Phim 18+ 'Người vợ cuối cùng' của Victor Vũ: Nội dung cũ kỹ, diễn xuất gượng gạo

Phim 'Người vợ cuối cùng' - Victor Vũ đạo diễn, Kaity Nguyễn đóng chính - được đầu tư mạnh về phần hình ảnh, âm nhạc. Song, tác phẩm có nội dung còn đơn giản và cũ kỹ, ít bất ngờ.

Người vợ cuối cùng là phim điện ảnh mới nhất của Victor Vũ, sau Thiên thần hộ mệnh (2021). Dự án gây chú ý từ khi mới công bố vì lựa chọn đề tài cổ trang, đóng chính là Kaity Nguyễn – một trong những nữ diễn viên nổi bật nhất hiện nay.

Trước ngày phát hành, ê-kíp hé lộ một số cảnh 18+ táo bạo, cho thấy Kaity Nguyễn mạnh dạn phá vỡ hình ảnh trong sáng trước đó. Điều này ít nhiều càng tăng sự tò mò, lôi kéo khán giả ra rạp.

Mô-típ cũ, ít bất ngờ

Phim đặt bối cảnh cuối thế kỷ 19, bắt đầu bằng câu chuyện tình giữa Linh (Kaity Nguyễn) và Nhân (Thuận Nguyễn) vốn là thanh mai trúc mã. Đáng buồn, Linh lại nhanh chóng phụ tình yêu để về làm vợ ba cho quan Đức Trọng (NSƯT Quang Thắng).

Tiếp đó, câu chuyện chuyển về mốc thời gian 7 năm sau khi Linh đã có con, vô tình gặp lại Nhân. Cô thừa nhận vẫn còn tình cảm với anh, đồng thời tiết lộ lý do thực sự khi phải bước vào nhà quan.

Linh (Kaity Nguyễn) và Nhân (Thuận Nguyễn) vốn là thanh mai trúc mã.

Linh (Kaity Nguyễn) và Nhân (Thuận Nguyễn) vốn là thanh mai trúc mã.

Nội dung phim đơn giản, không có nhiều bất ngờ. Khán giả xem trailer có thể đoán được các tình tiết trong phim. Sau khi gặp nhau, bộ đôi Linh – Nhân bắt đầu lén lút quan hệ giữa bối cảnh thời phong kiến khắc nghiệt, nhiều rào cản.

Câu chuyện được xây dựng theo mô-típ khá cũ. Từ số phận của Linh đến tính cách các nhân vật đều quen thuộc trong phim ảnh. Cụ thể, bà cả (NSƯT Kim Oanh) là người độc đoán, thường xuyên hành hạ Linh. Quan Đức Trọng thì nhu nhược và sợ vợ cả, nhưng lại không ngại dùng đòn roi với vợ ba.

Qua thời gian, Linh luôn phải hứng chịu nhiều đòn tra tấn về cả thể chất lẫn tinh thần. Điều đó khiến cô càng tin vào tình yêu với Nhân, quyết tâm đi theo anh đến cuối cuộc đời.

Thông qua câu chuyện của Linh, phim làm nổi bật số phận người phụ nữ thời phong kiến, mâu thuẫn giữa giai cấp giàu – nghèo cũng như sự ngang trái của tình yêu và định mệnh.

Victor Vũ an toàn

Kịch bản phim được phóng tác từ tiểu thuyết Hồ oán hận của nhà văn Hồng Thái. Nguyên tác không phải tác phẩm quá nổi tiếng, được giới thiệu là thuộc thể loại tâm linh, trinh thám. Trong khi đó, đạo diễn làm lại câu chuyện với một phong cách hơi sến, gợi nhớ những bộ phim tình cảm Hàn Quốc.

So với các tác phẩm trong sự nghiệp của Victor Vũ, Người vợ cuối cùng là phim có ít yếu tố bất ngờ nhất. Khoảng 2/3 thời lượng, đạo diễn tập trung khai thác mối quan hệ vụng trộm giữa 2 nhân vật chính, tạo ra nhiều thước phim tình cảm lãng mạn.

