Phong trào thể thao học đường phát triển
Thực hiện Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh chú trọng phát triển phong trào thể dục, thể thao (TDTT), rèn luyện sức khỏe thường xuyên trong học đường nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cho học sinh.
Cùng với việc triển khai tốt nhiệm vụ năm học, các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm phát triển phong trào TDTT, giúp học sinh nâng cao thể lực, phát triển toàn diện cả về đức - trí - thể - mỹ. Chương trình môn học giáo dục thể chất (GDTC) với đa dạng môn như: bóng chuyền, nhảy xa, điền kinh… đảm bảo cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể thao thường xuyên cho học sinh. 100% trường học thực hiện chương trình GDTC chính khóa; nhiều nội dung tập luyện được đưa vào các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Ngoài chương trình GDTC chính khóa, nhiều trường đổi mới hoạt động thể dục giữa giờ, đưa các điệu nhảy, bài dân vũ trên nền nhạc vào bài tập làm cho không khí luyện tập sinh động và thu hút hơn. Những điệu nhảy khỏe khoắn, đơn giản nhưng sôi động trở thành một phần quen thuộc trong giờ giải lao tại các trường học. Không chỉ giúp các em rèn luyện thể chất, mà còn khuyến khích tinh thần tham gia thể thao một cách tự nhiên và vui vẻ. Em Lương Hồng Dũng, lớp 9A, Trường THCS Hợp Giang chia sẻ: Các động tác dân vũ dễ tập, dễ nhớ trên nền nhạc vui tươi khiến các bạn trong trường đều yêu thích, qua đó giúp chúng em giảm bớt căng thẳng để có tinh thần học tập vui tươi, phấn khởi hơn.
Các trường học quan tâm xây dựng chương trình rèn luyện thể chất phong phú, phù hợp với học sinh. Nhiều hoạt động TDTT được đưa vào các giờ học ngoại khóa, đặc biệt là các môn thể thao phát triển thể chất, chiều cao và tiệm cận với sở thích, nhu cầu của học sinh. Hình thức tổ chức, nội dung tập luyện TDTT của học sinh ngày càng phong phú, đa dạng và dần đi vào nền nếp. Các bài giảng và hoạt động thể thao được lồng ghép với các môn học khác để tạo sự hứng thú và tích cực từ phía học sinh.
Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lê Thị Lan Phương cho biết: Với đặc thù là trường nội trú, học sinh học tập và sinh hoạt tại trường nên chúng tôi rất chú trọng các hoạt động rèn luyện thể chất cho học sinh. Khi có sức khỏe tốt, học sinh cũng có tinh thần học tập tốt, vì thế phong trào TDTT được nhà trường khuyến khích phát triển. Từ cơ sở vật chất, sân tập, nhà tập, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ dạy học môn GDTC, thể dục được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao của học sinh...
Để duy trì, nâng cao chất lượng phong trào TDTT học đường, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức các hội thao, giải thể thao cấp tỉnh dành cho học sinh. Hệ thống giải thi đấu thể thao trong học sinh được duy trì ổn định, ngày càng có nhiều học sinh dự thi ở nhiều nội dung trong Hội khỏe Phù Đổng các cấp, điều đó chứng minh sự phát triển sâu rộng phong trào tập luyện TDTT của học sinh các cấp học. Năm 2024, tỉnh vinh dự đạt 1 Huy chương vàng quốc tế, 12 huy chương các loại cấp quốc gia tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Việc thực hiện xã hội hóa đối với công tác GDTC và thể thao trường học từng bước được quan tâm, qua đó thúc đẩy phong trào TDTT học đường phát triển.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phan Văn Giáp, bên cạnh tổ chức tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, điều kiện thực hiện của từng nhà trường, Sở đã và đang chuẩn bị điều kiện cần thiết để từng bước thực hiện môn bơi lội; đồng thời, quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc, võ tự vệ, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương và các cơ sở giáo dục.
Thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình môn học GDTC; đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và cách đánh giá tạo hứng thú cho học sinh; đa dạng hóa nội dung và các hình thức vận động để phong trào TDTT học đường đi vào thực chất, hiệu quả, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh trong học đường, góp phần tích cực vào sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ.
Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/phong-trao-the-thao-hoc-duong-phat-trien-3174753.html