Phát triển logistics xanh: Xu thế tất yếu
Thời gian qua, ngành logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân 16-19%/năm, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Tuy nhiên, đây cũng là ngành có mức độ ô nhiễm cao. Do đó, việc giảm thiểu các tác động tiêu cực tới môi trường sống, phát triển logistics xanh là xu hướng tất yếu trong chiến lược phát triển bền vững, đồng thời là mục tiêu sống còn và là tiêu chí quan trọng đối với doanh nghiệp trong ngành.
Theo Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), hiện giao thông, vận chuyển hàng hóa trong nước còn phụ thuộc nhiều vào đường bộ và phát triển không đồng đều giữa các phương thức vận tải. Theo đó, khoảng 75% hàng hóa vẫn được vận chuyển qua đường bộ, trong khi 12% hàng hóa được vận chuyển qua đường biển và chỉ 2% vận chuyển qua đường sắt; có đến 95% phương tiện giao thông tại Việt Nam còn phụ thuộc lớn vào nhiên liệu hóa thạch.
Số liệu từ Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy, trung bình mỗi năm, hoạt động vận tải ở Việt Nam phát thải hơn 50 triệu tấn CO2. Trong đó, vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng 85% lượng khí phát thải. Lượng phát thải này được dự báo tăng trung bình 6 - 7% mỗi năm. Dự báo, các ngành vận tải sẽ phát thải 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030.

Chính vì vậy, ông Stéphane Graber, Tổng giám đốc FIATA (Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế) cho rằng, việc giảm phát thải carbon trong ngành logistics đang trở thành vấn đề cấp thiết đối với doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Thực tế, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện những bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi xanh, tuy nhiên chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp nhiều khó khăn do chi phí tăng cao.
Bà Phạm Thị Tình, Công ty cổ phần Giao nhận tiếp vận quốc tế Interlog cho biết, thời gian qua, để đáp ứng xu thế phát triển chung, công ty đã chú trọng đào tạo nội bộ từ cấp lãnh đạo đến nhân viên để nâng cao nhận thức về quá trình chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành logictics; cùng với đó, đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, hướng tới giảm thiểu việc sử dụng giấy tờ trong công tác quản lý và vận hành... Hay nói một cách ngắn gọn, doanh nghiệp tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi là nâng cao nhận thức của nhân viên, chuyển đổi năng lượng và tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhằm tiết kiệm chi phí.
Theo ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA, ngành logistics Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, để bắt kịp xu thế chung của thế giới nên tập trung đầu tư vào số hóa và vận tải đa phương thức; cần nâng cao hiệu suất để tăng tính bền vững như đầu tư vào công nghệ mới để đẩy nhanh quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa tuyến đường và giảm phát thải.
Ngoài ra, các doanh nghiệp giao nhận nên trang bị kiến thức mới nhất về cắt giảm phát thải carbon, các quy định trong nước và quốc tế, thực hiện đánh giá dấu chân carbon để xác định các lĩnh vực cần cải thiện, cũng như nâng cao tính minh bạch trong báo cáo. Ngoài ra, cần mở rộng liên kết, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp nhỏ và các công ty lớn hơn để chia sẻ thông tin, tài nguyên và nâng cao kiến thức, giúp cả ngành cùng phát triển theo hướng bền vững.
Bàn về vấn đề này, ông Phạm Thiên Ân, Tập đoàn Vinacontrol cho rằng, hiện Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, ngoài ra sắp tới còn có thị trường về trao đổi tín chỉ carbon. Đây là một công cụ tài chính đắc lực cho các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi xanh. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cắt giảm khí nhà kính cụ thể, chính xác và rõ ràng để đạt được mục đích giảm thải carbon hiệu quả nhất, nhanh nhất.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/phat-trien-logistics-xanh-xu-the-tat-yeu-161022.html