Phát hiện thêm 4 gối cao su dầm cầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bị lệch khỏi vị trí
Bốn gối cao su dầm cầu cạn thuộc đoạn trên cao tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị lệch khỏi vị trí đá kê gối 7mm và 11mm không rõ nguyên nhân.
Tại tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), liên tiếp phát hiện các sự cố trong quá trình thi công. Trong ảnh: Sự cố lệch dầm cầu cạn được phát hiện tháng 10-2020.
Chiều 2-4, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR - chủ đầu tư) thông tin, mới đây, qua kiểm tra, MAUR lại phát hiện 4 gối cao su thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) lệch khỏi đá kê gối 7mm và 11mm không rõ nguyên nhân.
Cụ thể, 2 gối cao su bản thép sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P9-05 thuộc đoạn cầu cạn VD9 và 2 gối cao su bản thép tại vị trí trụ P11-06 thuộc đoạn cầu cạn VD11.
Trước đó, cuối tháng 10-2020, gối cao su dầm cầu cạn tại trụ P14-10 bị phát hiện rơi ra ngoài. Trong lúc sự việc đang được điều tra, hai tháng sau, thêm 1 gối cầu khác bị lệch khỏi vị trí 100mm tại trụ P12-34.
Các sự cố trên đều thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) do liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) làm tổng thầu.
Qua các sự cố trên, MAUR nhận định ban đầu, các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn đang tiếp tục bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối và có tính chất hệ thống (xảy ra hàng loạt).
Việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân các sự việc trên là khẩn cấp nhằm giảm tối đa ảnh hưởng, thiệt hại đến toàn bộ kết cấu bên trên do tổng thầu của gói CP2 đã thi công xây dựng và tổng thầu gói thầu số 3 đang thi công lắp đặt. Đồng thời, việc nhanh chóng thực hiện khắc phục gối cầu bị rơi, các gối cầu bị dịch chuyển nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho dự án và triển khai các công việc tiếp theo đạt chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Thế nhưng, đến nay, liên danh SCC vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của MAUR, Cơ quan Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các ý kiến góp ý của chuyên gia chuyên môn nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp giải quyết sự việc.
Theo MAUR, việc chậm trễ xuất phát từ việc liên danh SCC đã giảm bớt nhân sự, thay đổi cơ cấu tổ chức so với quy định của hợp đồng, dẫn đến không bảo đảm việc quản lý chất lượng, tiến độ công việc, tuân thủ nội dung hợp đồng. Do đó, liên danh này chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với việc chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình.
Gói thầu CP2 có khoảng 1.184 gối cao su, nhà sản xuất gối cầu được phê duyệt là Tập đoàn Megaba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản). Công ty cung cấp gối cầu là Công ty TNHH Tân Cơ (Việt Nam).
Gói thầu CP2 hiện thi công đạt gần 92% khối lượng công việc. Hơn 17km thuộc gói thầu CP2 đã lắp xong 11 mái nhà ga, cơ bản hoàn thiện hạ tầng thiết bị chuẩn bị cho công tác chạy tàu. Hệ thống điện cũng đã thi công xong.
Trước đó, MAUR và tổ rà soát nguyên nhân sự cố đã đưa ra 4 nhận định ban đầu dẫn tới sự cố 2 gối cao su bị rơi và xê dịch được phát hiện cuối năm 2020.
Cụ thể, một là thiếu sót của nhà thầu phụ Sytra trong quá trình thiết kế. Hai là sai sót của liên danh SCC về thi công, lắp đặt gối cao su. Ba là sử dụng vật liệu, chế tạo gối cao su không đúng theo quy định và tiêu chuẩn được duyệt của dự án. Bốn là sự thiếu trách nhiệm của liên danh tư vấn NJPT trong quá trình nghiệm thu công việc lắp đặt, thi công của nhà thầu cũng như chất lượng dự án.
Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức). Công trình hiện đạt hơn 83% khối lượng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.