Phổ cập internet và giáo dục tin học, trao cơ hội mới cho học sinh vùng cao
Lục Ngạn, một huyện miền núi nằm sâu trong tỉnh Bắc Giang, với dân số đa sắc tộc gồm 8 dân tộc anh em. Học sinh ở vùng sâu, vùng xa thường gặp phải những rào cản lớn như thiếu cơ sở vật chất, thiếu cơ hội tiếp cận thông tin và nguồn tri thức.
Lục Ngạn, một huyện miền núi nằm sâu trong tỉnh Bắc Giang, từ lâu đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc phát triển giáo dục. Đặc biệt, học sinh ở vùng sâu, vùng xa thường gặp phải những rào cản lớn như thiếu cơ sở vật chất, thiếu cơ hội tiếp cận thông tin và nguồn tri thức. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ vào sự đầu tư mạnh mẽ từ chính quyền địa phương và xu thế chuyển đổi số, học sinh Lục Ngạn đã có cơ hội tiếp cận với công nghệ, internet và giáo dục tin học, mở ra những cơ hội phát triển mới cho các em.
Trường THPT Lục Ngạn số 2, một trong những ngôi trường tiêu biểu tại huyện Lục Ngạn, đã trở thành nơi tiên phong trong việc làm giàu thông tin cho các em học sinh. Từ 5 năm trở lại đây, nhà trường đã được đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ các thiết bị học tập hiện đại như máy chiếu, ti vi, giúp bài giảng trở nên sinh động và dễ hiểu hơn. Đặc biệt, trường còn trang bị hai phòng máy tính hiện đại, giúp học sinh có cơ hội thực hành tin học, tiếp cận mạng internet và các tài nguyên học tập trực tuyến. Những trang thiết bị này không chỉ giúp học sinh nâng cao kiến thức mà còn tạo điều kiện để các em học hỏi thêm về các ngành nghề, xu hướng học tập và nghề nghiệp trong tương lai.
Em Lâm Ngọc Quyên, học sinh lớp 12A6 chia sẻ: "Nhà trường có một phòng học tin học lớn, cùng hai phòng máy tính giúp học sinh thực hành tốt hơn. Chúng em có thể tìm hiểu kiến thức thực tế và nhớ lâu hơn nhờ vào việc thực hành trực tiếp trên máy tính."
Việc phổ cập internet và trang bị máy tính tại Trường THPT Lục Ngạn số 2 không chỉ giúp học sinh nâng cao kỹ năng tin học mà còn mở rộng khả năng tìm kiếm thông tin, học tập trực tuyến và nâng cao nhận thức. Điều này đặc biệt quan trọng đối với học sinh vùng cao, khi việc tiếp cận tri thức từ các nguồn tài liệu học thuật và thông tin đại chúng trước đây là rất hạn chế. Thông qua internet, các em có thể tiếp cận những thông tin bổ ích như hướng nghiệp, thi cử, cơ hội du học và các ngành nghề đang phát triển, từ đó giúp các em định hướng tương lai một cách chủ động và thông minh. Phổ cập internet cùng các thiết bị như máy tính cũng rất hữu ích với các em học sinh cuối cấp, vốn là những người trẻ đang đứng trước nhiều lựa chọn quan trọng. Em Hoàng Thị Thu Thủy, cùng lớp 12A6, tâm sự: "Cơ sở vật chất như ti vi, máy tính rất hữu ích trong việc học tập. Chúng em được học tin học, tiếp cận thông tin từ internet, tìm hiểu về nghề nghiệp, tư vấn đại học và có những sự lựa chọn tốt hơn cho tương lai."
Hình ảnh của thanh niên dân tộc thiểu số và vùng sâu, vùng xa tại Lục Ngạn trước đây gắn liền với cuộc sống khó khăn, thiếu cơ hội, không có nhiều lựa chọn nghề nghiệp. Tuy nhiên, nhờ vào những chính sách hỗ trợ và sự phát triển của công nghệ thông tin, điều này đã thay đổi rõ rệt. Những học sinh như Ngọc Quyên và Thu Thủy giờ đây có thể học hỏi từ những nguồn thông tin vô tận trên internet, tiếp cận với các nền tảng học tập trực tuyến và xây dựng cho mình một định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn.
Chia sẻ về những kết quả từ việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy, thầy Nguyễn Xuân Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lục Ngạn số 2 cho biết: "Chúng tôi luôn cố gắng cập nhật công nghệ mới nhất để hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập. Các lớp học đều được trang bị ti vi, máy chiếu hiện đại nhờ vào nguồn kinh phí từ các cấp chính quyền và các nguồn tài trợ khác. Việc học tin học không chỉ giúp các em nâng cao kiến thức mà còn giúp các em tự tin hơn khi tiếp cận với các công cụ công nghệ mới."
Nhìn lại những thay đổi tích cực trong công tác giáo dục tại huyện Lục Ngạn, có thể thấy rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin và internet đã và đang tạo ra một sự thay đổi lớn trong tư duy, nhận thức của học sinh và cộng đồng. Thanh thiếu niên không còn bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý hay thiếu thốn thông tin. Thay vào đó, học sinh vùng cao giờ đây có thể tiếp cận với những tri thức vô tận, giúp họ tự tin xây dựng tương lai và tìm kiếm những cơ hội phát triển nghề nghiệp phù hợp với thời đại số.