Phát huy giá trị sáng tạo, lan tỏa tinh hoa làng nghề truyền thống
Tại Triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ xã Phượng Dực 2025 (Hà Nội), các nghệ nhân, đại diện hợp tác xã chia sẻ câu chuyện gìn giữ và phát huy giá trị nghề truyền thống.
Quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Ngày 7/11, tại xã Phượng Dực (Hà Nội), không khí Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo, sản phẩm làng nghề Phượng Dực năm 2025 diễn ra rộn ràng.
Tại hội chợ, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương,ông Vũ Văn Hội, Giám đốc Truyền thông Hợp tác xã Mỹ Nghệ (xã Lục Yên, tỉnh Lào Cai) cho biết: “Triển lãm là hoạt động rất thiết thực, tạo cơ hội để các nghệ nhân, cơ sở sản xuất trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệgặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm.
Với chúng tôi, đây không chỉ là dịp trưng bày sản phẩm mà còn là cơ hội để lắng nghe phản hồi của người tiêu dùng. Qua đó, hoàn thiện mẫu mã, kỹ thuật và định hướng sản xuất phù hợp hơn với nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế”.

Ông Vũ Văn Hội, Giám đốc Truyền thông Hợp tác xã Mỹ Nghệ tư vấn sản phẩm cho khách hàng.
Đến với triển lãm lần này, Hợp tác xã Mỹ Nghệ mang đến nhiều dòng sản phẩm chế tác từ đá tự nhiên, được thực hiện bằng quy trình bán tự động, kết hợp giữa máy móc hiện đại và bàn tay khéo léo của nghệ nhân. Nổi bật nhất là các vật phẩm phong thủy, trong đó có linh vật tỳ hưu - biểu tượng mang ý nghĩa tài lộc, chiêu tài và bảo hộ trong văn hóa Á Đông.
Ngoài ra, các sản phẩm đều được lựa chọn kỹ lưỡng, chạm khắc tinh xảo, thể hiện tâm huyết của người thợ và tinh thần sáng tạo của hợp tác xã.
“Điểm khác biệt lớn nhất là tính minh bạch. Chúng tôi công khai giá niêm yết, áp dụng chính sách hỗ trợ giá sỉ cho khách hàng mua lẻ nhằm khuyến khích tiếp cận sản phẩm thủ công chính gốc, tránh tình trạng hàng trôi nổi hoặc làm nhái trên thị trường.
Ngoài giá trị vật chất, mỗi sản phẩm còn chứa đựng thông điệp văn hóa, kết hợp giữa tinh hoa nghề thủ công truyền thống với phong cách sáng tạo của thời đại mới”, ông Vũ Văn Hội nói.
Tiếp thêm động lực cho làng nghề phát triển
Cũng tại triển lãm, nghệ nhân Đặng Thường, một trong số nghệ nhân trẻ tuổi nhất gắn bó với nghề tò he Hà Nội, bày tỏ mong muốn nghề tò he được gìn giữ, phát triển mạnh mẽ thông qua các chuỗi hợp tác sau hội chợ.

Nghệ nhân Đặng Thường tại Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo, sản phẩm làng nghề Phượng Dực.
“Tò he không chỉ là một món đồ chơi dân gian mà còn là một phần ký ức tuổi thơ, nét văn hóa độc đáo của người Việt. Sau mỗi triển lãm, tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội kết nối với các tổ chức văn hóa, trường học và doanh nghiệp để cùng đưa tò he đến gần hơn với giới trẻ...”, nghệ nhân Đặng Thường nói.
Ông Trần Đăng Khoa, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Cây cảnh Phượng Dực chia sẻ: “Triển lãm năm nay được tổ chức bài bản, quy mô, với sự tham gia của nhiều nghệ nhân, các hợp tác xã, làng nghề. Đây không chỉ là dịp để các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Phượng Dực được giới thiệu rộng rãi, mà còn là cơ hội để các nghệ nhân và cộng đồng làng nghề ở các địa phương chia sẻ, giao lưu và cùngcập nhật những xu hướng mới.
Tôi tin triển lãm lần này sẽ góp phần tiếp thêm động lực cho các làng nghề phát triển bền vững, thu hút sự quan tâm của nhiều người, đồng thời khẳng định vị thế của sản phẩm thủ công trên thị trường”.

Ông Trần Đăng Khoa (bên trái), Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ cây cảnh Phượng Dực.
Được biết, Phượng Dực hiện là một trong những xã nông thôn mới kiểu mẫu hàng đầu Hà Nội, đồng thời được coi là “trung tâm công nghệ” với nhiều hoạt động kinh tế - xã hội năng động. Theo báo cáo sơ bộ, doanh thu từ thương mại điện tử 6 tháng đầu năm 2025 của xã ước đạt khoảng 300 tỷ đồng, với mục tiêu tăng trưởng 50 - 70% trong nửa cuối năm. Chuyển đổi số tại Phượng Dực đã mở ra kênh tiêu thụ tiềm năng cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trở thành động lực kinh tế mới cho làng nghề...
Triển lãm lần này quy tụ gần 100 gian hàng đến từ nhiều địa phương trong và ngoài Hà Nội, giới thiệu hơn 500 mẫu sản phẩm và thiết kế mới thuộc các nhóm nghề như mây tre đan, sơn mài, gỗ mỹ nghệ, khảm trai, gốm sứ, dệt lụa, thêu ren, hoa nghệ thuật... Mỗi gian hàng là một câu chuyện riêng, nhưng đều cùng chung tinh thần đổi mới, sáng tạo để nâng tầm giá trị nghề thủ công truyền thống trong thời kỳ hội nhập.












