Phân làn phương tiện ở Hà Nội: Cơ bản đã góp phần giảm ùn tắc giao thông
Theo ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội, việc phân làn phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố cơ bản đã có kết quả tích cực, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại nhiều điểm. Tuy nhiên, so với kỳ vọng của cử tri và người dân Thủ đô, vẫn cần tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn nữa.
Chiều 4/7, tại buổi thông tin về kỳ họp thứ 25 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, lãnh đạo HĐND TP Hà Nội nhận được đề nghị đánh giá hiệu quả việc tổ chức phân làn giao thông trên một số tuyến đường ở Thủ đô thời gian qua.
Làm rõ vấn đề trên, ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND TP đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề giao thông, thể hiện qua nhiều nghị quyết, chương trình giám sát và các phiên chất vấn.

Ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội. Ảnh: Quang Phong
Cuối năm 2023, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức giám sát toàn diện đối với lĩnh vực giao thông, từ đầu tư xây dựng, quản lý khai thác, đến duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng. Trong đó, nội dung phân làn giao thông được giám sát kỹ lưỡng. Ngay sau giám sát, HĐND TP Hà Nội đã tiến hành chất vấn các cơ quan chức năng và thành phố đã triển khai nhiều giải pháp.
Theo ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội, việc phân làn phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố cơ bản đã có kết quả tích cực, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại nhiều điểm. Tuy nhiên, so với kỳ vọng của cử tri và người dân Thủ đô, vẫn cần tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn nữa.
“Vừa rồi thành phố cũng đã thí điểm phân làn tại một số tuyến đường, nút giao như Nguyễn Trãi, cơ bản đã có kết quả tích cực, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại nhiều điểm”, ông Huân nói, song cũng thừa nhận so với kỳ vọng của cử tri và người dân Thủ đô, vẫn cần tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn nữa.
Về nội dung chi ngân sách cho phân làn đường, Trưởng Ban Đô thị HDNĐ TP Hà Nội cho biết đây là vấn đề mới. “Chúng tôi sẽ xem xét, tham mưu để Thường trực HĐND TP tổ chức các phiên làm việc, đánh giá sơ kết và có báo cáo cụ thể. Những vấn đề liên quan đến điều chỉnh phân làn, tổ chức giao thông và chi ngân sách sẽ được xem xét tại các kỳ họp tới, để đại biểu có ý kiến tại các kỳ họp”, ông Huân thông tin.
Về việc hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội khẳng định, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND TP đã ban hành các nghị quyết như Nghị quyết 04 và 07 với định hướng nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân. Sau phiên chất vấn cuối năm 2023, HĐND TP đã đề nghị UBND TP tổng kết việc thực hiện hai nghị quyết nêu trên, trong đó có chỉ tiêu về vận tải hành khách công cộng và hạn chế phương tiện vào nội đô.

HĐND TP Hà Nội thông báo nội dung kỳ họp thứ 25 diễn ra từ ngày 8 đến 11/7.
“Hiện nay, UBND TP đã giao Sở Xây dựng rà soát, tổng kết hai nghị quyết này. Căn cứ vào Luật Thủ đô và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, thành phố sẽ tiến hành điều chỉnh nội dung các nghị quyết cho phù hợp tình hình mới. Cùng đó, dự kiến, nội dung sửa đổi Nghị quyết 07 sẽ được trình HĐND TP trong các kỳ họp sắp tới trong đó có vấn đề vận tải hành khách công cộng là tiền đề cho việc hạn chế phương tiện vào nội đô”, ông Huân thông tin.
Cung cấp thêm thông tin, bà Hồ Vân Nga, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Hà Nội cho biết, liên quan đến chi tiêu ngân sách duy tu bảo dưỡng công trình giao thông, các ban của HĐND TP Hà Nội đã nhiều lần tiến hành giám sát, khảo sát.
“Riêng trong năm 2025, Ban Kinh tế - Ngân sách phối hợp với Ban Đô thị và các ban chuyên trách khảo sát về việc phân bổ và sử dụng vốn sự nghiệp cho một số công tác, trong đó có duy tu, bảo dưỡng, cải tạo công trình giao thông”, bà Nga nói.
Kỳ họp thứ 25 HĐND TP Hà Nội khóa XVI diễn ra từ ngày 8 đến 11/7. Tại kỳ họp, HĐND sẽ xem xét tình hình thực hiện nhiệm vụ KTXH, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách; thảo luận và thông qua một số nội dung thuộc thẩm quyền.