Huyện Cần Giờ nằm ở phía Đông Nam TP.HCM. Hiện nay, địa phương này chưa có đường bộ kết nối trực tiếp với khu vực trung tâm thành phố. Phương tiện giao thông từ Cần Giờ di chuyển sang huyện Nhà Bè vẫn phải 'lụy phà' Bình Khánh. Ảnh: Nguyễn Huế
Thời gian gần đây, nhu cầu giao thông qua phà Bình Khánh ngày càng tăng cao, đặc biệt là các ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ, Tết... gây nên tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống người dân, hoạt động du lịch và phát triển kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ. Ảnh: Nguyễn Huế
Theo Sở GTVT TP.HCM, cầu Cần Giờ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố cũng như các khu vực lân cận là rất cần thiết. Sau khi xây dựng cầu Cần Giờ sẽ hình thành tuyến giao thông mới kết nối trực tiếp với khu vực phía Nam thành phố, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Cầu có chiều dài khoảng 7,3km. Trong đó, phần cầu vượt sông Soài Rạp có chiều dài gần 3km, hai phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,3km. Điểm đầu dự án tại vị trí nằm trên đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc. Điểm cuối dự án sẽ kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam).
Quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 60km/h. Dự án sẽ xây dựng hệ thống thoát nước, công trình phụ trợ gồm hệ thống an toàn giao thông; đèn chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật; xây dựng hệ thống trạm thu phí, camera quan sát....
Cầu sẽ có tĩnh không 55m, đáp ứng luồng hàng hải được quy hoạch cho tàu chở hàng có tổng tải trọng 45.000 DWT và tàu khách có tổng dung tích 60.000 GT.
Cầu Cần Giờ sẽ là cầu dây văng một trụ tháp với ý tưởng phác họa hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ (khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ).
Cầu có lan can hình sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua. Công trình cũng có hệ thống chiếu sáng nghệ thuật về đêm.
Để sớm triển khai thực hiện, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét, trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao khẩn trương thực hiện việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chung của thành phố và các đồ án quy hoạch liên quan tới dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ làm cơ sở để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định.
Toàn bộ dự án khoảng 11.087 tỷ đồng, được đề xuất làm theo phương thức đối tác công tư (PPP) gồm vốn ngân sách thành phố (khoảng 5.246 tỷ đồng) và vốn BOT của nhà đầu tư (khoảng 5.323 tỷ đồng). Nếu được thông qua, Sở GTVT dự kiến đến 2024 là thời gian chuẩn bị dự án; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ triển khai thực hiện từ năm 2024 - 2025. Sau đó, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công dự án vào 2025, hoàn thành vào 2028. Thời gian thu phí bắt đầu từ 2028 - 2051.
Tuấn Kiệt