Phát hiện nhiều vi phạm, tiềm ẩn rủi ro tại Vikki Bank Long An
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 13 vừa công bố kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH MTV Số Vikki - Chi nhánh Long An (Vikki Bank Long An), qua đó phát hiện hàng loạt vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng, thẩm định cho vay, kiểm tra giám sát vốn vay, phân loại nợ và quản lý tài sản bảo đảm.
Đợt thanh tra được tiến hành theo Quyết định số 09/QĐ-TTRA ngày 22/6/2025, thực hiện trực tiếp tại Vikki Bank Long An từ ngày 24/6 đến ngày 8/8/2025.
Theo báo cáo, đến thời điểm 17/1/2025, tổng dư nợ cho vay tại chi nhánh đạt hơn 317 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,48% so với cuối năm 2024. Tuy nhiên, nợ xấu lại tăng mạnh, lên tới hơn 138,3 tỷ đồng, chiếm tới 43,6% tổng dư nợ. Tỷ lệ này cao gấp hơn 80 lần so với năm 2015, phản ánh rủi ro tín dụng kéo dài và công tác xử lý nợ chưa được khắc phục triệt để.
Kết luận cho thấy, trong thời kỳ thanh tra, Vikki Bank Long An là chi nhánh của tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt, đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động cấp tín dụng, đơn vị cơ bản chấp hành quy định về trình tự, thủ tục cho vay.

Từ 14/2/2025, Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) đổi tên thành Ngân hàng số Vikki theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước.
Tuy nhiên, Vikki Bank Long An để xảy ra vi phạm ở nhiều khâu trong quy trình cho vay, đặc biệt là khâu thẩm định, xét duyệt tín dụng, giám sát việc sử dụng vốn và phân loại nợ.
Cụ thể, hồ sơ vay của 13 khách hàng với tổng dư nợ hơn 126,8 tỷ đồng được thẩm định và phê duyệt chưa chặt chẽ, vi phạm quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN.
Một trường hợp khác có dư nợ hơn 21,7 tỷ đồng được xác định mức cho vay chưa phù hợp với phương án sử dụng vốn. Trong khi một hồ sơ khác có dư nợ 300 triệu đồng lại xác định thời hạn cho vay không tương thích với chu kỳ sản xuất kinh doanh của khách hàng.
Ngoài ra, 8 hồ sơ vay với tổng dư nợ hơn 51,4 tỷ đồng chưa thu thập đủ tài liệu chứng minh nguồn trả nợ và mục đích sử dụng vốn, vi phạm quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.
Đáng chú ý, có 5 hồ sơ vay của ba khách hàng, với tổng dư nợ 24,5 tỷ đồng, được xác định sử dụng vốn không đúng mục đích. Ngân hàng chưa phát hiện kịp thời do công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn của khách hàng còn hình thức.
Bên cạnh đó, 19 hồ sơ khách hàng với tổng dư nợ hơn 133 tỷ đồng chưa được kiểm tra, giám sát vốn vay đầy đủ theo quy định.
Công tác quản lý tài sản bảo đảm cũng được đánh giá là chưa nghiêm túc. Hồ sơ tài sản bảo đảm của 7 khách hàng với tổng dư nợ hơn 23,2 tỷ đồng không được tái đánh giá định kỳ theo quy định hoặc thực hiện không đầy đủ quy định nội bộ của Vikki.
Một trường hợp khách hàng vay vốn (đồng thời là bên thế chấp tài sản bảo đảm khoản vay) đã tự ý ủy quyền cho bên thứ ba chuyển mục đích sử dụng đất thế chấp mà chưa được ngân hàng chấp thuận bằng văn bản, dẫn đến thay đổi nghiêm hiện trạng đất, làm giảm giá trị thực tế của tài sản bảo đảm, rủi ro thiệt hại cho Vikki Bank Long An trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.
Ngoài ra, có 3 hồ sơ nhận tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất nhưng hiện trạng thực tế không phù hợp với mục đích ghi trên giấy chứng nhận, gây rủi ro pháp lý và giảm tính thanh khoản của tài sản.
