Phát triển cảng Trần Đề phải hướng đến doanh nghiệp
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, việc phát triển cảng Trần Đề (Cần Thơ), dự kiến cần đến 2-3 tỷ USD, phải hướng đến doanh nghiệp, vì chỉ doanh nghiệp mới có khả năng sắp xếp thị trường, vận động, đầu tư và khai thác hiệu quả.

Phối cảnh bến cảng ngoài khơi cảng Trần Đề (Cần Thơ)
Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030.
Phát biểu tại tổ 11 (tổ Cần Thơ, Điện Biên), Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng làm rõ một số nội dung liên quan việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 để phù hợp với tình hình mới.
Nhắc lại kết luận chỉ đạo của Tổng Bí thư, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng, Bộ trưởng cho biết, mục tiêu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, nước ta là trở thành quốc gia đang phát triển, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành quốc gia phát triển, công nghiệp hiện đại, thu nhập cao.
Bộ trưởng cho rằng, từ trước đến nay, trong rất nhiều đề án và chiến lược, chúng ta đều đặt tầm nhìn đến năm 2050, các quy hoạch cũng tương tự. Tuy nhiên, riêng đối với quy hoạch tổng thể quốc gia, có thể xem xét điều chỉnh tầm nhìn xuống năm 2045, để phù hợp với mục tiêu kỷ niệm 100 năm thành lập nước.
"Đây là một đề xuất khả thi và tôi nghĩ có thể cân nhắc điều chỉnh theo hướng này", ông Thắng nói.
Liên quan đến việc xác định tăng trưởng kinh tế và một số chỉ tiêu khác giai đoạn 2031-2050, Chính phủ đã trình Quốc hội điều chỉnh tốc độ tăng trưởng GDP giai đoạn 2026 - 2030 đạt từ 10%/năm trở lên, tốc độ tăng năng suất lao động đạt trên 8,5%/năm; đến năm 2030, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 8.500 USD. Chỉ số phát triển con người (HDI) đạt 0,78…
Giai đoạn 2031-2050, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 7-7,5%/năm. GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đến năm 2050 đạt khoảng 38.000 USD. Chỉ số phát triển con người đạt trên 0,85.
Về dự án danh mục cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, tờ trình của Chính phủ định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội điều chỉnh phân vùng kinh tế - xã hội theo phương án đã được cấp có thẩm quyền thông qua gồm 6 vùng.
Trong số đó, vùng đồng bằng sông Cửu Long phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 9-9,5%/năm giai đoạn 2026-2030 với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, cảng biển, hạ tầng logistics; nâng cấp các luồng chính, bao gồm luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn. Xây dựng cảng biển Trần Đề là cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long; xây dựng cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai và đường nối từ đất liền ra cảng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng
Về cảng biển Trần Đề, Bộ trưởng Nguyễn Thắng nói rằng, khi còn phụ trách Bộ Giao thông Vận tải, ông đã kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào cảng Trần Đề.
Theo ông Thắng, với công trình này, đầu tư hạ tầng thôi chưa đủ, cần kêu gọi, thu hút doanh nghiệp để xây dựng và khai thác cảng hiệu quả.
Bởi, nếu đầu tư "ra tấm ra món", cảng Trần Đề cần tới 2 - 3 tỷ USD. Bộ trưởng cho rằng phải nghiên cứu xem nếu doanh nghiệp tư nhân bỏ tiền ra làm thì vấn đề rất lớn là hàng hóa như thế nào mới có thể giúp nhà đầu tư hòa vốn và kinh doanh có hiệu quả.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, việc phát triển cảng Trần Đề phải hướng đến doanh nghiệp, vì chỉ doanh nghiệp mới có khả năng sắp xếp thị trường, vận động, đầu tư và khai thác hiệu quả.
Theo Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng về Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, cảng Trần Đề là cảng nước sâu đặc biệt, đóng vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu của vùng ĐBSCL.
Theo Quyết định 995/QĐ-TTg ngày 25/8/2023 của Thủ tướng năm 2023 Về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng phát triển Trần Đề thành trung tâm kinh tế biển đa ngành, với quy mô khoảng 40.000 ha, trải dài qua các huyện Trần Đề, Cù lao Dung và thị xã Vĩnh Châu cũ.
Khu kinh tế ven biển Trần Đề gồm: khu cảng biển nước sâu (5.750 ha), khu công nghiệp - chế biến (10.000 ha), khu logistics hậu cần cảng (4.000 ha) và khu đô thị - dịch vụ (20.000 ha). Dự kiến, cảng Trần Đề sẽ tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 DWT, với công suất thiết kế 80-100 triệu tấn/năm (8-10 triệu TEU) khi hoàn thiện.
Các chuyên gia đánh giá, khi được đầu tư đồng bộ, cảng Trần Đề không chỉ giải tỏa áp lực logistics của khu vực mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng, trở thành trung tâm cảng nước sâu - công nghiệp - đô thị biển tầm quốc gia.













