Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: giữ 'chữ tín' để đi đường dài
Sáng 24/10, Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' tổ chức tọa đàm với chủ đề 'Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP'.
Sáng 24/10, Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”.

Sản phẩm OCOP từ làng nghề Hà Nội được trưng bày, giới thiệu bên lề tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Thách thức từ giữ “chữ tín”
Là Thủ đô với hơn 10 triệu dân và rất nhiều khách du lịch nội địa – quốc tế, nhu cầu tiêu thụ đối với sản phẩm thủ công, đặc sản, sản phẩm có bản sắc làng nghề làm quà lưu niệm là rất lớn.
Các kênh phân phối hiện nay cũng ngày càng đa dạng, từ chợ truyền thống, siêu thị đến sàn thương mại điện tử. Điều này tạo điều kiện thuận lợi đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề đến tay người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) cho rằng, sản phẩm OCOP ngày càng có được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. Mặc dù vậy, điều này cũng đặt ra thách thức về việc làm thế nào để có thể giữ được “chữ tín” cho thương hiệu OCOP.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Đồng quan điểm, ông Vương Đình Lương, chủ cơ sở sản xuất miến dong Dũng Thúy (xã Hưng Đạo, TP Hà Nội) chia sẻ, làm ra được sản phẩm tốt rồi, nhưng tiêu thụ thế nào là vấn đề lớn đối với các cơ sở.
Nhưng không chỉ vấn đề tiêu thụ, việc giữ cho được thương hiệu OCOP cho sản phẩm trên thị trường đầy biến động và đa dạng hiện nay cũng là bài toán khiến các cơ sở sản xuất, kinh doanh như ông Vương Đình Lương phải “đau đầu”.
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Để giữ được “chữ tín” cho sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, không chỉ cần nỗ lực, cố gắng của các chủ thể trong việc duy trì chất lượng sản phẩm, mà còn cần các giải pháp mang tính căn cơ từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội.
Chia sẻ tại tọa đàm, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) Hoàng Thị Hòa khẳng định: xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển OCOP thành thương hiệu mạnh lại càng khó hơn.

Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Từ nhận định trên, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã xác định rõ duy trì và nâng tầm chất lượng là giải pháp cốt lõi để giữ vững thương hiệu OCOP và sản phẩm làng nghề. Từ đó, xây dựng và triển khai một loạt giải pháp.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh- Phó Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND Phường Tây Hồ, ông Nguyễn Xuân Khánh- Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị trao đổi và trải nghiệm sản phẩm Nón Làng Chuông được trưng bày tại sự kiện. Ảnh Phạm Hùng
Trọng tâm trong các giải pháp của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội là duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây được xem là nền tảng của thương hiệu, là yếu tố quyết định sự tồn tại của thương hiệu OCOP.
Theo bà Hoàng Thị Hòa, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát sản phẩm sau khi được chứng nhận OCOP. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hàng năm thành lập đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội tổ chức kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được chứng nhận, lưu thông trên thị trường.

Các đại biểu quan tâm sản phẩm Miến Dong Dũng Thúy. Ảnh Phạm Hùng
“Quá trình này không chỉ là kiểm tra mà còn là thúc đẩy các chủ thể phải liên tục cải tiến. Nếu chất lượng giảm sút, sản phẩm sẽ bị hạ hạng hoặc rút sao, tạo áp lực tích cực lên chủ thể…” - bà Hoàng Thị Hòa nói thêm.
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cũng đã và đang triển khai các giải pháp hỗ trợ các chủ thể áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến như VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO. Đặc biệt là chú trọng kiểm soát nghiêm ngặt nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, nhất là đối với nông sản, thực phẩm.
“Giải pháp của Sở Nông nghiệp và Môi trường là một quá trình liên tục, lấy chất lượng và sự đổi mới làm trọng tâm, được bảo vệ bằng pháp lý và công nghệ, nhằm đảm bảo thương hiệu OCOP Hà Nội không chỉ được công nhận mà còn phát triển vững mạnh theo thời gian…” - Trưởng phòng Phát triển nông thôn Hoàng Thị Hòa nhấn mạnh.
“Bảo vệ được thương hiệu thì mới phát triển được sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề đi vào hiệu quả, bền vững. Điều này cần những nhà sản xuất tốt để tạo ra sản phẩm tốt. Và để kiểm soát được vấn đề này, cần làm tốt công tác kiểm tra, giám sát từ phía các cơ quan chức năng…” - Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU).












