Phát động thi đua 525 ngày đêm thông tuyến Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Sáng 3/10, tại xóm Bản Néng, xã Thụy Hùng, huyện Thạch An, Tập đoàn Đèo Cả cùng doanh nghiệp dự án và tổng thầu tổ chức Lễ phát động 'Phong trào thi đua 525 ngày đêm thông tuyến Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh', chào mừng 525 năm thành lập tỉnh Cao Bằng'.
Tham dự có đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành và huyện Thạch An.
Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) là dự án trọng điểm quốc gia, được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành địa phương hết sức quan tâm, chỉ đạo trong quá trình thực hiện; có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại, là công trình giúp Cao Bằng “kết nối để vươn xa”.
Giai đoạn 1, dự án có chiều dài hơn 93 km, với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng. Điểm đầu của tuyến tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3, xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng). Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội và ngược lại từ 6 - 7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ.
Với mục tiêu tạo ra khí thế thi đua, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tuân thủ chỉ đạo "Vượt nắng thắng mưa"của Thủ tướng Chính phủ, Công ty cổ phần Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và các nhà thầu thể hiện quyết tâm thông tuyến dự án trong 525 ngày đêm, nhằm hướng tới kỷ niệm 525 năm thành lập tỉnh Cao Bằng.
Phát biểu tại Lễ phát động, Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh khẳng định: Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại, là công trình giúp Cao Bằng “kết nối để vươn xa”. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ là tuyến đường kiểu mẫu, mang đậm bản sắc văn hóa Đông Bắc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ khách tham quan, du lịch, đồng thời đóng góp vào công tác quốc phòng - an ninh của quốc gia. Phong trào thi đua 525 ngày thông tuyến Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh không chỉ là một phong trào đơn thuần, mà còn là trách nhiệm của toàn thể đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với sự phát triển của tỉnh nhà.
Đề nghị cả hệ thống chính trị và nhân dân đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi thử thách để thực hiện sớm hoàn thành đưa dự án đường bộ cao tốc vào vận hành. Chính quyền địa phương có dự án đi qua phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh; phát huy tối đa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo sự thông suốt, minh bạch và quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các nhà thầu, đơn vị thi công; đồng hành, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất để dự án diễn ra thuận lợi.
Các nhà thầu, đơn vị thi công cần tăng tốc, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Phối hợp tổ chức đồng bộ, hiệu quả, triển khai dự án đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng cao, không để thất thoát và theo đúng tiến độ đã đề ra. Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự đồng hành của doanh nghiệp dự án, Cao Bằng sẽ có bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới “Cao Bằng phải cao bằng những tỉnh tốt nhất, tốt nhất là Cao Bằng vượt mức cao không ai bằng”.
Trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, doanh nghiệp dự án, nhà thầu và các đơn vị liên quan tiến hành ký kết giao ước thi đua 525 ngày đêm thông tuyến Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh; Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh tặng quà động viên cán bộ, công nhân trực tiếp thi công công trình.
Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh và đoàn công tác kiểm tra thực địa tiến độ thi công hầm phải phía Tây, hầm số 2. Đây là hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh qua địa phận tỉnh Cao Bằng và được coi là một trong những đường găng tiến độ dự án. Nhà thầu hiện đang huy động gần 200 nhân công, 50 đầu xe, máy, thiết bị, thi công tịnh tiến 4 mũi: hầm phải, hầm trái phía Tây; hầm phải, hầm trái phía Đông liên tục 3 ca/ngày. Đến nay, ống hầm phải đã khoan sâu được khoảng 170 m, ống hầm trái khoan sâu được 70m/tổng chiều dài 495 m.