Phê duyệt phương án cứu cạn tàu hàng bị nạn tại vùng biển giáp ranh Quảng Nam-Quảng Ngãi
Trong lúc neo đậu tại cảng Dung Quất (Quảng Ngãi), tàu New Energy, thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin bị sóng đánh trôi dạt vào bờ biển giáp ranh giữa 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Sau gần 2 tháng bị mắc cạn và thực hiện việc cứu cạn không thành công, chủ tàu tiếp tục trình các cơ quan chức năng phương án cứu tàu New Energy ra khỏi khu vực bị nạn.
Sáng 4/1, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP 2 tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và các cơ quan chức năng tổ chức thẩm định, phê duyệt phương án cứu cạn tàu hàng New Energy, bị nạn vào ngày 14/11/2023 tại khu vực biển Bãi Rạn và Khe Hai thuộc 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.
Trên cơ sở khảo sát, thăm dò đơn vị được chủ sở hữu tàu New Energy ủy quyền trục vớt huy động trên 20 công nhân, với phương tiện cơ giới, phương tiện hàng hải thực hiện việc đào, hút cát khu vực xung quanh tàu bị cạn, tạo luồng đủ độ sâu để tàu nổi và quay mũi hướng ra biển. Sau khi đảm bảo các điều kiện trên, sẽ dùng tàu lai, kết hợp với tời cáp kéo tàu bị nạn ra ngoài, lai dắt về vị trí do Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi chỉ định.
Cùng với đó, hiện nay trên tàu New Energy có khoảng 27 tấn dầu FO. Để phòng ngừa các sự cố về môi trường; an ninh, an toàn hàng hải, lao động ., Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và các đơn vị phối hợp yêu cầu chủ tàu và đơn vị trục vớt phải huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu và các biện pháp phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai....
Tàu New Energy có chiều dài 160 mét, rộng 22 mét, trọng tải 14.603 tấn. Vào ngày 04/11/2023, tàu New Energy vận chuyển 13.895 tấn quặng sắt đi từ cảng Cửa Lò, Nghệ An vào cảng Dung Quất. Sau khi bốc dỡ hàng, thuyền trưởng điều động tàu neo đậu tại vùng nước cảng biển Dung Quất thì bị sóng đánh trôi dạt vào bờ biển nói trên.