Phần lớn hệ thống giám sát hỗ trợ tài xế lái xe ô tô còn kém

IIHS đã thử nghiệm 14 hệ thống giám sát hỗ trợ tài xế lái xe ô tô của các nhà sản xuất và phát hiện phần lớn hệ thống này còn kém.

Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc cao tốc Mỹ (IIHS) đã công bố kết quả của chương trình xếp hạng mới nhằm đánh giá các biện pháp bảo vệ được tích hợp trong hệ thống giám sát tài xế lái xe bán tự động và điều này hơi đáng ngạc nhiên.

 IIHS đã thử nghiệm 14 hệ thống giám sát tài xế lái xe ô tô của các nhà sản xuất và phát hiện phần lớn hệ thống này còn kém. Ảnh: BMW.

IIHS đã thử nghiệm 14 hệ thống giám sát tài xế lái xe ô tô của các nhà sản xuất và phát hiện phần lớn hệ thống này còn kém. Ảnh: BMW.

Không một hệ thống giám sát tài xế lái xe ô tô nào được Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ thử nghiệm đáp ứng các yêu cầu về giám sát người lái.

IIHS đã thử nghiệm 14 hệ thống giám sát tài xế lái xe của một số nhà sản xuất ô tô và chỉ có một hệ thống đạt được xếp hạng 'chấp nhận được'. Hai hệ thống được đánh giá là 'thấp' và 11 hệ thống còn lại được đánh giá là 'kém'.

Nhiều mẫu xe mới được bán hiện nay có khả năng lái bán tự động. Tuy nhiên, người lái vẫn phải chú ý và giữ chặt vô lăng. IIHS cho biết nhiều hệ thống giám sát tài xế lái xe trong số này không đủ hiệu quả, điều này có thể khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn đối với người ngồi trong xe và những người tham gia giao thông khác.

Chỉ một hệ thống nhận được xếp hạng 'có thể chấp nhận được'

Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Chúng tôi đã đánh giá các hệ thống tự động hóa một phần của BMW, Ford, General Motors, Genesis, Lexus, Mercedes-Benz, Nissan, Tesla và Volvo. Hầu hết trong số đó không bao gồm các biện pháp thích hợp để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích và giúp người lái xe không mất tập trung vào những gì đang xảy ra trên đường”.

Hệ thống Teammate trên Lexus LS là hệ thống duy nhất đạt được xếp hạng 'chấp nhận được', trong khi GMC Sierra và Nissan Ariya nhận được xếp hạng 'cận biên'. Đáng báo động là Volvo S90, Tesla Model 3, Genesis G90, Mercedes-Benz C-Class và Ford Mustang Mach-E đều nhận được đánh giá 'kém' đến mức đáng sợ. Điều đáng chú ý là Lexus LS và Nissan Ariya cũng có sẵn hệ thống bảo vệ hoạt động kém hơn.

Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của IIHS, Alexandra Mueller, cho biết những hệ thống giám sát tài xế lái xe có nhiều thiếu sót và lưu ý rằng nhiều hệ thống không "giám sát đầy đủ" liệu người lái xe có chú ý hay không. Mặc dù có những lời nhắc nhở về sự chú ý nhưng chúng không được chú ý và không cảnh báo sớm cho người lái xe.

Những cải tiến có thể được thực hiện dễ dàng

Với thử nghiệm mới này, IIHS hy vọng các nhà sản xuất ô tô sẽ thiết kế các hệ thống bảo vệ cải tiến nhằm ngăn chặn tình trạng người lái xe không chú ý hoặc lạm dụng công nghệ bán tự động. Viện an toàn cũng hy vọng các nhà sản xuất ô tô sẽ có các biện pháp bảo vệ tích hợp bổ sung, chẳng hạn như tắt hệ thống tự lái một phần khi dây an toàn được tháo hoặc tắt phanh khẩn cấp tự động.

IIHS cho biết các cải tiến đã được triển khai. Ví dụ, Tesla đã nâng cấp hệ thống của mình bằng các bản cập nhật phần mềm không dây. Tuy nhiên, IIHS tin rằng các hệ thống này có thể được nâng cấp nhanh chóng và tốn ít công sức nhất.

Hệ thống giám sát tài xế lái xe còn một chặng đường dài phía trước

Không một hệ thống giám sát tài xế lái xe nào trong số 14 hệ thống được đánh giá đáp ứng được yêu cầu về giám sát lái xe. Tuy nhiên, Blue Cruise và Adaptive Cruise Control của Ford vẫn ở mức gần nhất, đưa ra cảnh báo khi khuôn mặt hoặc camera của người lái xe bị che giấu. Mặt khác, hệ thống của BMW không làm gì khi mặt người lái hoặc camera bị che.

IIHS cho biết việc nhắc nhở chú ý liên tục là điều cần thiết. Các hệ thống này sẽ cảnh báo người lái ngay khi phát hiện mắt người lái không nhìn đường, với cảnh báo ở chế độ kép (âm thanh và hình ảnh) được phát tín hiệu trong vòng 10 giây (chỉ là một trong những yêu cầu). Chỉ có Blue Cruise của Ford, Teammate của Lexus và Super Cruise của GM mới đáp ứng được những yêu cầu này.

Rõ ràng là hệ thống hỗ trợ người lái vẫn còn một chặng đường dài phía trước. AAA đã cảnh báo chúng ta về hệ thống giám sát người lái xe trước đây, nhưng người lái xe vẫn tiếp tục đặt quá nhiều niềm tin vào công nghệ này, đôi khi dẫn đến hậu quả thảm khốc.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carbuzz

Nguồn PLO: https://plo.vn/phan-lon-he-thong-giam-sat-ho-tro-tai-xe-lai-xe-o-to-con-kem-post780242.html