Phân luồng giao thông mở rộng cao tốc Long Thành-Dầu Giây lên 8-10 làn xe
Ngày mai, 19/8, công trình mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây chính thức được khởi công. Cao tốc được mở rộng thành 8 đến 10 làn xe, từ nút giao Vành đai 2 (Thành phố Hồ Chí Minh) đến nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, có chiều dài 22km.

Công trình mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây dài 22km từ nút giao Vành đai 2 (Thành phố Hồ Chí Minh) đến nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Để bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế tình trạng ùn tắc trên tuyến cao tốc trong thời gian thi công dự án mở rộng, việc phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan trong công tác phân luồng giao thông là hết sức quan trọng.
Cùng với đó, Dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch giai đoạn 1 đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh) kết nối với điểm cuối là đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây bắt đầu khai thác chính thức kể từ ngày 20/8 cũng tổ chức phương án tổ chức giao thông giúp các phương tiện lưu thông đi lại thuận tiện và an toàn.

Phương án phân luồng giao thông kết nối Dự án thành phần 1, đoạn cầu Nhơn Trạch với cao tốc Long Thành-Dầu Giây. (Ảnh: TÙNG ANH)
Phương án phân luồng cụ thể: (Thời gian từ nay đến khi Dự án Thành phần 1 và Dự án Thành phần 3 hoàn thành, dự kiến cuối năm 2026).
Phương án tổ chức giao thông từ ĐT.25B (xã Nhơn Trạch, Đồng Nai) đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây như đường ô-tô thông thường, cho xe ô-tô và xe máy lưu thông: Phía Đồng Nai: Tổ chức 2 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp lưu thông từ ĐT.25B đến cầu Nhơn Trạch (riêng xe máy chỉ được phép lưu thông từ ĐT.25B đến đường Lý Tự Trọng).
Giao cắt đồng mức tại 3 đường ngang hiện hữu (ĐT.25B, ĐT.769, đường Lý Tự Trọng) thông qua đường tạm và tổ chức giao thông bằng hệ thống biển báo hiệu kết hợp với đèn tín hiệu (đỏ, vàng, xanh).
Phía Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức xe ô-tô lưu thông từ cầu Nhơn Trạch kết nối vào nút giao HLD. Cấm xe tải trên 1,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ lưu thông trên toàn tuyến Dự án thành phần 1A do nút giao kết nối vào trạm thu phí cho đường cao tốc HLD chưa hoàn thành toàn bộ.
Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đoạn đầu từ nút giao Vành đai 2 (Thành phố Hồ Chí Minh) đến nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, có chiều dài 22km do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 15.722 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây thường xuyên ùn ứ, kẹt xe vào những ngày cao điểm, dịp lễ, tết. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Khi đưa vào khai thác, dự án sẽ giúp tăng năng lực lưu thông, giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, các tỉnh lân cận và khu công nghiệp trọng điểm. Việc mở rộng tuyến cao tốc này còn là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động.
Theo VEC, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây mỗi ngày có hơn 60 nghìn lượt phương tiện lưu thông, trong khi thiết kế chỉ đáp ứng tối đa 44 nghìn lượt, lưu lượng đã vượt thiết kế hơn 25%. Do đó tuyến cao tốc này thường xuyên quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết.