Phát triển kết cấu hạ tầng để ngành hàng không phục hồi hậu COIVD-19
Hàng không Việt Nam đang phục hồi hậu COVID-19, do đó cần rất nhiều giải pháp đồng bộ. Nhà nước với chức năng kiến tạo, xây dựng hành lang cho thị trường để hàng không vươn xa cần nhấn mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, thu hút nguồn vốn.
Theo PGS.TS.Trần Kim Chung - Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đại dịch COVID-19 về cơ bản đã được khống chế tại Việt Nam, các rào cản kiểm dịch đối với khách quốc tế và người Việt đã được gỡ bỏ.
PGS.TS.Trần Kim Chung - Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.
Ngành hàng không bắt đầu phục hồi trên các đường bay nội địa và tích cực phục hồi các đường bay nước ngoài. Nhà nước với vai trò quản trị quốc gia và quản lý nhà nước đối với phát triển hàng không có nhiều việc cần tiến hành để kiến tạo thị trường, hành lang phát triển.
Trong đó cần chuẩn bị các kịch bản và chủ động các giải pháp; theo dõi diễn biến đại dịch, có các phương án, đối sách thích hợp.
Xây dựng các phương án, kịch bản tái cơ cấu hàng không cả sân bay, hãng bay, đường bay và giờ bay, điểm đến nhằm tăng tính cạnh tranh và tận dụng ưu thế về địa bàn.
Vận dụng phương thức PPP để huy động nguồn vốn phát triển các sân bay mới. Tăng cường đầu tư cho các cảng hàng không, nhất là các cảng đầu mối (Hub).
“Trước hết là tập trung nguồn lực đẩy mạnh đầu tư, với nỗ lực cao nhất của tất cả các chủ thể kinh tế, tất cả các bên hữu quan để hoàn thành “Thành phố Cảng hàng không” Long Thành.
Đồng thời, đưa vào chương trình phát triển “Thành phố Cảng hàng không” Hà Nội (sân bay thứ hai khác Nội Bài tại địa bàn Khu vực Hà Nội)”, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đề cập.
Bên cạnh đó đẩy mạnh, kiện toàn hệ thống hàng không nội địa với việc mở sân bay tới các địa bàn nằm trong quy hoạch nhưng chưa được xây dựng sân bay nội địa. Bài học về mở sân bay Vân Đồn là đáng để nghiên cứu, tìm cơ chế cho việc phát triển các sân bay mới.
Mở các đường bay mới kết nối các điểm đến, tạo lập mạng hàng không nội địa hoàn chỉnh. Điều này có thể làm nhanh hơn so với quy hoạch.
Ngành hàng không Việt Nam đang ghi nhận được sự phục hồi và những kết quả tích cực trong những tháng đầu năm 2022.
Phê duyệt các đề án đề xuất thành lập các hãng hàng không mới. Thực tế hiện nay, số hãng hàng không của Việt Nam ít hơn hầu hết các nước ASEAN. Do đó, còn dư địa để thành lập thêm một số hãng hàng không ngoài các hãng hiện hành.
Ngoài ra mở rộng hoạt động hàng không với quốc tế. Theo sát diễn biến dịch bệnh của các quốc gia đối tác truyền thống để phục hồi các đường bay quốc tế truyền thống nhanh nhất có thể sau khi COVID đã được khống chế tại quốc gia đối tác.
“Xây dựng chương trình phát triển hệ thống điểm đến của hàng không Việt Nam phủ trùm toàn cầu với các điểm đến có quy mô quốc gia và vùng.
Chẳng hạn với Hoa Kỳ, bảo đảm phải có chuyển bay trực thẳng tới cả bờ đông (JFK Airport) và bờ tây (Los Algeles). Thậm chí phải hướng đến cả miền Nam (Dalas Fort Worth), miền Bắc (Chicago).
Với cả hai bờ đại dương của Ấn Độ (Mumbai và New Dehli). Với Nam Mỹ phải có chuyến bay thẳng đến các quốc gia trong CPTPP,...”, PGS.TS.Trần Kim Chung nhấn mạnh.
Cùng với đó là phát triển các kết cấu hạ tầng kết nối hàng không với cảng biển, đường cao tốc, nhà ga trung tâm, các hệ thống xe buýt nội thành các thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ), thành phố lớn (Huế, Nha Trang, Hạ Long, Buôn Ma Thuột...).
Hàng không Việt Nam đang phục hồi hậu COVID19, cần rất nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó vai trò của Nhà nước, với chức năng kiến tạo và xây dựng hành lang cho thị trường để hàng không phát triển cần nhấn mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, thu hút nguồn vốn của các thành phần kinh tế.
Tạo dựng các môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế và trên hết, cần bảo đảm cho các thành phần kinh tế cạnh tranh.
Trong lĩnh vực hàng không còn non trẻ, cần mở rộng trên nhiều bình diện, chiều cạnh để thêm các hãng hàng không, thêm sân bay, thêm đường bay, thêm điểm đến để hàng không Việt Nam vươn xa.