Phép màu giữa Đại Tây Dương

Gửi cô giáo kính yêu! Đã lâu lắm rồi cô trò mình mới có dịp được gặp nhau, dù chỉ là qua giấc mơ của con.

Ảnh minh họa: ITN

Ảnh minh họa: ITN

Con mơ thấy cô bước tới và hỏi: Nếu có một điều ước ngay lúc này, con sẽ ước điều gì?…

Cô là người dắt tay con đi những bước chân đầu tiên trên chặng đường đời. Bài học đầu tiên cô dạy mà con vẫn nhớ mãi, đó chính là hãy sống nhân ái và đôi khi trong cuộc sống hay biết suy nghĩ cho người khác. Gần đây, hàng triệu người trên toàn thế giới dường như đều “nín thở” theo dõi tin tức về cuộc cứu hộ tàu ngầm Titan đang mất tích mà ở trong đó số phận của những nạn nhân không may mắn chỉ được tính bằng giờ nữa thôi. Nếu như bây giờ có một điều ước thì chắc chắn con sẽ ước con tàu Titan ấy được giải cứu ngay lập tức!

Chắc cô cũng đã biết, Titan là tàu ngầm loại nhỏ của công ty OceanGate chỉ dài khoảng 6,5 mét và đủ chỗ cho 5 người. Đây là loại tàu ngầm duy nhất phục vụ cho mục đích du lịch bằng việc đưa hành khách xuống độ sâu khoảng 3.000 mét để ngắm nhìn tàu Titanic huyền thoại. Với diện tích nhỏ gọn nên bên trong khoang tàu không có ghế ngồi, hành khách lẫn người lái phải ngồi xuống sàn, thậm chí là không thế đứng thẳng người. Họ thậm chí chỉ được ngắm tàu Titanic qua một cửa sổ nhỏ như “cửa sổ máy giặt” với lớp kính cường lực cực dày để chống lại áp suất nước vô cùng lớn. Thậm chí, trên tàu chỉ có một toilet được che bởi tấm rèm khi người trên tàu có nhu cầu vệ sinh.

Bất tiện là vậy nhưng con thực sự rất bất ngờ với cái giá khổng lồ 250 nghìn USD mà một người phải trả cho chuyến đi như vậy chỉ để được ngắm nhìn trực tiếp con tàu đắm Titanic huyền thoại, bất chấp những nguy hiểm rình rập đến cả tính mạng. Với giá đắt đỏ và sự “chịu chơi” ấy, có lẽ chuyến “du hí” đại dương trên con tàu ngầm nhỏ này thực sự chỉ dành cho những “đại gia” thôi cô nhỉ?

Ảnh minh họa: ITN

Ảnh minh họa: ITN

Tuy nhiên giờ đây, chiếc tàu mang theo 5 sinh mạng đã mất đi liên lạc với mặt đất và đang ở đâu đó trong Đại Tây Dương. Tin tức này ngay lập tức được quan tâm đặc biệt trên toàn thế giới với sự vào cuộc của đội cứu hộ quốc tế từ Mĩ, Canada. Máy bay, tàu ngầm, tàu thủy cũng được điều động để tìm kiếm trên một khu vực rộng lớn, bất chấp điều kiện thời tiết cực đoan đặc trưng vẫn hoành hành ở Đại Tây Dương.

Thực sự, đôi khi con cũng ngồi lại và thử tưởng tượng xem những người không may mắc kẹt trong chiếc tàu ngầm đang cảm thấy như nào cô ạ. Bị “giam cầm” trong một lồng sắt dài chưa đến 7m, không thế đứng thẳng người và trôi nổi đâu đó ở đại dương bao la thì cảm giác không hề dễ chịu một chút nào. Nhất là khi con tìm hiểu thấy, người trong tàu đã bị “nhốt” theo đúng nghĩa đen bởi họ không thể mở được tàu từ bên trong mà chỉ có thể thoát ra nhờ sự trợ giúp của bên ngoài. Việc thiết kế cửa như này để tránh hành khách táy máy tự ý mở cửa gây nguy hiểm đến tính mạng song lại khiến cho cơ hội tự giải thoát trong trường hợp gặp nạn gần như bằng 0, kể cả khi tàu đã nổi lên mặt biển. Lượng Oxi trong tàu dần dần cạn kiệt, cơ quan cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm con tàu và con cũng tin rằng, mọi người trên thế giới đều mong rằng những hành khách không may có thể bình tĩnh chờ được giúp đỡ.

Bất lợi trong công cuộc tìm kiếm càng ngày càng được chỉ ra rõ hơn nhưng nếu có một ước mơ có thể thành hiện thực, con cũng không ngần ngại mà dành tặng cho những người trong tàu Titan để họ được sống lại lần thứ hai trong đời. Khi đọc mẩu tin máy bay cứu hộ của Canada đã nhận được những âm thanh được cho là tín hiệu cầu cứu từ tàu Titan, con rất vui vì một tia sáng hi vọng nhỏ le lói đâu đây.

Con biết, không ai trên cuộc đời này mong muốn những sự cố xảy ra theo chiều hướng tiêu cực. Thế nhưng, sáng nay con nhận được tin tức rằng những mảnh vở của tàu Titan được tìm thấy và 5 hành khách khó lòng sống sót. Tin ấy khiến con bần thần với những giá như…

Rõ ràng, vụ tai nạn thảm khốc này đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về ngành du lịch cao cấp nhưng đầy mạo hiểm như lên vũ trụ hay lặn xuống biển sâu đang nở rộ ở giới siêu giàu. Như trong chuyến lặn xuống Đại Tây Dương bằng tàu Titan này, người tham gia phải kí vào văn bản chấp nhận rủi ro đến cả tính mạng mình hay thậm chí chính bên công ty OceanGate cũng xác nhận phương tiện tàu ngầm này chỉ là thử nghiệm và chưa được cấp phép. Nhưng rất nhiều người đã bỏ hàng trăm nghìn USD bất chấp nguy hiểm chỉ để thỏa mãn sự tò mò trong giây lát mà không lường trước hậu quả. Ngay cả tàu Titan cũng đã bị nghi ngờ về độ an toàn thực sự của nó khi lặn xuống sâu bởi cựu Giám đốc Bộ phận vận hành trên biển tại công ty OceanGate.

Và cuối cùng bây giờ đây, điều xấu nhất đã xảy ra và con rất buồn vì cái giá phải trả cho người ở lại là quá nặng cả về vật chất lẫn tinh thần. Thật đáng tiếc và xót xa hơn khi hành khách trên tàu đa phần là những doanh nhân thành đạt, xuất sắc đang lãnh đạo công ty để làm giàu cho chính họ và xã hội, trong đó có cả người sáng lập và Giám đốc điều hành của OceanGate, Stockton Rush. Tổn thất về vật chất có thể bù đắp nhưng những tổn thương về tinh thần thì khó có thể lấp đầy. Mẹ mất con, vợ mất chồng, thế hệ con cháu mất đi những điểm tựa tương lai. Cái giá thực sự là quá đắt, cô nhỉ!.

Ước mong của con là như vậy, cô giáo kính yêu!...

Lê Đức Triết (Lớp 11 A8 - Trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/phep-mau-giua-dai-tay-duong-post645308.html