Phấn đấu đưa vào khai thác ít nhất 130km đường cao tốc trong năm 2024

Trong năm 2024, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ phấn đấu đưa vào khai thác, sử dụng ít nhất 130km đường bộ cao tốc, sớm hoàn thành nâng cấp các tuyến luồng hàng hải vào cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Nam Nghi Sơn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BGTVT về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024.

 Bộ GTVT phấn đấu đưa vào khai thác, sử dụng ít nhất 130km đường bộ cao tốc trong năm 2024. Ảnh minh họa.

Bộ GTVT phấn đấu đưa vào khai thác, sử dụng ít nhất 130km đường bộ cao tốc trong năm 2024. Ảnh minh họa.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương triển khai phân khai dự toán chi (TABMIS) theo kế hoạch được giao cho các dự án theo đúng tiến độ yêu cầu. Đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng được nghiệm thu.

Kịp thời thực hiện ghi thu, ghi chi vốn ODA và vay ưu đãi đã thực hiện với Kho bạc Nhà nước. Xử lý nghiêm cán bộ, phòng, ban không tuân thủ quy trình giải ngân, gây khó khăn cho đơn vị khi làm thủ tục thanh toán.

Đồng thời lập kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý, xác định “đường găng” giải ngân đối với từng dự án, báo cáo Bộ (qua Vụ Kế hoạch - Đầu tư) trong tháng 1/2024 làm cơ sở cơ sở điều hành và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch của đơn vị.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, thiết kế, dự toán, đấu thầu lựa chọn nhà thầu, tư vấn đối với các dự án khởi công mới, đặc biệt đối với các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022.

Bên cạnh đó tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đang triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng yêu cầu.

Chủ động, quyết liệt chỉ đạo, cử cán bộ có đủ thẩm quyền thường xuyên có mặt tại hiện trường phối hợp, làm việc với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng....

Bộ GTVT cũng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư tổ chức theo dõi chặt chẽ kết quả thực hiện kế hoạch vốn đầu tư của từng chủ đầu tư, ban quản lý dự án.

Phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo Quy chế giám sát, đánh giá dự án đầu tư do Bộ GTVT quản lý.

Chủ động đề xuất các giải pháp xử lý điều hành kế hoạch, điều hòa linh hoạt kế hoạch vốn giữa các dự án, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2024. Kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc khẩn trương thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, kế hoạch đấu thầu, thiết kế, dự toán, các dự án... khi nhận được hồ sơ do các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trình, đặc biệt là các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện đầu tư đối với các dự án do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, hỗ trợ kỹ thuật đối với các dự án do các địa phương, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan chủ quản.

Nhất là các dự án quan trọng quốc gia, đường cao tốc, đường liên kết vùng và các dự án trọng điểm như các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận và đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất...

Trong năm 2024 đưa vào khai thác, sử dụng ít nhất 130km đường bộ cao tốc, sớm hoàn thành nâng cấp các tuyến luồng hàng hải vào cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Nam Nghi Sơn.

Với Vụ Tài chính, Bộ GTVT yêu cầu hướng dẫn, hỗ trợ các chủ đầu tư, ban quản lý dự án hoàn thiện hồ sơ quyết toán và chủ trì tham mưu quyết toán các dự án hoàn thành, làm cơ sở giải ngân đối với phần vốn chờ quyết toán.

Phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc trong công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công.

Các cơ quan tham mưu khác của Bộ GTVT như Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông hướng dẫn, hỗ trợ các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện các thủ tục có liên quan trong quá trình triển khai, thực hiện các dự án đầu tư.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/phan-dau-dua-vao-khai-thac-it-nhat-130km-duong-cao-toc-trong-nam-2024-post281949.html