Phó Chủ tịch Quốc hội gợi ý 3 dự án trọng điểm cần đầu tư nhằm tạo bước đột phá về phát triển văn hóa

Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, chiều 8/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035 và dự án Luật Công đoàn (sửa đổi).

Cần đầu tư 3 dự án trọng điểm để tạo bước đột phá về phát triển văn hóa

Phát biểu tại tổ thảo luận số 3, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý cần rà soát thêm Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa có chồng chéo với các Chương trình khác hay không? Đặc biệt, phải đảm bảo không thay đổi các nhiệm vụ văn hóa thường xuyên.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu ý kiến tại tổ thảo luận

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu ý kiến tại tổ thảo luận

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần xem xét đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, rà soát mục tiêu, đối tượng chương trình cho phù hợp, đồng thời lưu ý không lặp lại các khuyết điểm mà 3 Chương trình mục tiêu quốc gia vừa qua đã rút kinh nghiệm, đặc biệt là thủ tục hành chính, tránh tình trạng mỗi bộ ngành có cách làm khác nhau thì phải sửa đổi liên tục, hoặc viện dẫn không đúng.

Cho rằng Chương trình không nên đầu tư dàn trải mà tập trung trọng tâm vào 3 nội dung: di tích, di sản; thiết chế văn hóa và công nghiệp văn hóa, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị nên chọn các dự án trọng điểm đầu tư vào 3 nội dung này nhằm tạo bước đột phá về phát triển văn hóa. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tập trung vào các trọng tâm, trọng điểm đối với 3 nội dung này.

Khẳng định sự cần thiết ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, đại biểu Thái Thị An Chung - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị nên tập trung, tích hợp 3 nội dung chính của Chương trình gồm: bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa; xây dựng các thiết chế văn hóa; phát triển công nghiệp văn hóa.

Đối với nội dung xây dựng các thiết chế văn hóa, đại biểu đề nghị nên bố trí, dành các nguồn lực lớn để xây dựng các thiết chế giáo dục, xây dựng đủ trường học, lớp học để các em có điều kiện học tập nhằm phát triển văn hóa, nâng cao nhận thức, phát huy tốt hơn các giá trị về văn hóa.

Thống nhất với báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định theo quy trình tại 2 kỳ họp, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7 và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Cần tập trung ưu tiên đầu tư các thiết chế văn hóa

Quan tâm đến vấn đề phát huy, bảo tồn giá trị văn hóa, đại biểu Hà Sỹ Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn đề nghị cần cụ thể thêm nội dung này, đặc biệt là việc xây dựng và khôi phục lại các di tích lịch sử, trong đó có vùng ATK với nhiều di tích lịch sử quốc gia.

Đại biểu Hà Sỹ Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn

Đại biểu Hà Sỹ Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn

Tuy nhiên, đại biểu nhận thấy, việc thu hút xã hội hóa để khôi phục lại các di tích này còn gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, đại biểu đề nghị cần đưa nội dung xây dựng và khôi phục các di tích lịch sử vào Chương trình.

Đại biểu Hà Sỹ Huân cũng đề nghị nguồn lực chương trình đối với các địa phương không tự cân đối được ngân sách thì cần được hỗ trợ 95%, địa phương hỗ trợ 5% thì sẽ phù hợp hơn trong Chương trình này.

Nêu ý kiến, đại biểu Hoàng Duy Chinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn cho rằng, cần tập trung ưu tiên đầu tư các thiết chế văn hóa, trong đó có các di tịch lịch sử nhằm giáo dục cách mạng truyền thống với thế hệ trẻ.

Cùng với đó là cần phân cấp mạnh, xây dựng các tiêu chí, nguyên tắc, các danh mục dự án cần ưu tiên tập trung đầu tư, đảm bảo tính chủ động, lồng ghép các chương trình khác vào, tích hợp các Chương trình sao cho thống nhất.

Quan tâm đến đối tượng thụ hưởng của Chương trình, đại biểu Trần Nhật Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị cần rà soát các đối tượng thụ hưởng của Chương trình theo hướng khái quát hơn, đặc biệt làm rõ cơ sở pháp lý của đối tượng thụ hưởng.

Về mục tiêu của Chương trình, đại biểu Trần Nhật Minh đề nghị cần làm rõ hơn các căn cứ để xác định các chỉ tiêu, cần có sự đánh giá thực trạng đã thực hiện như thế nào, đạt tỉ lệ phần trăm như thế nào để đạt chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, cần có các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể để quá trình thực hiện ở cơ sở dễ dàng hơn. Đồng thời đề nghị làm rõ một số tiêu chí để đánh giá như: làm rõ thế nào là công trình văn hóa tiêu biểu, đậm nét giá trị văn hóa của thành phố cấp châu lục và quốc tế, thế nào là trường đại học, viện nghiên cứu ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, thế nào là sự kiện văn hóa tầm quốc tế…

Thế Công - Ảnh: Quốc hội

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/pho-chu-tich-quoc-hoi-goi-y-3-du-an-trong-diem-can-dau-tu-nham-tao-buoc-dot-pha-ve-phat-trien-van-hoa-20240608195737394.htm