Phát triển năng lực số và trí tuệ nhân tạo trong dạy môn toán học
GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội Giảng dạy Toán học phổ thông nhấn mạnh, trong thời đại công nghệ số, đặc biệt với sự phát triển chóng mặt của trí tuệ nhân tạo, giáo dục Toán học được đặt trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ.
Trong hai ngày 21-22.12, tại Trường Đại học Thái Bình Dương (TP. Nha Trang, Khánh Hòa), Hội Giảng dạy Toán học phổ thông, phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trường Đại học Thái Bình Dương và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thảo thường niên và Trường Đông về Giáo dục toán học năm 2024.
Theo đó, hội thảo năm nay quy tụ gần 200 đại biểu, là các nhà khoa học trong nước và quốc tế nước về lĩnh vực giáo dục toán học, cán bộ quản lý và giáo viên đang giảng dạy môn Toán ở các trường phổ thông.
Tại Hội thảo, đã có 15 báo cáo được trình bày và một phiên thảo luận bàn tròn, tập trung thông tin đến các đại biểu những vấn đề quan trọng của giảng dạy toán học hiện nay như: Nhận diện những đổi mới của Giáo dục toán học trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Những nghiên cứu và kinh nghiệm phát triển chuyên môn cho giáo viên dạy toán; Giảng dạy toán học gắn với thực tiễn; Ứng dụng công nghệ trong dạy học, đặc biệt là vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ, công nghệ khác trong dạy Toán. Hội thảo cũng cập nhật xu hướng nghiên cứu trong giáo dục toán học toàn cầu.
Trường Đông về giáo dục toán học được Hội giảng dạy toán học tổ chức với mong muốn trang bị kiến thức khoa học và phổ biến những nghiên cứu mới đến việc giảng dạy Toán phổ thông, Trường Đông lựa chọn các bài giảng về mối quan hệ giữa AI và phương pháp dạy học trong môn Toán; tích hợp phát triển năng lực số cho người học thông qua dạy học Toán.
Những nội dung này sẽ nâng cao hiểu biết và tạo dựng, kết nối các giáo viên dạy toán, các nhà nghiên cứu để góp phần phát triển năng lực cho họ, cho chất lượng dạy học toán phổ thông đồng đều, hội nhập quốc tế.
Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội Giảng dạy Toán học phổ thông nhấn mạnh, trong thời đại công nghệ số, đặc biệt với sự phát triển chóng mặt của trí tuệ nhân tạo, giáo dục Toán học được đặt trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ.
Việc tích hợp công nghệ trong giảng dạy, tận dụng được sự tối ưu của công nghệ được coi là một ưu tiên hàng đầu. Phát triển năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo cho giáo viên và học sinh góp phần cải thiện chất lượng dạy và học môn Toán. Do đó, mỗi giáo viên cần chủ động tiếp cận công nghệ mới, đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong quá trình dạy học.
Trong quá trình chuyển đổi này, khía cạnh công bằng, nhân văn vì sự tiến bộ của con người là các trụ cột hướng đến sự phát triển bền vững giáo dục toán học. Việt Nam có nền giáo dục toán học truyền thống, bài bản. Điều này tạo cơ hội phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong khoa học và công nghệ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ sẽ là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục toán học, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.
Hội thảo thường niên và Trường Đông về Giáo dục Toán học năm 2024 đã được tổ chức thành công, trở thành một diễn đàn ý nghĩa, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong dạy học môn Toán và gắn kết cộng đồng chuyên môn trong và ngoài nước.
Hội Giảng dạy Toán học phổ thông, thành lập từ năm 1995 với sứ mệnh nâng cao chất lượng giảng dạy Toán học ở bậc phổ thông, đồng thời làm cầu nối tri thức giữa các nhà nghiên cứu, chuyên gia và giáo viên, thúc đẩy sáng tạo và đổi mới trong phương pháp giảng dạy.
Trong suốt hành trình phát triển, Hội đã phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều tổ chức khác để triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, xây dựng các diễn đàn trao đổi chuyên môn và tạo không gian kết nối giữa đội ngũ giáo viên với giới nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục Toán học.
Các hoạt động của Hội đã góp phần: Nâng cao chất lượng, phát triển nghiên cứu và dạy học toán phổ thông; Chăm lo bồi dưỡng mầm non toán học, phát triển văn hóa toán học cho thanh thiếu niên; Xây dựng và phát triển các mối quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế về lĩnh vực giảng dạy toán học ở bậc phổ thông.