Phát hiện hài cốt cô gái khác loài 850.000 tuổi

Cuộc khai quật tại di chỉ Atapuerca ở Tây Ban Nha đã để lộ hài cốt một cô gái Homo antecessor, khác loài nhưng cùng chi với chúng ta.

Theo Ancient Origins, người khác loài Homo antecessor sống trên Trái Đất khoảng 1,2-800.000 năm về trước và là một trong những loài người cổ xưa nhất hiện diện ở châu Âu.

Homo antecessor , có nghĩa là "người tiên phong" trong tiếng Latin, lần đầu tiên được phát hiện trong hang động Gran Dolina cũng tại di chỉ Atapuerca vào năm 1994 và được xác định là một loài riêng biệt từ năm 1997.

Cuộc khai quật tại di chỉ Atapuerca, thuộc tỉnh Burgos ở Tây Ban Nha - Ảnh: IPHES

Trong một thời gian dài, người ta nghĩ rằng loài người này là tổ tiên chung cuối cùng của Homo sapiens (còn gọi là người tinh khôn hay người hiện đại, tức chúng ta) và một loài anh em khác là Neanderthals.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây hơn cho thấy điều này không đúng. Hiện tại, lý thuyết được đồng thuận nhiều nhất là Homo antecessor thuộc về một nhánh của dòng tiến hóa chung với chúng ta, tách ra ngay trước khi người Neanderthals tách ra.

Vào đầu năm 2024, nhóm nghiên cứu từ Viện Cổ sinh thái học Con người và Tiến hóa Xã hội Catalan (IPHES) đã đào bới trong đơn vị TD6 của hang Gran Dolina khi họ tình cờ phát hiện ra hài cốt của một sinh vật tông Người chưa xác định.

Các cuộc đào bởi sau đó đã tiếp tục đem về nhiều mảnh hộp sọ, 2 mảnh từ xương hàm dưới, một số đốt sống, một xương từ cổ tay và một răng cửa duy nhất.

Tất cả các hóa thạch trên đều được xác định là thuộc một người phụ nữ Homo antecessor, khoảng 25 tuổi khi qua đời.

Quá trình xác định niên đại cho thấy người phụ nữ này đã sống cách đây khoảng 850.000 năm.

Trước đó, hàng loạt công cụ thuộc về loài người này đã được tìm thấy trong khu vực, có công nghệ phù hợp với nhiều bộ công cụ khác niên đại trên dưới 1 triệu năm, được khai quật trên khắp Tây Âu.

Điều này cho thấy những người khác loài này có thể đã từng rất đông đúc ở châu Âu thời tiền sử, trước khi bị tuyệt chủng không rõ nguyên nhân.

Ngay cả vào thời điểm người Homo sapiens ra đời - khoảng hơn 300.000 năm về trước - thế giới vẫn còn ít nhất 8-9 loài người sinh sống.

Thế nhưng họ đều dần tuyệt chủng và chi Người ngày nay chỉ còn Homo sapiens thống trị.

Anh Thư