Phát huy nguồn lực văn hóa phát triển bền vững đất nước
Diễn đàn quốc gia thường niên 'Văn hóa với doanh nghiệp' đã diễn ra chiều 10.11 nhằm trao đổi, thảo luận các giải pháp khai thác, phát huy nguồn lực văn hóa để phát triển bền vững đất nước.
Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) tổ chức.
Diễn đàn nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; là nơi các doanh nghiệp thảo luận, tranh biện, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đa văn hóa đến kinh doanh để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp nước ta đang ngày càng lớn mạnh, tăng nhanh về số lượng và quy mô, đóng góp quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
Nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ cộng đồng, xây dựng mối quan hệ gắn bó, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tạo nên sức mạnh mềm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.
Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh; bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước.
Đảng, Nhà nước đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới. Mỗi doanh nghiệp trở thành đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam...
Tại Diễn đàn đã diễn ra hội thảo chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”. Tại đây, đại diện doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tập trung trao đổi, thảo luận, tranh biện xung quanh các vấn đề chính như: môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu (khái niệm, nhận diện các yếu tố của môi trường đa văn hóa, đặc điểm môi trường đa văn hóa: sự tương đồng, khác biệt, giao thoa...).
Tác động của môi trường đa văn hóa đến phát triển kinh doanh (tác động tích cực - thuận lợi/cơ hội; những tác động tiêu cực - khó khăn, thách thức/nguy cơ, rủi ro); những khó khăn, rào cản của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay; giải pháp các doanh nghiệp đã, đang và sẽ triển khai để khắc phục và phát huy tác động tích cực của môi trường đa văn hóa; kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan ban ngành...
Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã vinh danh và trao chứng nhận cho 20 "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024". Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét chọn, đại diện cho những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế.
Đồng thời, Ban tổ chức đã trao tặng Bằng khen cho 6 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc, hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.