Chỉ đến khi gần kết thúc, câu chuyện mới chuyển hướng một chút sang thể loại hình sự, trinh thám nhưng không đặc sắc, thậm chí có phần lệch tông với tổng thể.

Một vài hình ảnh trong phim.

Một vài hình ảnh trong phim.

Bù lại, Victor Vũ vẫn chứng minh bản thân là đạo diễn dày dặn kinh nghiệm. Anh mang đến cho người xem một tác phẩm chỉn chu về phần nghe lẫn nhìn. Từng khung hình được chăm chút, âm nhạc cũng cài cắm hợp lý, giúp câu chuyện trở nên mượt mà và lãng mạn hơn.

Trang phục và bối cảnh cũng được đầu tư. Những bộ y phục nhà quan với họa tiết cầu kỳ tạo sự tương phản với người dân ăn mặc đơn giản, nghèo nàn. Các khung cảnh từ thiên nhiên, nhà cửa, vùng quê đều đẹp và tạo cảm giác chân thực cho phim.

Diễn xuất chênh lệch

Đảm nhận nhân vật chính Linh, Kaity Nguyễn nỗ lực thay đổi hình ảnh so với các vai diễn trước. Tuy nhiên, đây vẫn là một chiếc áo quá rộng so với cô.

Gương mặt bầu bĩnh, nhiều nét nữ sinh là một điểm bất lợi cho nữ diễn viên sinh năm 1999. Cô chưa thể hiện được sự mặn mặn mà, từng trải của người vợ ba chịu nhiều tủi nhục, đau đớn khi sống ở nhà quan.

Trong một vài phân đoạn, Kaity Nguyễn cho thấy cô đang cố tạo dáng vẻ của phụ nữ phong kiến hơn là sống cùng nhân vật, đau nỗi đau của nhân vật.

Thuận Nguyễn phối hợp tốt với Kaity Nguyễn, nhưng họ chưa thực sự tương xứng về ngoại hình khi đứng cạnh nhau. Cả 2 trông như anh em nhiều hơn là đôi trai gái đang yêu say đắm.

Hơn nữa, nhân vật Nhân của Thuận Nguyễn còn đơn giản, không được khai thác sâu như nữ chính Linh nên có phần lép vế, ít ấn tượng.

Vai người vợ ba thời phong kiến vẫn là chiếc áo quá lớn với Kaity Nguyễn.

Vai người vợ ba thời phong kiến vẫn là chiếc áo quá lớn với Kaity Nguyễn.

Trong khi đó, các diễn viên phụ lại nổi bật hơn hẳn 2 diễn viên chính dù đất diễn không nhiều. Vốn chuyên trị vai phản diện, NSƯT Kim Oanh không gặp khó khăn đi đóng vai bà cả cay nghiệt. Đinh Ngọc Diệp liên tục mang đến không khí vui vẻ bằng những câu thoại dí dỏm. NSƯT Quang Thắng thì gây bất ngờ với hình ảnh quan tham độc ác.

Khi ra mắt, Người vợ cuối cùng nhận ý kiến trái ngược từ phía khán giả. Nhiều ý kiến cho rằng Victor Vũ mạo hiểm khi thử thách bản thân với thể loại cổ trang. Tuy nhiên, phần kịch bản quá đơn giản khiến câu chuyện thiếu sức nặng.

Một số ý kiến đánh giá nội dung phim cổ xúy việc ngoại tình. Các cảnh 18+ chưa thực sự hiệu quả, không thể hiện được nhiều cảm xúc. Việc dàn trải chi tiết khiến thời lượng dài (132 phút), mạch phim đôi lúc lan man.

Nhìn chung, khó thể nói Người vợ cuối cùng là bước tiến của Victor Vũ. Tác phẩm vẫn đảm bảo sự chỉn chu về phần nhìn và phần nghe. Song, nội dung phim còn đơn giản, tình tiết dễ đoán và đi theo lối mòn của nhiều phim cùng thể loại.

Minh Nhật

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/phim-18-nguoi-vo-cuoi-cung-cua-victor-vu-noi-dung-cu-ky-dien-xuat-guong-gao-post1584367.tpo