Phát triển giao thông, tăng cường kết nối Hải Dương – Hải Phòng

Thời gian qua, Hải Dương dành nhiều nguồn lực đầu tư đường giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận, đặc biệt với TP Hải Phòng nhằm thực hiện hóa mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng.

Cầu Quang Thanh nối huyện Thanh Hà (Hải Dương) và huyện An Lão (TP Hải Phòng) được khánh thành tháng 7/2021. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

Cầu Quang Thanh nối huyện Thanh Hà (Hải Dương) và huyện An Lão (TP Hải Phòng) được khánh thành tháng 7/2021. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

Đầu tư phát triển giao thông

4 năm trước, khi cầu Quang Thanh nối huyện Thanh Hà (Hải Dương) với huyện An Lão (TP.Hải Phòng) hoàn thành, được đưa vào sử dụng, đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng, giúp người dân hai địa phương đi lại thuận tiện hơn.

Cùng với cầu Quang Thanh, cầu Dinh bắc qua sông Kinh Thầy nối thị xã Kinh Môn và TP.Thủy Nguyên (Hải Phòng) hoàn thành cũng đã hiện thức hóa niềm mong mỏi của người dân cả 2 địa phương về một cây cầu thay thế chiếc đò bao năm qua.

Cầu Dinh nối TP.Thủy Nguyên với thị xã Kinh Môn. Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP.Hải Phòng

Cầu Dinh nối TP.Thủy Nguyên với thị xã Kinh Môn. Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP.Hải Phòng

Cầu Dinh và cầu Quang Thanh là những “sợi dây” kết nối giao thông quan trọng giữa TP.Thủy Nguyên - thị xã Kinh Môn; huyện An Lão - Thanh Hà nói riêng và TP.Hải Phòng với tỉnh Hải Dương nói chung.Những cây cầu “xóa nhòa khoảng cách” giúp giảm chi phí đi lại, tăng cường giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 địa phương.

Hai công trình trên không chỉ có ý nghĩa giải tỏa “điểm nghẽn” về giao thông mà còn góp phần hiện thực hóa chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đầu năm 2019.

Thúc đẩy liên kết vùng

Thời gian qua, tỉnh Hải Dương dành nhiều nguồn lực cùng với các địa phương lân cận đầu tư đường giao thông kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kết nối mạng lưới giao thông đường thủy trong khu vực để kết nối đến các cảng của Hải Phòng, Quảng Ninh. Tích cực phối hợp với các bên triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, từ cửa khẩu Lào Cai qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương đến ga cảng Lạch Huyện (TP.Hải Phòng).

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ảnh tư liệu

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ảnh tư liệu

Giai đoạn 2024-2026, Hải Dương sẽ triển khai đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm nối với TP.Hải Phòng, tổng kinh phí hơn 1.034 tỷ đồng. Đây là những công trình mang ý nghĩa chiến lược nhằm tăng cường liên kết vùng.

Dự án thứ nhất xây dựng tuyến đường dài 3,1 km, nối quốc lộ 17B với cầu Dinh, tổng kinh phí đầu tư 248 tỷ đồng. Điểm đầu của tuyến giao với quốc lộ 17B (khoảng km11+700) thuộc địa phận phường Long Xuyên (Kinh Môn), điểm cuối nối với đường dẫn cầu Dinh thuộc địa phận phường Thái Thịnh (Kinh Môn). Phần đường chính có bề rộng nền đường 16 m, vận tốc thiết kế 50 km/giờ.

Dự án thứ hai đầu tư xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường tỉnh 352 (TP.Hải Phòng), đoạn từ quốc lộ 17B đến đê sông Kinh Thầy (Kinh Môn) có tổng mức đầu tư hơn 786 tỷ đồng. Dự án khớp nối với phạm vi dự kiến xây dựng cầu vượt sông Kinh Thầy theo quy hoạch đã được phê duyệt, do tỉnh Hải Dương và TP.Hải Phòng hợp tác đầu tư. Tổng chiều dài tuyến khoảng 7,22 km, nền đường rộng 12 m. Các dự án đang trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến được khởi công trong quý III năm nay.

Ngoài các dự án trên, tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng đang triển khai một số dự án đường bộ kết nối hai địa phương. Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh (Thanh Hà) vừa hoàn thành, thay thế con đường cũ xuống cấp, bảo đảm an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng từ quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương đến quốc lộ 10 qua địa bàn TP.Hải Phòng.

Dự án đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành đang triển khai với tổng chiều dài 15,74 km, bao gồm xây dựng đường trục Đông - Tây và nhánh nối tới nút giao cầu vượt quốc lộ 5. Trong đó, đường trục Đông - Tây dài 14,47 km, điểm đầu tại xã Cổ Dũng và điểm cuối tại xã Tam Kỳ.

Công trình nút giao liên thông giữa đường tỉnh 392 (Bình Giang) với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2024 và nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 390 (Thanh Hà) đang triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2025 sẽ góp phần kết nối giao thông giữa tỉnh Hải Dương và TP.Hải Phòng ngày càng chặt chẽ.

Sông Hồng

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/phat-trien-giao-thong-tang-cuong-ket-noi-hai-duong-hai-phong-97973.html