành lý đi, 10 đảo trả hành lý đến và 25 cửa kiểm soát an ninh, trong đó có 8 cửa kiểm soát an ninh tự động và một khu riêng phục vụ khách VIP, thương gia và hành khách ưu tiên.
Điểm nổi bật tại Nhà ga T3 là hành khách có thể tự làm thủ tục check-in tại kiosk, tự thả hành lý và di chuyển qua cổng kiểm soát tự động (e-gate) để lên tàu bay. Đặc biệt, Nhà ga T3 ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip và công nghệ nhận diện khuôn mặt trong quy trình làm thủ tục.
Trước đó, như An ninh Thủ đô phản ánh, trong cơn mưa giông chiều 7/5, hành khách phát hiện nhà ga T3, Tân Sơn Nhất đã bị dột gây bất ngờ cho nhiều người.