Phong trào 'Bình dân học vụ số'

'Bình dân học vụ số' tiếp nối phong trào 'Bình dân học vụ' do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động năm 1945, giúp Việt Nam chuyển đổi số tích cực để bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Năm 1945, phong trào “Bình dân học vụ” do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động đã tạo nên bước đột phá trong giáo dục, giúp Việt Nam xóa nạn mù chữ trong những ngày đầu thành lập nước.

Ý nghĩa lịch sử này vẫn còn nguyên giá trị trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số để bứt phá trong kỷ nguyên mới. Từ đó, phong trào “Bình dân học vụ số” ra đời, hiện đang lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, đặc biệt là trong thế hệ trẻ, nhằm nâng cao năng lực số cho toàn dân.

Anh Lê Công Thành là người sáng lập dự án “Bình dân học AI”, đã xây dựng một cộng đồng với hơn 400 nghìn thành viên. Hiện tại, anh Thành tiếp tục tình nguyện tham gia đội hình hỗ trợ “Bình dân học vụ số” của Trung ương Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam, với mong muốn giúp thanh niên khuyết tật vượt qua rào cản và vươn lên bằng công nghệ.

Chia sẻ về chương trình, anh Lê Công Thành, Tổng Giám đốc InfoRe Technology, cho biết phong trào “Bình dân học vụ số” là sự tiếp nối tinh thần của phong trào do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng năm 1945.

Anh Thành nhấn mạnh, đây không chỉ là một sáng kiến giúp phổ cập kiến thức công nghệ mà còn là cơ hội hợp tác giữa người khuyết tật và cộng đồng, giúp lan tỏa tri thức số tới những người chưa tiếp cận công nghệ.

Cùng với anh Thành, đội hình hỗ trợ “Bình dân học vụ số” quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, như: AI, Blockchain, An toàn và Bảo mật thông tin, sáng tạo nội dung số, bình luận viên, lập trình viên… Những chuyên gia này sẽ trực tiếp đào tạo miễn phí cho thanh niên khuyết tật, giúp họ ứng dụng công nghệ vào lao động và cuộc sống.

Anh Phạm Văn Thành, Chủ tịch Trung ương Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam, cho biết sau khi ra mắt đội ngũ chuyên gia “Bình dân học vụ số”, Hội sẽ triển khai các lớp học trực tuyến và trực tiếp trong vòng ba tháng.

Theo đó, triết lý của chương trình được tóm gọn trong câu "Ai biết nhiều dạy nhiều, ai biết ít dạy ít, ai chưa biết thì học", khuyến khích mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức để phát triển năng lực số cộng đồng.

Với mức thu nhập bình quân đầu người năm 2024 khoảng 4.700 USD/năm, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng 7%/năm, đến năm 2040, Việt Nam có thể gia nhập nhóm nước có thu nhập trung bình cao với 13.800 USD/năm. Tuy nhiên, điều này chỉ thành hiện thực nếu Việt Nam tránh được bẫy thu nhập trung bình.

Tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đối ngoại và Ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, các chuyên gia nhận định: khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là những yếu tố quyết định giúp Việt Nam vươn lên.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhấn mạnh, để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam cần tập trung vào ba chữ "i". Giai đoạn đầu là thu hút đầu tư nước ngoài. Giai đoạn thứ hai cần “hai chữ i” - tiếp tục thu hút đầu tư và hấp thụ công nghệ. Giai đoạn thứ ba là lên thu nhập cao bằng đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị cũng đang triển khai các giải pháp để đẩy mạnh hấp thụ công nghệ và lan tỏa tri thức số trong toàn dân, trong đó “Bình dân học vụ số” là một ví dụ điển hình.

Theo chuyên gia AI Lê Công Thành, Việt Nam hiện đang có cơ hội lớn để theo kịp các quốc gia phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Nếu thế hệ trẻ biết tận dụng công nghệ và ứng dụng hiệu quả, trong vòng 5-7 năm tới, thu nhập của người lao động Việt Nam có thể tăng trưởng vượt bậc.

Công nghệ không chỉ là công cụ, mà còn là động lực giúp Việt Nam vươn lên mạnh mẽ. “Bình dân học vụ số” không chỉ là một sáng kiến giáo dục mà còn là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, giúp Việt Nam xây dựng một xã hội số hiện đại, sẵn sàng hội nhập và phát triển.

Thùy Dương

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/phong-trao-binh-dan-hoc-vu-so-314531.htm