Phát hiện chấn động, loài voi cũng gọi nhau bằng tên riêng

Theo nghiên cứu mới, voi châu Phi gọi nhau và đáp lại tên riêng của từng cá thể, điều mà ít động vật hoang dã làm được.

Các nhà khoa học đã sử dụng máy học để phát hiện những con voi châu Phi sử dụng tên ở Công viên Quốc gia Amboseli ở Kenya. (AP)

Những cái tên này là một phần trong tiếng gầm trầm của loài voi mà chúng có thể nghe thấy ở khoảng cách xa trên thảo nguyên.

Các nhà khoa học từ Hoa Kỳ tin rằng những động vật có cấu trúc xã hội phức tạp và các nhóm gia đình thường tách ra rồi đoàn tụ thường có nhiều khả năng sử dụng tên riêng hơn.

Nhà sinh thái học Stuart Pimm, thuộc Đại học Duke, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Nếu bạn đang chăm sóc một gia đình lớn, bạn phải có thể nói, 'Này, Tí, qua đây nào!".

Rất hiếm khi động vật hoang dã gọi nhau bằng những cái tên riêng biệt. Tất nhiên, con người có tên và những chú chó của chúng ta sẽ đến khi được gọi tên. Cá heo con tự sáng chế ra tên riêng của mình, gọi là còi chữ ký và vẹt cũng có thể sử dụng tên.

Mỗi loài đặt tên này cũng sở hữu khả năng học cách phát âm những âm thanh mới độc đáo trong suốt cuộc đời của chúng - một tài năng hiếm có mà loài voi cũng có.

Đối với nghiên cứu trên tạp chí Nature Ecology & Evolution, các nhà sinh vật học đã sử dụng công nghệ máy học để phát hiện việc sử dụng tên trong thư viện âm thanh về giọng nói của voi hoang dã được ghi lại tại Khu bảo tồn Quốc gia Samburu và Vườn Quốc gia Amboseli của Kenya.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những con voi trên xe jeep để quan sát xem con nào gọi và con nào có vẻ đáp lại. Ví dụ: nếu một con voi mẹ gọi một con voi con, hoặc một voi mẹ gọi một voi con đi lạc sau đó đã gia nhập lại nhóm gia đình.

Tác giả nghiên cứu và nhà sinh vật học Mickey Pardo của Đại học Cornell cho biết: “Cũng giống như con người, voi sử dụng tên, nhưng có lẽ không sử dụng tên trong phần lớn các phát ngôn, vì vậy chúng tôi không mong đợi 100%”.

Tiếng kêu của voi bao gồm những âm thanh nằm dưới phạm vi thính giác của con người. Các nhà khoa học vẫn chưa biết phần nào của âm thanh là tên.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra kết quả bằng cách phát các đoạn ghi âm cho từng con voi, chúng phản ứng mạnh mẽ hơn, vỗ tai và nhấc vòi lên các đoạn ghi âm có tên của chúng. Đôi khi voi hoàn toàn phớt lờ những tiếng kêu tên của con khác.

Phương Oanh