Thanh tra cũng phát hiện vi phạm trong công tác phân loại nợ và thu hồi nợ. Có 14 khách hàng với tổng dư nợ hơn 155,7 tỷ đồng được phân loại nợ không đúng quy định, vi phạm Thông tư 11/2021 và Thông tư 31/2024 của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, 3 khách hàng với tổng dư nợ 10,7 tỷ đồng bị thu nợ gốc và lãi không đúng thứ tự quy định tại khoản 4 Điều 18 Thông tư 39/2016/TT-NHNN.
Trong kết luận thanh tra, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 13 cũng chỉ ra nhiều vấn đề tiềm ẩn rủi ro tại Vikki Bank Long An. Cụ thể, có 14 trường hợp thẩm định giá tài sản bảo đảm chưa được thực hiện chặt chẽ, dẫn đến nguy cơ sai lệch về giá trị và giảm tính thanh khoản của tài sản. 3 trường hợp khác nhận tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, song hiện trạng sử dụng thực tế lại không phù hợp với mục đích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tiềm ẩn rủi ro pháp lý và rủi ro khi xử lý tài sản bảo đảm.
Đáng chú ý, có 5 trường hợp Vikki Bank Long An vẫn xem xét cấp tín dụng và giải ngân cho khách hàng trong khi các khách hàng này có lịch sử quá hạn, thường xuyên thanh toán nợ gốc, lãi chậm và chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo phê duyệt tín dụng của Hội sở chính. Tuy nhiên, chi nhánh chưa đánh giá đầy đủ các rủi ro này trong quá trình thẩm định và phê duyệt hồ sơ vay.
Đặc biệt, Thanh tra cũng phát hiện 3 tài khoản thanh toán của khách hàng vay vốn phát sinh các khoản nộp hoặc chuyển tiền trả nợ từ chính cán bộ, nhân viên Vikki Long An. Hành vi này tiềm ẩn rủi ro về tính minh bạch, khách quan trong giao dịch và vi phạm nghiêm trọng quy tắc đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động ngân hàng.
Trong thời kỳ thanh tra, hiệu quả xử lý nợ xấu và nợ sau xử lý rủi ro của Vikki Bank Long An được đánh giá là còn hạn chế. Tiến độ thu hồi chậm, nhiều khoản nợ tồn đọng kéo dài qua nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm, làm gia tăng rủi ro mất vốn và ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng chung của chi nhánh nếu không được khắc phục kịp thời.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng các biện pháp xử lý hành chính. Với hành vi phân loại nợ sai quy định, Vikki Bank Long An bị xử phạt theo Quyết định số 103/QĐ-XPHC ngày 19/9/2025.
Hành vi thu nợ gốc, lãi khoản vay bị quá hạn không đúng quy định pháp luật của Vikki Bank Long An, Thanh tra NHNN Khu vực 13 đã lập biên bản vi phạm hành chính ngày 22/8/2025 và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 37/QĐ-XPHC ngày 17/9/2025. Đến ngày 26/9/2025, Vikki Bank Long An đã hoàn thành việc đóng tiền phạt theo đúng quy định pháp luật.
Cơ quan thanh tra nhận định, các vi phạm tại Vikki Bank Long An chưa đến mức nghiêm trọng nhưng tiềm ẩn rủi ro lớn, góp phần khiến tỷ lệ nợ xấu tăng cao, vượt ngưỡng khuyến cáo. Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 13 đã yêu cầu Vikki Bank Long An khẩn trương khắc phục các tồn tại, thực hiện 7 kiến nghị và 7 khuyến nghị, tập trung vào việc nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng, tăng cường giám sát vốn vay, tái đánh giá tài sản bảo đảm và chấn chỉnh công tác kiểm soát nội bộ, nhằm bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả và tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Vikki Bank Long An có địa chỉ trụ sở tại 02-04 Hùng Vương nối dài, phường Long An, tỉnh Tây Ninh, Người đứng đầu chi nhánh là ông Dương Đặng Vũ Cường, chức vụ Giám đốc. Hiện tại, mạng lưới hoạt động của Vikki Bank Long An trên địa bàn tỉnh Long An bao gồm 1 chi nhánh và Phòng giao dịch (PGD) Bến Lức trực thuộc.