Phóng xe máy lên đường cao tốc với lý do... sợ muộn giờ làm
Dù lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường tuyên truyền song song với xử lý nghiêm vi phạm, tuy nhiên, với đủ loại lý do bao biện, nhiều người vẫn ngang nhiên điều khiển xe máy chạy lên đường cao tốc, bất chấp nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Sáng 16-6, tại km10+200 trên cao tốc Đại lộ Thăng Long, thuộc địa phận huyện Hoài Đức (Hà Nội), Đội CSGT số 11 - Phòng CSGT - CATP Hà Nội đã tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc. Đây là hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Cao tốc Đại lộ Thăng Long với những làn ô tô chạy tốc độ cao tới 100km/h, quá nguy hiểm cho những tài xế điều khiển xe máy liều lĩnh đi vào
Theo ghi nhận thực tế trong ca công tác, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm. Đáng chú ý, nhiều người điều khiển xe máy khi bị dừng phương tiện thừa nhận họ biết rõ việc lưu thông xe mô tô trên cao tốc là sai luật. Tuy nhiên, vì muốn nhanh chóng đến nơi làm việc hoặc tránh tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường phía ngoài, họ vẫn bất chấp nguy hiểm và vi phạm, lao xe vào tuyến đường cấm.
Điển hình là trường hợp anh Đ.V.H. (36 tuổi, trú tại huyện Hoài Đức) bị CSGT yêu cầu dừng xe khi đang điều khiển mô tô lưu thông trên cao tốc Đại lộ Thăng Long. Anh H. khai nhận, do lo sợ bị muộn giờ làm nên đã điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc, dù biết rõ quy định cấm.

Dù biết là đường cấm xe máy, nhưng người đàn ông này vẫn "liều mình" điều khiển vào đường cao tốc
Tương tự, anh P.V.V. (trú tại huyện Thạch Thất) cũng bị phát hiện vi phạm khi điều khiển xe máy rẽ từ đường gom dân sinh lên cao tốc với lý do tuyến đường phía trước quá đông. Một số trường hợp khác viện lý do “không quen đường”, “đi nhầm” để biện minh cho hành vi vi phạm.
Đằng sau những lý do tưởng chừng chính đáng ấy là sự chủ quan, tâm lý nóng vội, thiếu ý thức chấp hành luật giao thông. Không ít người vì muốn tiết kiệm vài phút di chuyển mà không lường trước hậu quả nghiêm trọng, nguy cơ gây tai nạn giao thông khi xe máy đối đầu với các phương tiện đang chạy với tốc độ cao trên đường cao tốc.

Khi thấy lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, người này quay đầu xe ngược chiều bỏ chạy
Phân tích mức độ nguy hiểm, các chuyên gia giao thông cho rằng, đường cao tốc được thiết kế dành riêng cho các phương tiện cơ giới có tốc độ cao, đặc biệt là ô tô, xe tải, xe container...
Việc một chiếc xe máy di chuyển ở tốc độ thấp xuất hiện đột ngột trên cao tốc chẳng khác nào “con mồi” yếu ớt giữa dòng xe lao vun vút. Trong nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trước đây, sự hiện diện trái phép của xe máy trên cao tốc là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến những vụ va chạm thương tâm.

Sự nguy hiểm luôn rình rập nhưng nhiều người vẫn cứ phớt lờ, cố tình vi phạm
Đại úy Nguyễn Văn Thảo, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 11 cho biết: “Hành vi điều khiển xe máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc là vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất lớn, không chỉ với người điều khiển mà còn với các phương tiện khác đang lưu thông với tốc độ cao. Do đó, song song với việc xử lý, chúng tôi vẫn tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân”.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung phát hiện, xử lý vi phạm trên đường cao tốc
Theo đó, lực lượng CSGT phối hợp với chính quyền các địa phương có tuyến cao tốc đi qua để tuyên truyền trực tiếp tới người dân tại các xã, qua hệ thống loa phát thanh, đồng thời cắm thêm biển cảnh báo tại các điểm dễ xảy ra vi phạm.
Hoạt động tuần tra kiểm soát được duy trì thường xuyên, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm sáng sớm và chiều muộn - thời điểm mà người dân thường có tâm lý vội vàng, dễ vi phạm. Không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền và nhắc nhở, việc xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật cũng được thực hiện một cách cứng rắn.

Khi bị xử lý, người vi phạm tìm đủ lý do để bao biện
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc (trừ xe phục vụ công tác quản lý, bảo trì) sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe. Trường hợp gây ra tai nạn giao thông, mức xử phạt tăng lên từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng và bị trừ 10 điểm.

Hy vọng, với việc xử lý mạnh tay cùng mức phạt tăng nặng của Nghị định 168/CP, người dân sẽ có ý thức chấp hành hơn
Đây là những chế tài rất mạnh tay, thể hiện quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc lập lại trật tự giao thông trên tuyến cao tốc - nơi mà chỉ cần một hành vi thiếu ý thức cũng có thể kéo theo hậu quả khôn lường.

Dù không muốn lập biên bản do mức phạt cao, song trước sự nguy hiểm tiềm ẩn, lực lượng Cảnh sát giao thông buộc phải mạnh tay để răn đe
Phòng CSGT - CATP Hà Nội khuyến cáo người tham gia giao thông tuyệt đối không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc. Hãy tuân thủ nghiêm túc hệ thống báo hiệu đường bộ và luôn ưu tiên sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông không chỉ là trách nhiệm công dân mà còn là cách mỗi người góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.