Phát huy vai trò cầu nối, gắn kết người tiêu dùng

Thực hiện điều lệ hội, tích cực phối hợp với các ngành chức năng, địa phương, hội đoàn thể xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, gắn kết; phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp… với người tiêu dùng, hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là những phần việc được Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh triển khai có hiệu quả trong năm 2024.

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại chợ Phường 7 (TP Tuy Hòa). Ảnh: KHANG ANH

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại chợ Phường 7 (TP Tuy Hòa). Ảnh: KHANG ANH

Trao đổi với Báo Phú Yên, bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh cho biết:

- Năm 2024 là năm thứ sáu thực hiện Kế hoạch 149/KH-UBND ngày 5/8/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác BVQLNTD. Năm qua, Hội BVQLNTD tỉnh nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Công Thương, sự phối hợp của các sở, ban ngành, địa phương và các tổ chức, đoàn thể nên các hoạt động của hội được triển khai thuận lợi, đồng bộ, hiệu quả ngay từ đầu năm.

Trong năm, Hội BVQLNTD tỉnh đã kết nạp mới 4 hội viên, nâng tổng số hội viên đến thời điểm này lên 4.068 hội viên. Trong quá trình hoạt động, hội luôn duy trì thực hiện theo đúng điều lệ, quy chế hoạt động của ban thường vụ, ban chấp hành; kịp thời triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của tỉnh liên quan công tác BVQLNTD đến người dân. Công tác xã hội hóa cũng được đẩy mạnh, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác BVQLNTD.

Bà Tô Thị Hòa

Bà Tô Thị Hòa

* Thưa bà, công tác tuyên truyền, phản biện xã hội… luôn được hội chú trọng thực hiện. Vậy kết quả ra sao?

- Trong vai trò tư vấn, phản biện, giám định xã hội và tư vấn giải quyết khiếu nại, Hội BVQLNTD tỉnh đã tham gia góp ý các văn bản dự thảo Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác BVQLNTD trên địa bàn theo yêu cầu của Sở Công Thương, tham gia phản biện xã hội theo yêu cầu của Ủy ban MTTQ tỉnh. Trong năm 2024, hội đã nhận được 3 nội dung khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc cài đặt điện thoại, chất lượng xi măng, tháo, lắp đặt, kiểm định đồng hồ đo nước và nợ tiền nước. Hội cũng đã liên hệ, phối hợp với các đơn vị để giải quyết theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa Hội BVQLNTD tỉnh với các sở, ngành, tổ chức đoàn thể trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền cũng đạt hiệu quả cao, cách thức thực hiện khá đa dạng trên các phương tiện truyền thông, phướn, tờ rơi, tuyên truyền miệng… Trong năm, hội đã phối hợp với Sở Công Thương, Sở GD&ĐT và Hội LHPN tỉnh tổ chức 24 lớp tuyên truyền và tập huấn cho 11.362 lượt người tham gia (gồm 9.128 học sinh THPT và 2.234 người tiêu dùng là giáo viên và người lao động, cán bộ, hội viên phụ nữ các địa phương, trong đó có 653 người là đồng bào DTTS).

Công tác tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, Luật BVQLNTD năm 2023; chuyển tải thông điệp về mua sắm hàng hóa; tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, hưởng ứng Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm; khuyến cáo người tiêu dùng mua hàng trên môi trường mạng, hướng dẫn các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong trường học, công sở và gia đình…

* Thực hiện vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp… với người tiêu dùng, những nhiệm vụ sẽ được Hội BVQLNTD tỉnh triển khai trong năm 2025 là gì, thưa bà?

- Trong năm 2025, hội tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương, các sở, ban ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của các cấp, nhằm tăng cường hơn nữa công tác BVQLNTD để đưa Luật BVQLNTD năm 2023 đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, ưu tiên đối tượng là người tiêu dùng dễ bị tổn thương; phối hợp triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.

Hội BVQLNTD tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động kết nạp hội viên mới, kiện toàn CLB Nữ tiêu dùng TP Tuy Hòa; duy trì hoạt động của ban chấp hành theo điều lệ; phối hợp với các đơn vị truyền thông triển khai các hoạt động tuyên truyền; phối hợp với các đơn vị tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn kiến thức pháp luật về BVQLNTD, khuyến cáo, tư vấn tiêu dùng kết hợp tuyên truyền về an toàn thực phẩm; các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; tuyên truyền trực tiếp tại các chợ truyền thống…

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội BVQLNTD tỉnh cũng sẽ chú trọng thực hiện công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; giải quyết kịp thời khiếu nại của người tiêu dùng khi có yêu cầu; đồng thời triển khai thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được Nhà nước giao; phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD. Vì vậy, mong muốn của hội là tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp từ các cấp, ngành và người dân trên địa bàn tỉnh.

* Xin cảm ơn bà!

KHANG ANH (thực hiện)

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/82/323739/phat-huy-vai-tro-cau-noi-gan-ket-nguoi-tieu-dung.html