Phim điện ảnh Việt bứt phá mạnh mẽ

Chỉ từ đầu năm 2025 đến nay, điện ảnh Việt Nam đã chứng kiến một làn sóng bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt bộ phim đạt doanh thu trăm tỷ đồng, mở ra một giai đoạn sôi động và đầy triển vọng cho thị trường nội địa.

Phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu đang có doanh thu tốt sau 10 ngày khởi chiếu. Ảnh: TL

Phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu đang có doanh thu tốt sau 10 ngày khởi chiếu. Ảnh: TL

Những con số ấn tượng

Theo Box Office Vietnam - đơn vị phân tích doanh thu phòng vé độc lập, từ đầu năm 2025 đến nay, đã có 9 bộ phim Việt vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng, một con số kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước. Dẫn đầu là Bộ tứ báo thủ của đạo diễn Trấn Thành với hơn 330 tỷ đồng, tiếp theo là Nhà gia tiên (242 tỷ đồng), Nụ hôn bạc tỷ (211 tỷ đồng), Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối (171 tỷ đồng), Quỷ nhập tràng (149 tỷ đồng), Chị dâu (113 tỷ đồng), Đèn âm hồn (106 tỷ đồng).

Đáng chú ý, cuộc đua doanh thu trăm tỷ giữa 2 bộ phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu và Lật mặt 8: Vòng tay nắng chưa đến hồi kết. 2 phim cùng được khởi chiếu dịp nghỉ Lễ 30-4, 1-5 vẫn đang bám nhau rất sát, Lật mặt 8: Vòng tay nắng hiện đã thu về khoảng 180 tỷ đồng và Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu khoảng 160 tỷ đồng. 2 phim vẫn đang được chiếu ở tất cả các cụm rạp trong toàn quốc và theo dự đoán, con số doanh thu hoàn toàn có thể vượt mức trên 200 tỷ đồng mỗi phim.

Đa dạng về đề tài, phong cách và sự tham gia của nhiều nhà làm phim mới, thị trường điện ảnh nội địa đang bước vào một giai đoạn hứa hẹn nhiều đột phá và thành công hơn nữa trong tương lai.

Phá vỡ thế độc tôn, mở ra sân chơi đa dạng

Nếu như trước đây, khi nói đến phim có doanh thu trăm tỷ, nhiều người chỉ nghĩ đến phim của Trấn Thành, Lý Hải hay Victor Vũ thì nay, thế độc tôn ấy đã bị phá vỡ. Ngày càng có nhiều đạo diễn, nhà sản xuất đầu tư nghiêm túc để cho ra đời những tác phẩm chất lượng với đa dạng thể loại, đem đến nhiều lựa chọn thú vị cho khán giả.

Từ đầu năm 2025 đến nay đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều đạo diễn và nhà sản xuất mới. Huỳnh Lập với Nhà gia tiên đã tạo dấu ấn riêng, còn Khương Ngọc với Chị dâu ghi điểm nhờ kịch bản chặt chẽ và dàn diễn viên thực lực. Đạo diễn Hoàng Nam dù mới làm phim điện ảnh nhưng Đèn âm hồn đã được khán giả đón nhận nhiệt tình, dù còn nhiều ý kiến khen chê về kịch bản.

Bên cạnh đó, sự trở lại của những đạo diễn đã có tên tuổi như Victor Vũ với Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu được khán giả và giới chuyên môn dành nhiều lời khen tặng. Phim kinh dị của Victor có kịch bản chặt chẽ, được đầu tư kỹ lưỡng về trang phục, bối cảnh… Hay sự xuất hiện “bùng nổ” của Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã phá bỏ định kiến cho rằng phim lịch sử chiến tranh chỉ làm để “cúng” rồi… cất kho.

Khán giả cũng có thể lựa chọn phim của đạo diễn Lý Hải với Lật mặt 8: Vòng tay nắng về đề tài gia đình. Đạo diễn này trong mùa phim dịp nghỉ lễ năm ngoái đã thắng lớn về doanh thu phòng vé khi phim Lật mặt 7: Một điều ước thu về gần 483 tỷ đồng.

Sự đa dạng về phong cách và đề tài đã góp phần làm phong phú thêm bức tranh điện ảnh Việt. Quan trọng hơn, điều này tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh để các nhà làm phim cùng nỗ lực cho ra đời những tác phẩm chất lượng. Khán giả từ đó sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn chứ không gói gọn trong một vài bộ phim của những đạo diễn quen thuộc.

Minh Ngọc

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/van-hoa/202505/phim-dien-anh-viet-but-pha-manh-me-0ff45cf/