Phê bình nhà thầu thi công chậm tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản phê bình CTCP Đầu tư Xây dựng Thương mại Trường Thành do chậm tiến độ thi công Gói thầu 9-XL thuộc Dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Cảnh báo điều chuyển khối lượng nếu nhà thầu tiếp tục chậm tiến độ
Theo Ban QLDA 85, Dự án thành phần 2 phải cơ bản hoàn thành và thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025. Tuy nhiên, theo báo cáo của tư vấn giám sát và qua kiểm tra thực tế, Nhà thầu Trường Thành - hiện là nhà thầu phụ của CTCP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên - đã không cung cấp đủ tài chính, vật tư cho công trường, khiến tiến độ thi công chậm và dây chuyền thi công không liên tục.

Nhà thầu thi công Dự án thành phần 2, Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Phần việc còn lại gồm 6/11 nhịp dầm đúc trên đà giáo và 11 nhịp gờ chắn lan can có nguy cơ chậm tiến độ cao, đặc biệt trong bối cảnh thời tiết sắp bước vào cao điểm mùa mưa (tháng 8–10/2025).
Ban QLDA 85 yêu cầu Công ty Trường Thành khẩn trương bổ sung tài chính, vật tư và nhân lực cho dự án. Trong đó, cần huy động thêm tối thiểu 10 nhân công, tổ chức 2 dây chuyền đúc dầm, thi công “3 ca 4 kíp” để bảo đảm tối đa 20 ngày hoàn thành 1 nhịp dầm. Mục tiêu là hoàn tất việc đúc dầm 8/11 nhịp còn lại trước 15/11/2025 và hoàn thành toàn bộ gờ lan can trước 25/11/2025.
Đối với nhà thầu chính là Công ty Thái Yên, Ban QLDA 85 yêu cầu phải chủ động theo dõi, đôn đốc tiến độ của nhà thầu phụ và đề xuất phương án xử lý nếu tình trạng chậm tiến độ tiếp diễn. Nhà thầu chính sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng, tiến độ và mọi chế tài hợp đồng đối với phần việc của nhà thầu phụ.
Tư vấn giám sát cũng được giao nhiệm vụ theo dõi sát sao. Nếu trong 10 ngày tới tiến độ không có chuyển biến tích cực, Ban QLDA 85 sẽ xem xét điều chuyển toàn bộ phần khối lượng thi công của nhà thầu phụ về cho nhà thầu chính đảm nhận.
Cơ bản hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 trong năm 2025
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53km, tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần/
Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km16+000) do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, dài khoảng 16km.
Dự án thành phần 2 (Km 16+000 - Km 34+200) do Bộ GTVT quản lý, dài hơn 18km.
Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư, dài hơn 19km.
Tính đến nay, dự án thành phần 1 có tổng sản lượng đạt khoảng 893/2.497 tỷ đồng, tương đương 36%.
Dự án thành phần 2 đạt 2.252/4.279 tỷ đồng, tương đương 53%. Trong đó Gói 9-XL đạt 61%, Gói 10-XL đạt 44%.
Với dự án thành phần 3, năm 2024 đã giải ngân 1.184/1.187 tỷ đồng, đạt hơn 99%. Năm 2025 được bố trí 1.276 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 461 tỷ đồng, đạt 36%.
Ban QLDA 85 cho biết, mặc dù phần lớn mặt bằng đã được bàn giao, song công tác di dời hạ tầng kỹ thuật vẫn chậm. Để bảo đảm dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026 như yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ, các cơ quan liên quan cần quyết liệt xử lý các vướng mắc trong thời gian tới.