Phát triển logistics xanh là yêu cầu tất yếu

Phát triển logistics xanh hiện không chỉ là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu cần phải thực hiện ngay.

Ngày 9/7/2024, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA)chức “Tọa đàm Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh và công bố FIATA World Congress 2025".

Quang cảnh tọa đàm

Quang cảnh tọa đàm

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Khảo sát của Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của VCCI đã cho thấy, chuyển đổi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị theo hướng bền vững hơn là một trong những xu thế mà cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đang rất quan tâm và dành nhiều ưu tiên.

Quản lý chuỗi cung ứng xanh gắn liền với quản trị các mắt xích của nó, bao gồm thiết kế xanh, sản xuất xanh, vận hành xanh, thu mua xanh, logistics xanh, quản lý chất thải… khi các mắt xích đó đều “xanh” thì doanh nghiệp sẽ có thể nâng cao năng lực sản xuất, năng lực vận hành, đồng thời hình thành nên hệ sinh thái xanh, bền vững xoay quanh doanh nghiệp, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và gia tăng khả năng thích ứng, chống chịu, phục hồi của doanh nghiệp trước các cú sốc của thị trường. Chính vì vậy, trong thời gian tới VCCI sẽ phối hợp với các cơ quan trong Ban chỉ đạo Chương trình để tiếp tục nâng cấp Bộ chỉ số trở nên đương đại và cập nhật hơn, hỗ trợ hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã và đang có nhiều nỗ lực trong chuyển đổi xanh, phát triền bền vững. Trong đó xác định, tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với phát triển bền vững. Đặc biệt, Chính phủ xem xét có nhiều chính sách hơn nữa nhằm khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp huớng đến phát triển logistics xanh, đặc biệt là các DNNVV.

Đơn cử như có cơ chế ưu đãi về thuế, tạo động lực và giảm chi phí cho doanh nghiệp, xây dựng tín dụng các-bon để bảo vệ và kiểm soát lượng khí thải nhà kính… Đồng thời để phát triển kinh tế bền vững, trong đó phát triển logistics xanh gắn với chuỗi cung ứng, cần có sự chia sẻ lẫn nhau, chia sẻ từ quốc gia đi trước, chuyên gia có kinh nghiệm và sự chủ động, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp.

Trên thực tế, phát triển chuỗi cung ứng xanh, trong đó có logistics xanh không còn là câu chuyện của tương lai, mà phải là ngay bây giờ, không còn là lựa chọn mà là sự bắt buộc, nếu không thực hiện nhanh và ngay doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải”. Báo cáo Logistics Việt Nam cho thấy, có tới 73,2% doanh nghiệp nói rằng logistics xanh đã nằm trong chiến lược kinh doanh của họ. Tuy các doanh nghiệp quan tâm là vậy nhưng cũng còn những rào cản khiến quá trình này còn chậm.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)

Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp. Thậm chí, trên thế giới, nhiều doanh nghiệp logistics lớn như các hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển… đã có lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh sớm hơn lộ trình của các quốc gia đã cam kết.

Chính vì vậy phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai, mà phải là ngay bây giờ, không còn là lựa chọn mà là sự bắt buộc. Phát triển chuỗi cung ứng xanh cũng chính là sự thay đổi cần thiết, gắn liền với mục tiêu giảm phát thải ròng về 0% (net zero) mà Việt Nam đã cam kết tại COP 26.

Các chuyên gia tham dự tọa đàm

Các chuyên gia tham dự tọa đàm

Các chuyên gia cho rằng, ngành logistics thực sự cần có những thay đổi về “chất” để trụ vững trong bối cảnh hiện nay. Theo ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), những năm qua, ngành công nghiệp gỗ Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu và đứng thứ 2 về nhóm sản phẩm về gỗ có gia trị gia tăng cao, xuất khẩu gỗ đã vươn đến 170 thị trường trên thế giới.

Tuy nhiên, sản phẩm gỗ khá đặc thù và có đặc điểm cồng kềnh hơn so với các sản phẩm khác, chi phí vận tải biển là rất cao. Có những người hợp giá trị của hàng hóa của container cũng chỉ tương đương với chi phí vận chuyển. Do đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ cho biết, chuyển đổi xanh của công nghiệp logistics là một trong những quyết định thành bại của nghề gỗ. Do đó, thiết lập chế biến xanh, thương mại xanh và tăng trưởng xanh cũng trở nên rất cấp thiết hiện tại.

Đồng quan điểm, ông Lê Minh Đạo, Phó Cục trưởng Cục Đường Thủy nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong hoạt động logistics, chi phí vận tải chiếm đến 60- 70% tùy theo mức độ hoàn chỉnh hệ thống giao thông vận tải trong chuỗi logistics và trách nhiệm trong duy trì hệ thống vận tải hiệu quả xanh – thích ứng nhanh không chỉ là xu hướng mà còn là trách nhiệm của ngành giao thông vận tải, trong đó, có trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, đại diện các Hiệp hội, DN cũng đã có nhiều trao đổi, thảo luận đề xuất giải pháp hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý Nhà nước, hợp tác giữa các Hiệp hội quốc tế, Hiệp hội ngành hàng cho phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh. Đề xuất lộ trình và biện pháp cho doanh nghiệp phát triển, hoàn thiện chuỗi cung ứng xanh, linh hoạt trong bối cảnh phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Sự kiện này sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, hợp tác với hàng nghìn doanh nghiệp logistics hàng đầu trên thế giới. Đồng thời, là cơ hội khẳng định vị thế của ngành logistics Việt Nam nói riêng và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Đồng thời gián tiếp mở ra cơ hội tăng cường xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, gia nhập thị trường và các chuỗi giá trị mới, góp phần phát triển kinh tế Việt Nam, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh kỳ vọng.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã ký kết hợp tác với một số Hiệp hội, tổ chức về việc trong truyền thông và quảng bá cho FIATA World Congress 2025.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Ông Trần Mạnh Hà, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Ông Trần Mạnh Hà, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Nguyễn Minh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/phat-trien-logistics-xanh-la-yeu-cau-tat-yeu-153382.html