Phòng ngừa khiếu nại, tố cáo vượt cấp

ĐBP - Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường bám nắm địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân và có giải pháp hữu hiệu giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng tụ tập, khiếu kiện đông người và đơn thư vượt cấp. Nhờ đó, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thường trực Đảng ủy thị trấn Tủa Chùa tiếp xúc, nắm bắt tâm tư người dân tổ dân phố Đồng Tâm (thị trấn Tủa Chùa).

Theo thống kê của Ban Tiếp công dân tỉnh, đến ngày 30/9/2022, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 149 lượt, với 225 người; số vụ việc là 149 vụ, có 2 đoàn đông người. Trong đó: Tiếp thường xuyên là 139 lượt, 201 người; có 2 đoàn đông người, số người được tiếp là 13 người; tiếp định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh 10 lượt, 24 người. Đã tiếp nhận 31 đơn, tuy nhiên hơn 50% đơn thư là đơn gửi đến nhiều cơ quan, đơn vị và gửi vượt cấp lên cấp tỉnh.

Đơn thư, khiếu nại, tố cáo vượt cấp chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai và chế độ, chính sách xã hội như: Đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, xác định lại mốc giới, địa giới hành chính; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đề nghị xem xét cấp đất tái định cư và đền bù hoa màu, tài sản, hỗ trợ tiền thuê nhà thuộc dự án đầu tư xây dựng và mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên; giao đất tái định cư thuộc dự án nâng cấp đường 279; cấp đất tái định cư thuộc dự án đường A1-C4; đề nghị xem xét lại một số chính sách đền bù trong phương án bồi thường đường 60m, hạ tầng kỹ thuật khung; giao đất đối với các hộ bị thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng; xác định hạn mức nộp tiền sử dụng đất; hỗ trợ nhà ở theo chương trình 167, hỗ trợ tiền làm nhà theo đề án 79/CP; kiến nghị giải quyết việc xây dựng công trình làm ảnh hưởng đến ruộng của các gia đình; hỗ trợ mai táng phí, xóa nợ ngân hàng, chính sách bảo hiểm y tế, người có công cách mạng...

Thời gian gần đây, tình trạng đơn thư, khiếu kiện vượt cấp trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phổ biến. Công dân có nội dung khiếu nại, tố cáo thường viết đơn gửi đến các cấp ủy, chính quyền và cơ quan đơn vị từ cấp xã, huyện đến tỉnh và trung ương mà không cần biết nội dung khiếu nại thuộc vấn đề, lĩnh vực gì và thuộc thẩm quyền của cấp, đơn vị nào xử lý. Nguyên nhân của tình trạng đơn thư vượt cấp này một phần là do trình độ, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế nên đã bỏ qua việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp có thẩm quyền mà gửi thẳng đến cơ quan cấp trên, cơ quan không thuộc thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thật sự quan tâm, giải quyết thấu đáo các khiếu nại, tố cáo của người dân. Hoặc thời gian giải quyết đơn thư kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Giải quyết khiếu nại tố cáo là công việc phức tạp, đòi hỏi những người làm công tác này phải có trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm thực tiễn và am hiểu rộng về kiến thức xã hội. Đồng thời phải có tâm huyết với công việc được giao, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, đạo đức của người công chức tận tâm, tận tụy phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay, cán bộ giải quyết khiếu nại, tố cáo đang thực hiện kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, khối lượng công việc lớn dẫn tới chưa đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay.

Ông Lê Thanh Bình, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: “Khi tiếp nhận các đơn thư vượt cấp, Ban Tiếp công dân tỉnh sẽ căn cứ quy định pháp luật, xác định thẩm quyền giải quyết nội dung đơn thư thuộc cơ quan, đơn vị nào giải quyết. Sau đó chuyển đơn thư đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời lập hồ sơ theo dõi và đôn đốc tình hình giải quyết đơn thư của cơ quan có thẩm quyền đó theo quy định”.

Đơn cử như ngày 6/6/2022, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận đơn của 10 hộ gia đình, cá nhân các bản: Ban, Xôm, Pọng (xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng). Nội dung tố cáo Chủ tịch UBND xã Mường Đăng và một số cán bộ san ủi đất đồi khu Pom Xa (bản Ban) lấp vào ruộng và ao bản Ban và bản Xôm, vi phạm quy định và quản lý sử dụng đất đai, ảnh hưởng đến cống thoát nước khe Pom Xa và người tham gia giao thông. Sau khi xem xét nội dung và cấp thẩm quyền xử lý, ngày 9/6 Ban Tiếp công dân tỉnh đã có văn bản chuyển đơn tố cáo về UBND huyện Mường Ảng xem xét, xử lý. Tiếp nhận văn bản của Ban Tiếp công dân tỉnh, UBND huyện Mường Ảng đã có văn bản phản hồi, trong đó xác định đây là đơn thư vượt cấp. Đồng thời UBND huyện đã thành lập đoàn công tác xem xét, xử lý dứt điểm nội dung đơn thư tố cáo của người dân.

Để tránh khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại để giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, tránh phát sinh điểm nóng, bức xúc kéo dài trong nhân dân. Các địa phương phải thành lập tổ công tác để giải quyết triệt để các vụ việc phức tạp, kéo dài; chủ động rà soát nắm tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn. Cán bộ khi tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có phương pháp giải quyết linh hoạt, thích hợp với từng loại đối tượng khiếu kiện, xác định rõ nội dung, nguyên nhân khiếu kiện từ đó có biện pháp giải quyết hợp tình hợp lý. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho cán bộ thực hiện công tác xử lý khiếu nại, tố cáo và tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người dân để tránh việc gửi đơn thư, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/chinh-tri/200765/phong-ngua-khieu-nai-to-cao-vuot-cap