Phân loại các vị trí đủ điều kiện cấp phép trông giữ xe tạm
kinhtedothi - Một trong những điều kiện để tổ chức các điểm trông giữ xe tạm trên đất dự án chậm triển khai, đất trống là phân loại đất.
Từ đó, có thể xác định được vị trí nào có thể tạm thời sử dụng để trông giữ xe, vị trí nào cần thu hồi đất hoặc thời gian chờ không đủ để cấp phép.
Việc cấp phép tạm trông giữ xe trên đất dự án chậm triển khai, kể cả dự án không thuộc lĩnh vực giao thông tĩnh, hoặc đất trống chưa có dự án đầu tư là rất cần thiết, nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về chỗ đỗ xe cho người dân; đồng thời sẽ giúp các quận, huyện tận dụng được nguồn lợi từ đất đai, chống lãng phí. Tuy nhiên, việc cần làm trước tiên là phân loại cụ thể với từng ô đất.
Với những dự án đã chậm triển khai quá lâu cần thu hồi ngay lập tức để giao cho nhà đầu tư khác, thực hiện dự án đúng mục đích sử dụng, nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị.
Với những dự án đang trong quá trình làm thủ tục, chưa đến mức phải thu hồi đất thì ưu tiên cấp phép tạm trông giữ xe với thời hạn từ 1 năm trở lên.
Theo “Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn TP”, tất cả các điểm trông giữ xe phải đầu tư, ứng dụng công nghệ.
Do đó, nếu thời hạn cấp phép quá ngắn, không đủ để thu hồi vốn sẽ không khuyến khích được DN tham gia thực hiện. Nhưng cũng không thể cấp phép tạm quá dài, từ trên 2 năm, để tránh tình trạng DN chây ì, lấy việc trông giữ xe tạm làm bình phong để chậm triển khai dự án.
Với hơn 1.300 ô đất đã được quy hoạch làm bãi đỗ xe nhưng chưa thu hút được nhà đầu tư có thể cấp phép tạm trông giữ xe kèm theo những điều kiện khuyến khích như: ưu tiên nhà đầu tư tạm thời trong quá trình đấu thầu thực hiện dự án về sau.
Còn những ô đất do địa phương quản lý, chưa có dự án đầu tư lại càng cần cho tổ chức trông giữ xe tạm để chống lấn chiếm, tái lấn chiếm dẫn đến khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đây cũng là những vị trí hiện đang phát sinh nhiều bãi xe “lậu”, gây thất thoát, lãng phí, mất an ninh, trật tự tại địa phương. Đất cũng chưa được giao làm dự án, vẫn do chính quyền quản lý, dễ tổ chức dịch vụ trông giữ xe tạm hơn, cần sớm được triển khai.
Với việc phân loại đất, nhận diện rõ vấn đề với từng vị trí, các địa phương sẽ có cơ sở để lên kịch bản tổ chức các điểm trông giữ xe tạm. Những khó khăn, vướng mắc cũng sẽ thấy được hướng giải quyết, qua đó có đề xuất cụ thể về cơ chế, chính sách để cấp TP xem xét, giải quyết.
Ngoài ra, TP cũng cần đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho địa phương tự làm, tự chịu trách nhiệm trong việc cấp phép trông giữ xe tạm trên các ô đất trống, đất dự án chậm triển khai. Chỉ cần việc trông giữ xe tạm đáp ứng đủ các điều kiện như: thu phí không dùng tiền mặt, kết nối để minh bạch doanh thu với cơ quan quản lý thuế; bảo đảm phòng chống cháy nổ; có phương án tổ chức giao thông phù hợp khi xe ra vào… thì có thể cấp phép để quản lý.
Điều quan trọng nhất là các thủ tục để cấp phép trông giữ xe tạm phải rõ ràng, chi tiết, đơn giản, tránh gây khó khăn cho DN và người dân. Thời gian qua không ít đơn vị, cá nhân đã có đơn xin được cấp phép trông giữ xe tạm nhưng quá trình tiếp nhận, giải quyết của cơ quan chức năng kéo dài, phức tạp khiến nhà đầu tư chán nản, bỏ xin cấp phép để quay lại làm bãi xe “lậu”.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/phan-loai-cac-vi-tri-du-dieu-kien-cap-phep-trong-giu-xe-tam.html