Thành phố Hồ Chí Minh: 78 phường không tổ chức Hội đồng Nhân dân
Ngay sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Thành phố Hồ Chí Minh có 24 Hội đồng nhân dân cấp xã và 78 phường thực hiện mô hình chính quyền đô thị không tổ chức Hội đồng Nhân dân.

Theo đề án sau sắp xếp, Thành phố Hồ Chí Minh có 102 đơn vị hành chính mới. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã trình Chính phủ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố năm 2025 (Đề án số 3019/ĐA-UBND).
Theo Đề án, ngay sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Thành phố có 24 Hội đồng nhân dân cấp xã và 78 phường thực hiện mô hình chính quyền đô thị không tổ chức Hội đồng Nhân dân.
Đại biểu Hội đồng Nhân dân các xã được hợp thành Hội đồng Nhân dân của đơn vị hành chính cấp xã mới theo số lượng, phương án sắp xếp và tiếp tục hoạt động cho đến hết nhiệm kỳ 2021-2026. Hội đồng Nhân dân cấp xã có 2 ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế-Xã hội.
Tương tự, theo đề án sau sắp xếp, Thành phố Hồ Chí Minh có 102 đơn vị hành chính mới (78 phường, 24 xã). Chính quyền địa phương cấp xã (mới) hoàn thành xong việc sắp xếp tổ chức bộ máy và chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là ngày 15/8/2025.
Quá trình tổ chức sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch; trình tự, thủ tục đúng quy định của pháp luật; việc xác định tên gọi của đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp, lựa chọn vị trí đặt công sở, các chế độ, chính sách phù hợp.
Thành phố cũng dự kiến trụ sở của 102 đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp; trong đó, phường Sài Gòn có trụ sở tại 45-47 Lê Duẩn (Quận 1), phường Chợ Lớn có trụ sở 279 Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5) và phường Gia Định có trụ sở tại 134 Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh).
Thành phố rà soát, tạm dừng phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư công; kịp thời cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng công sở, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức phù hợp với nhu cầu thực tế và theo quy định của pháp luật.
Đối với tài sản công dôi dư (nếu có), Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, thống kê, xây dựng phương án tiếp tục bố trí, sử dụng hoặc tổ chức thanh lý tài sản theo đúng quy định. Ủy ban nhân dân Thành phố cũng có trách nhiệm chủ động cân đối, bố trí ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ hoạt động của đơn vị hành chính sau sắp xếp.
Về phương án và lộ trình bố trí nhân sự, sau sắp xếp, Thành phố tạm thời giữ ổn định số lượng biên chế, nhân sự đang có mặt tại các cơ quan, đơn vị để rà soát, sắp xếp, bố trí thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Tổng số biên chế cán bộ, công chức cấp xã mới sau sắp xếp là 11.573 người.
Thành phố dự kiến chuyển 4.946 biên chế công chức khối quận, huyện để bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị hành chính cấp xã mới; chuyển 61.998 biên chế viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách tại các khối quận, huyện để bố trí vào biên chế viên chức cấp xã mới; chuyển biên chế 6.627 cán bộ, công chức cấp xã hiện tại vào biên chế cấp xã mới sau sắp xếp; riêng đối với 5.562 người hoạt động không chuyên trách, thực hiện giải quyết chế độ, chính sách theo quy định.
Thành phố cũng thực hiện việc tinh giản biên chế, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đối với người hoạt động không chuyên trách, hoàn thành trong năm 2025./.